'Yes, Lego car!': tại sao ô tô điện có thể sắp phá vỡ sự thống trị của SUV
Blog Change

Microlino 500kg là một phần trong bộ sản phẩm mới thách thức sự thống trị của những chiếc xe cỡ lớn. Chiếc xe hai chỗ ngồi này chỉ dài 2,5 mét – nhỏ hơn so với một chiếc ô tô Thông minh, được sản xuất bởi công ty Micro, một công ty gia đình tại Thụy Sĩ chuyên sản xuất xe trượt Mini-micro.
Loại xe này mô phỏng theo những chiếc “xe bóng bay” từng có thời kỳ hoàng kim ngắn ngủi vào những năm 1950. Đặc điểm khác thường nhất là cánh cửa duy nhất của nó lại ở phía trước (ngoài ra cũng có một cửa sập phía sau để vào cốp). Kính chắn gió và nắp ca-pô mở ra để bạn có thể vào trong.
Microlino sẽ được bán ra tại Anh trong tháng này, trước xu hướng đang đẩy ngành công nghiệp ô tô đi theo hướng ngược lại. Bất chấp tình trạng nóng lên toàn cầu và những cảnh báo của các nhà khoa học môi trường, nhu cầu về ô tô cỡ lớn vẫn không ngừng tăng lên.
Những chiếc ô tô tí hon vẫn còn là hàng hiếm và Microlino cũng đủ gây xôn xao dư luận. Nó mang lại cảm giác như ở nhà khi di chuyển quanh thị trấn, mặc dù chỉ hoạt động trong phạm vi 136 dặm và tốc độ tối đa 56 dặm/giờ, nó vẫn có thể thực hiện các hành trình xa hơn.
Ngay cả chiếc Mini cũng đã phát triển vượt xa tên gọi của nó. Là chiếc ô tô nổi tiếng nhất nước Anh, được hình thành vào thời điểm phân bổ nhiên liệu sau chiến tranh khiến tiết kiệm nhiên liệu trở nên hấp dẫn hơn. Phiên bản gốc dài 3,05 mét. Sau đó, tăng lên 3,7 mét khi khởi động lại vào năm 2011. Một trong những phiên bản mới nhất, Mini Countryman chạy bằng điện (“chiếc Mini lớn nhất từ trước đến nay”) có nhiều điểm tương đồng hơn với Land Rover, với chiều dài 4,4 mét.
Một số thương hiệu khác cũng đi theo con đường tương tự. Fortwo của Smart là chiếc xe nhỏ quen thuộc nhất trên đường phố châu Âu, nhưng các mẫu xe điện mới (thuộc sở hữu một phần của Trung Quốc) là những mẫu xe 5 chỗ lớn hơn đáng kể.
Tăng trưởng ô tô gây ra hậu quả không tốt cho môi trường. Tăng trọng lượng từ 200 kg trở lên đối với xe SUV cộng với tăng lực cản từ diện tích bề mặt phía trước lớn hơn đồng nghĩa với cần nhiều nhiên liệu hơn, khiến lượng khí thải carbon tăng 20%, IEA cho biết. Một phần tư mức tăng trưởng toàn cầu về nhu cầu dầu năm ngoái là nhờ các mẫu SUV chạy bằng xăng. SUV điện sử dụng nhiều khoáng chất có giá trị như lithium, niken và coban so với các phương tiện nhỏ hơn, khiến mục tiêu khử cacbon trở nên khó khăn hơn.
Các loại phương tiện lớn hơn cũng góp phần gây ô nhiễm lốp xe và khiến người đi bộ dễ tử vong hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Xe SUV cần thêm 0,3 mét vuông, làm tăng nhu cầu đỗ xe. Ngược lại, chiếc Microlino tí hon có thể chui lọt vào những khoảng trống nhỏ nhất.
Colin Walker, người đứng đầu bộ phận vận tải tại Cơ quan tư vấn Đơn vị Tình báo Khí hậu và Năng lượng, hy vọng rằng việc ra mắt các mẫu xe điện nhỏ hơn, rẻ hơn như Renault 5 và Dacia Spring trị giá 14.995 bảng Anh sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nhiên liệu.
Trong số các nhà sản xuất lớn của phương Tây, chỉ Stellantis – chủ sở hữu của Citroën, Peugeot, Chrysler, Vauxhall và những hãng khác – đã mạo hiểm tham gia vào phân khúc xe điện. Chiếc Citroën Ami trị giá 8.095 bảng Anh rất được người dùng yêu thích mặc dù tốc độ tối đa chỉ 28 mph với phạm vi hoạt động 46 dặm. Nó đặc biệt phổ biến với học sinh trung học ở Pháp, nơi “đối tượng di chuyển trong đô thị” tự xưng này được xếp vào loại xe bốn bánh hạng nhẹ, nghĩa là bất kỳ ai từ 14 tuổi trở lên đều có thể lái mà không cần bằng lái đầy đủ.
Tuy nhiên, Trung Quốc đang mở rộng sự thống trị của ô tô điện sang lĩnh vực ô tô cỡ nhỏ, thường sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) giá rẻ. Những mẫu xe được bán ở Trung Quốc (nhưng chưa có ở châu Âu) bao gồm Geometry Panda trị giá 6.000 bảng của Geely, Mini EV trị giá 3.400 bảng của Wuling Hongguang và Baojun Yep 9.100 bảng, một sản phẩm chung giữa SAIC và General Motors của Mỹ, chuyên cung cấp kiểu dáng SUV cỡ nhỏ.
Merlin Ouboter, người giám sát dự án Microlino và cha của ông, Wim, đã biến Micro trở thành một cái tên quen thuộc với những chiếc scooter của hãng, đang hy vọng rằng ông có thể giành chiến thắng trước các đối thủ châu Âu trong phân khúc xe hơi cỡ nhỏ (mặc dù mức giá cao ngất ngưởng là 22.000 bảng Anh và chỉ một bộ phận nhỏ cảm cảm thấy có thể đưa vào tiêu thụ hàng loạt).
Ouboter cho biết: “Hầu hết những chiếc ô tô mà chúng ta thấy trên đường ngày nay đều được thiết kế quá mức so với mục đích sử dụng. Microlino nhắm tới phần lớn các chuyến đi (mà 94% ở Anh) dưới 25 dặm. Về phần còn lại, ông dự kiến sẽ sử dụng những chiếc ô tô dùng chung hoặc cho thuê.
James Nix thuộc nhóm vận động Giao thông và Môi trường có trụ sở tại Brussels cho rằng các chính phủ khác nên noi gương Pháp, áp đặt phí đậu xe cao hơn đối với ô tô lớn và thuế bán cao hơn trên toàn quốc, giúp ngăn chặn sự gia tăng kích thước ô tô mới hàng năm theo quy mô của những con quái vật kim loại ở Mỹ.
ABOUT THE AUTHOR
Blog Change
Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple
Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á
Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới
Expert Editor
