ZaloPay vẫn lỗ dù tăng trưởng doanh thu
Expert Editor
VNG, công ty mẹ của Zalo, ghi nhận 3 năm thua lỗ liên tiếp, với số lỗ lần lượt là 72,4 tỷ VND, 1.534 tỷ VND và 2.317 tỷ VND trong giai đoạn từ 2021 đến 2023. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ của kỳ lân công nghệ Việt được cựu tổng giám đốc của VNG, ông Lê Hồng Minh, chia sẻ là do ví điện tử ZaloPay.
Đơn vị vận hành của ZaloPay là Zion – công ty do VNG nắm giữ hơn 99% vốn theo báo cáo quý 2 năm 2024. Mặc dù có mức độ phủ sóng rộng khắp nhưng ZaloPay vẫn chưa thể đem lại lợi nhuận cho Zion nói riêng và VNG nói chung. Được biết, công ty này đã có tới 7 năm thua lỗ liên tiếp từ 2017 đến 2023.
Năm 2021, ZaloPay ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới hơn 1.200 tỷ VND; năm 2022 khoản lỗ này lên đến hơn 1.300 tỷ VND và năm 2023 giảm xuống còn 721 tỷ VND. Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, khoản lỗ luỹ kế của Zion đã lên tới 4.700 tỷ VND.
Do đó, nhằm hỗ trợ nền tảng thanh toán này, VNG đã đổ hàng nghìn tỷ VNG làm chi phí dự phòng. Tổng giá trị đầu tư đã lên tới con số 5.141 tỷ VND, chỉ riêng quý 2 năm nay công ty công nghệ Việt đã rót thêm khoảng 1.777 tỷ VND. Và, Zion cũng là công ty con duy nhất được VNG góp thêm vốn.
Nhìn về mặt tích cực, theo ông Minh, ví điện tử ZaloPay cũng tăng 27% khối lượng thanh toán và giải pháp Zalo Pay QR đã có hơn 36.000 đối tác trên cả nước. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới thanh toán tích hợp; hợp tác với VietQR, 39 ngân hàng và hơn 5.000+ đối tác, Zalo Pay còn cho ra mắt nhiều sản phẩm tài chính như số dư sinh lời, tài khoản trả sau, tài khoản chứng khoán. Nhờ đó mà doanh thu của ví điện tử này tăng đến 40% và trở thành 1 trong 5 ví điện tử phổ biến nhất cả nước.
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG hoạt động ra sao trước khi thay đổi lãnh đạo?
Expert Editor
Đối tác của Apple lấn sân sang ngành sản xuất xe điện
Expert Editor
IBM hoàn thành hơn 1.000 dự án GenAI trong vòng một năm
Expert Editor