Đối tác của Apple lấn sân sang ngành sản xuất xe điện
Expert Editor
Theo tờ New York Times (NYT), hãng sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử đến từ Đài Loan, Foxconn, đã đổ hàng trăm triệu USD để sản xuất linh kiện xe điện tại Đông Nam Á. Trong đó, công ty này lên kế hoạch sản xuất ắc quy xe điện và các linh kiện khác ở Thái Lan và Việt Nam, microchip cho xe hơi ở Malaysia. Đồng thời, công ty sẽ mở thêm nhà máy ắc quy trị giá hàng tỷ USD ở Indonesia, và hợp tác với 2 hãng xe Nhật Bản để sản xuất ô tô điện.
Trước đó, Foxconn đã được chọn làm đơn vị sản xuất xe điện của Apple. Tuy nhiên, đến tháng 2 năm 2024, gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ đã từ bỏ dự án 10 tỷ đô này. Dù vậy, Foxconn vẫn không từ bỏ tham vọng lấn sân sang thị trường xe điện, khi cho xây dựng một nhà máy tại Zhengzhou. Đây cũng là nơi đặt hầu hết cơ sở sản xuất iPhone với 250.000 nhân viên của hãng tại Trung Quốc.
Lý giải cho quyết định này của Foxconn, nhiều nhà phân tích cho rằng, thị trường xe điện ở Trung Quốc nói riêng và trên toàn thế giới nói chung vẫn còn rất sôi động và có nhiều tiềm năng phát triển. Đặc biệt, hiện có nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhu cầu tiếp cận năng lực sản xuất xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Do đó, công ty đến từ Đài Loan không muốn bỏ lỡ “miếng bánh ngon” này.
Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Foxconn đang muốn giảm phụ thuộc vào Apple. Căng thẳng địa chính trị Mỹ – Trung khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Apple, chuyển dịch chuỗi cung ứng sang các nước lân cận. Đồng thời, sự bành trướng của các hãng nội địa Trung cũng đặt công ty đến từ Mỹ vào thế cạnh tranh gắt gao, khi Huawei và Xiaomi đã vượt mặt Apple về doanh số bán hàng tại nước này.
Tuy nhiên, đây sẽ là một chiến lược không dễ dàng đến với Foxconn.
Hiện tại, thị trường xe điện đang trở nên quá đông đúc. Tính riêng Trung Quốc đã có hơn 130 công ty xe điện, nhưng lại chỉ có chưa đến 20 doanh nghiệp có lợi nhuận đến cuối năm 2030.
Mặt khác, để xuất khẩu ra nước ngoài, xe điện Trung Quốc còn phải vượt qua hàng rào thuế quan ngày một cao của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).
Thậm chí, nhiều người nghi ngại quyết định của Foxconn, bởi lẽ sản xuất xe điện không chỉ liên quan đến phần cứng, mà phần mềm còn đóng một vai trò rất quan trọng. Sản xuất xe điện cần phải tính đến chất lượng, độ an toàn, độ tin cậy, hiệu suất, công năng, mức tiêu hao năng lượng và công nghệ.
Do đó, giám đốc Dyer của Asia Automotive cảnh báo, “Nếu một thiết bị điện tử vỡ hỏng thì chẳng gây được nhiều vấn đề gì, nhưng một chiếc xe điện gặp tai nạn thì nó có thể gây thương vong đến tính mạng.”
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
ZaloPay vẫn lỗ dù tăng trưởng doanh thu
Expert Editor
Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG hoạt động ra sao trước khi thay đổi lãnh đạo?
Expert Editor
IBM hoàn thành hơn 1.000 dự án GenAI trong vòng một năm
Expert Editor