logo

Volkswagen đầu tư tới 5 tỷ USD trong thỏa thuận hợp tác với Rivian

Expert Editor

Tập đoàn Volkswagen sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào startup xe điện Rivian như một phần của thỏa thuận phát triển phần mềm. Được biết, số tiền đầu tư có thể lên tới 5 tỷ USD.


Đây là một tin tốt đối với Rivian, công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi đẩy mạnh phát triển mẫu SUV R2 cho thị trường đại chúng. Cổ phiếu của Rivian đã tăng hơn 49% trong phiên giao dịch ngoài giờ.


Mặt khác, thỏa thuận này cũng giúp Volkswagen cải tiến phần mềm – một lĩnh vực mà hãng đã phải vật lộn rất nhiều trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.


Theo như nội dung của thỏa thuận, hai công ty sẽ thành lập một liên doanh để phát triển và cải tiến công nghệ. Đây sẽ là thỏa thuận đối tác 50/50 với hai CEO đồng điều hành và báo cáo công việc cho cả Rivian và Volkswagen. Rivian sẽ chia sẻ kiến thức chuyên môn về điện với Volkswagen và dự kiến sẽ cấp phép các quyền sở hữu trí tuệ hiện có cho liên doanh này.


Thỏa thuận cũng cho phép Volkswagen truy cập vào nền tảng phần mềm và kiến trúc điện (electrical architecture) hiện có của Rivian. Tất cả các công ty con thuộc Volkswagen đều được bao gồm trong thỏa thuận này. Điều này có nghĩa là công nghệ của Rivian sẽ được áp dụng cho các thương hiệu nổi tiếng như Porsche và Audi, hay thậm chí là chính công ty xe điện của tập đoàn là Scout Motors.


Liên doanh này cũng có thể bán công nghệ của mình cho các công ty khác trong tương lai. “Nhưng trước mắt chúng tôi có rất nhiều việc phải làm,” CEO kiêm nhà sáng lập Rivian, RJ Scaringe, chia sẻ trong cuộc họp. “Chúng tôi có rất nhiều sản phẩm cần hoàn thiện. Đồng thời, chúng tôi cũng phải hoàn toàn tập trung vào các sản phẩm trong danh mục của Rivian và Volkswagen. Có thể nói, chúng tôi đang rất hào hứng về những gì sắp xảy ra.”


Đầu tiên, Volkswagen sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Rivian thông qua khoản vay chuyển đổi (convertible note) không bảo đảm, sau đó sẽ đổi thành cổ phiếu phổ thông của công ty xe điện khi một số quy định được phê duyệt. Quá trình này dự kiến sẽ diễn ra trong quý IV năm nay. Volkswagen sau đó sẽ mua thêm 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông của Rivian vào năm 2025 và 2026. 2 tỷ USD còn lại sẽ được chuyển vào liên doanh, được chia thành khoản đầu tư ban đầu và khoản vay vào năm 2026.


Scaringe không chia sẻ chính xác hai công ty lên ý tưởng hợp tác từ khi nào. Nhưng ông cho biết, cuộc trò chuyện bắt đầu khi Scaringe gặp vị CEO của Volkswagen, Oliver Blume, tại Trung tâm Trải nghiệm Porsche ở Atlanta, thuộc bang Georgia, Mỹ – nơi Rivian dự định xây dựng nhà máy.


“Tôi là một người đam mê xe Porsche. Tôi đã cho khôi phục mẫu xe cổ 356 và cũng sở hữu nhiều dòng xe từ Porsche/Volkswagen. Vì vậy, có thể ngay lập tức nhận ra rằng, chúng tôi có chung sở thích về xe cộ,” Scaringe nói. “Điều này nhanh chóng dẫn đến một cuộc trò chuyện nghiêm túc rằng, làm thế nào để chúng ta có thể hợp tác với nhau?”


