logo

Trung Quốc vẫn duy trì vị thế đứng đầu trên thị trường xe điện Đông Nam Á

Expert Editor

Doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu bởi BYD (Trung Quốc) và VinFast (Việt Nam), cạnh tranh với xe chạy bằng động cơ đốt trong, vốn là thế mạnh của các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc.


Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, trong quý I năm 2024, doanh số bán xe điện của khu vực đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe chạy bằng động cơ đốt trong đã giảm 7%.


“Trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, những công ty thống trị doanh số bán xe truyền thống, chậm chân trong cuộc đua xe điện, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc đang từng bước lấp đầy khoảng trống này,” nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết.


“Hơn 70% doanh số bán xe điện trong khu vực đến từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD,” ông Mukherjee phân tích. Trong quý I năm 2023, 75% tổng số xe điện bán ra ở Đông Nam Á được sản xuất bởi các công ty đến từ Trung Quốc.


Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đang dẫn đầu xu hướng này. Được biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới tại đây.

 

Đồng thời, Thái Lan cũng là trung tâm sản xuất ô tô của khu vực, với các xưởng sản xuất của Toyota Motor và Honda Motor, chiếm 55% tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong quý I, tăng 44% so với năm ngoái.


“Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) tăng hơn 400%, đóng góp gần 17% tổng doanh số khu vực,” công ty nghiên cứu cho biết.


Trên toàn khu vực, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc – BYD, duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 47% thị phần khu vực, theo sau là VinFast của Việt Nam.


BYD đã sớm đạt được thành công ở Đông Nam Á, nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn lớn tại địa phương. 


Trong khi đó, thị phần của nhà sản xuất xe điện đến từ Mỹ – Tesla giảm hai điểm phần trăm, xuống còn 4% trong quý I, mặc cho doanh số bán hàng tăng 37% cùng kỳ.


Một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các gói ưu đãi để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút các khoản đầu tư mới. Chính sách này đã thành công lôi kéo các nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc, trong bối cảnh họ đang cạnh tranh khốc liệt về giá tại quê nhà.


“Đông Nam Á đang trở thành khu vực sản xuất mở rộng quan trọng đối với các công ty OEM của Trung Quốc,” ông Mukherjee nhận định.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple

Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á

Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới

Expert Editor