Exa huy động 17 triệu USD để phát triển một Google dành riêng cho AI
Expert Editor

Trong khi rất nhiều công ty nhắm tới việc thay thế Google bằng công cụ tìm kiếm khác sử dụng AI (như Perplexity), một startup tên Exa lại có ý tưởng hoàn toàn khác: phát triển một Google dành riêng cho AI.
Các nhà sáng lập của Exa tin rằng, con người không cần một công cụ tìm kiếm mới. Thay vào đó, khi AI ngày càng xâm nhập vào cuộc sống của nhiều cá nhân và doanh nghiệp, chính các nền tảng này mới cần thường xuyên tìm kiếm thông tin trên internet, để trả lời một cách chính xác và không đưa ra những phán đoán sai lầm. Tuy nhiên, AI lại không thể gõ yêu cầu của mình trên bàn phím.
Do đó, Exa đang phát triển một công cụ, cho phép các mô hình AI tìm kiếm trên web.
Các nhà đồng sáng lập của Exa đã mua các GPU với giá 1 triệu USD và sử dụng cơ sở dữ liệu vector và các embedding (không phải mô hình LLM dựa trên transformer truyền thống). Từ đó, họ bắt đầu xây dựng một mô hình máy học được huấn luyện để hiểu các liên kết một cách tự nhiên hơn, thay vì chỉ hiểu từng từ hoặc câu.
“Các transformer thường dự đoán từ tiếp theo. Do đó, chúng tôi đang huấn luyện công cụ tìm kiếm của mình dự đoán liên kết tiếp theo,” CEO của Exa, Will Bryk, chia sẻ. “Vì vậy, khi mọi người chia sẻ liên kết trên web; chúng tôi sử dụng dữ liệu đó để làm bộ dữ liệu cho mô hình của mình. Từ đó, chúng tôi huấn luyện mô hình để dự đoán liên kết tiếp theo. Đây sẽ là một thuật toán tìm kiếm mới.”
Một LLM bình thường sẽ hoàn thành câu văn bằng cách dự đoán từ tiếp theo, hệ thống của Exa thì sẽ cung cấp một (hoặc 10) liên kết có tính khả thi nhất. Hệ thống cũng sẽ loại trừ những liên kết được tính là spam, sử dụng các tiêu chuẩn SEO và các nội dung do AI tạo ra, những nội dung gây “tắc nghẽn” các công cụ tìm kiếm hiện nay.
Mới đây, startup này đã gọi vốn thành công 17 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do Guru Chahal của Lightspeed dẫn đầu, với sự tham gia của NVentures (nhánh đầu tư thuộc Nvidia) và Y Combinator. Exa đã huy động tổng cộng 22 triệu USD, bao gồm 5 triệu USD trong vòng hạt giống trước đó.
“Đây là tầm nhìn đầy tham vọng,” Chahal nhận định. “Những gì Google làm được cho con người, Exa đang phát triển cho AI.”
Đội ngũ nhân sự của Exa được thành lập khoảng một năm trước khi ChatGPT ra mắt, bởi cặp bạn thân gặp nhau vào năm đầu tiên tại đại học Harvard: CEO Will Bryk (hiện 27 tuổi) và đồng sáng lập Jeff Wang (26 tuổi).
“Chúng tôi thành lập Exa trước ChatGPT. Mục tiêu ban đầu của công ty không phải là phục vụ cho AI, mà là: sử dụng AI như thế nào để phát triển các công cụ tìm kiếm tốt hơn?” Wang chia sẻ.
Sau khi ChatGPT làm dậy sóng giới công nghệ, các công ty AI bắt đầu yêu cầu Exa cung cấp phiên bản API cho công cụ tìm kiếm, để họ có thể tích hợp vào các mô hình của mình.
Với các công ty AI là khách hàng chính, công cụ tìm kiếm của Exa được sử dụng bởi chatbot AI trong quá trình tra cứu thông tin trên internet, khi trả lời câu hỏi của khách hàng hoặc các công ty tìm cách lựa chọn dữ liệu huấn luyện mô hình AI.
Ví dụ, Databricks là khách hàng nổi bật của Exa. Họ sử dụng công cụ của startup này để tìm các tập dữ liệu lớn, nhằm huấn luyện mô hình AI của mình.
Phiên bản API cho sản phẩm đã được ra mắt khoảng một năm trước. “Kể từ đó, phiên bản này đã nhận được rất nhiều sự chú ý,” Wang nói. Tính đến thời điểm này, theo báo cáo của Exa, họ đang phục vụ cho hàng ngàn nhà phát triển. Được biết, Exa cũng có một phiên bản miễn phí, cho phép người dùng được trải nghiệm công cụ tìm kiếm này trong một phạm vi nhất định. Ngoài ra, công ty còn cung cấp gói dịch vụ với nhiều mức phí khác nhau.
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
Công nghệ xử lý nước tiên tiến mang đến khoản đầu tư triệu USD
Expert Editor

Startup không gian AstroForge thực hiện sứ mệnh lịch sử vào năm 2025
Expert Editor

Startup mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất vòng gọi vốn
Expert Editor