Blume cũng có chung cảm nhận về cuộc họp. “Ngay từ giây phút đầu, chúng tôi đã có cảm giác rất tốt về nhau. Chúng tôi có cùng tư duy và sở thích. Công việc kinh doanh của chúng tôi hướng tới con người. Và, khi bạn hiểu nhau, thì bạn sẽ thành công,” ông cũng nói thêm rằng Rivian “là một công ty rất linh hoạt với nhiều kinh nghiệm về các phần mềm hiện đại.”


Tin tức này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Rivian bắt đầu sản xuất thế hệ tiếp theo của mẫu xe bán tải R1T và SUV R1S. Đây là phiên bản nâng cấp đã tái cấu trúc các linh kiện của xe, thay đổi mọi thứ từ hệ thống pin và hệ thống treo đến kiến trúc điện, ghế nội thất và cảm biến. Kiến trúc điện mới của Rivian và nền tảng điện toán (compute platform) làm giảm số lượng bộ điều khiển điện tử (ECU), được sử dụng để kiểm soát xe, từ 17 ECU trong thế hệ đầu tiên xuống còn 7. Kiến trúc phân vùng (zonal architecture) mới cho phép Rivian cắt hơn 2,5 km dây điện của mỗi chiếc xe, giúp tiết kiệm gần 20 kg khối lượng, từ đó giúp xe trở nên nhanh hơn.


Kiến trúc điện mới này – hay theo mô tả của Scaringe là sơ đồ xe mới – được coi là một cải tiến quan trọng và trở thành yếu tố cho phép cập nhật phần mềm không dây. Trong khi đó, kiến trúc phân vùng hỗ trợ ngăn xếp phần mềm (software stack). Kiến trúc này cũng được phát triển và triển khai nội bộ. Ngăn xếp phần mềm bao gồm mọi thứ liên quan đến hệ điều hành thời gian thực (RTOS) của xe, như nhiệt động lực học, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), hệ thống an toàn, cũng như hệ thống giải trí.


Rivian và Tesla đều sử dụng kiến trúc phân vùng và nhiều người tin rằng, đây chính là nền tảng cho dòng xe có khả năng nâng cấp theo thời gian bằng phần mềm, chứ không phải linh kiện vật lý (software-defined vehicle). Dòng xe này tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô kiếm thêm doanh thu từ các dịch vụ như giải trí trong xe. Năm 2021, Volkswagen cho biết, Cariad, đơn vị phát triển phần mềm của Volkswagen, có thể kiếm tới 1.200 tỷ EUR (tức 1.400 tỷ USD) doanh thu vào năm 2030, bằng các dịch vụ đăng ký trước và hoạt động bán hàng khác.


Volkswagen từ lâu đã tuyên bố, sẽ cài đặt những phần mềm tiên tiến và dễ dàng cập nhật vào tất cả các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, công ty và Cariad, đã gặp phải nhiều vấn đề về sự chậm trễ, cũng như thay đổi bộ máy điều hành. Vào tháng 10 năm 2024, Volkswagen đã cho tái cấu trúc Cariad, bằng việc cắt giảm tới 2.000 nhân viên và tiếp tục trì hoãn việc ra mắt kiến ​​trúc phần mềm (software architecture) 1.2 từ 16 đến 18 tháng.


Nền tảng phần mềm 1.2, được phát triển cho mẫu xe Porsche Macan EV và Audi Q6 E-Tron, ban đầu được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, Cariad đã nhiều lần đẩy lùi ngày ra mắt. Các xe của Volkswagen hiện nay đã cài sẵn phiên bản 1.1. Cariad cũng đang nghiên cứu và phát triển phiên bản 2.0, hệ điều hành được thiết kế cho tất cả các thương hiệu thuộc Volkswagen. Dự kiến phiên bản này sẽ ra mắt vào năm 2025.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

ZaloPay vẫn lỗ dù tăng trưởng doanh thu

Expert Editor

Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG hoạt động ra sao trước khi thay đổi lãnh đạo?

Expert Editor

Đối tác của Apple lấn sân sang ngành sản xuất xe điện

Expert Editor