SearchGPT là cuộc tấn công trực tiếp của OpenAI vào Google
Mỹ Duyên

Sau nhiều tháng đồn đoán về tham vọng tìm kiếm của mình, OpenAI đã ra mắt SearchGPT, một công cụ tìm kiếm "nguyên mẫu" có tiềm năng giúp công ty này giành được một phần thị trường béo bở của Google.
OpenAI cho biết công cụ mới này sẽ giúp người dùng tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng hơn bằng cách sử dụng AI để thu thập các liên kết và trả lời các truy vấn của người dùng. SearchGPT cuối cùng có thể được tích hợp vào chatbot ChatGPT phổ biến của OpenAI. Ngoài việc tìm kiếm trên web, công cụ này còn khai thác thông tin từ các nhà xuất bản đã ký thỏa thuận cho OpenAI quyền truy cập vào dữ liệu của họ.
Kayla Wood, phát ngôn viên của OpenAI, từ chối cung cấp bản demo của SearchGPT hoặc cuộc phỏng vấn về công cụ này. Tuy nhiên, cô xác nhận rằng công ty đã cho các đối tác và nhà xuất bản giấu tên xem trước bản mô phỏng của SearchGPT và cải thiện công cụ dựa trên phản hồi của họ.
Microsoft, một nhà đầu tư của OpenAI, là một trong những công ty đầu tiên ra mắt công cụ tìm kiếm AI tạo ra cho công chúng khi tung ra phiên bản Bing hỗ trợ AI vào năm 2023 dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI.
Trải nghiệm tìm kiếm AI đó sau đó được đổi tên thành Copilot. Kể từ đó, nhiều đối thủ cạnh tranh như Google và Perplexity đã ra mắt trải nghiệm tìm kiếm AI của riêng họ. Tổng quan về AI của Google cung cấp các bản tóm tắt bài viết do AI tạo ra, thường ở đầu kết quả tin tức. SearchGPT của OpenAI dường như giống với cách tiếp cận của Perplexity hơn, trong đó chatbot cung cấp danh sách các liên kết có liên quan kèm theo và người dùng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo.
Khi OpenAI lần đầu giới thiệu ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, người dùng nhận thấy khả năng tìm kiếm và tóm tắt thông tin từ web của chatbot có thể thay thế cho tìm kiếm trên web thông thường. Tuy nhiên, những hạn chế của các mô hình ngôn ngữ lớn khiến chatbot trở thành công cụ tìm kiếm không hoàn hảo.
Những nỗ lực ban đầu của Microsoft với Bing gặp khó khăn, với công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI tạo ra những câu trả lời kỳ lạ và không chính xác. Thị phần của Bing chỉ tăng nhẹ sau khi đại tu. SearchGPT của OpenAI có thể sử dụng một phương pháp tiếp cận AI tạo sinh, được gọi là thế hệ tăng cường truy xuất (RAG), để giảm tỷ lệ sai sót trong các câu trả lời của chatbot.
Cũng có lo ngại về khả năng vi phạm bản quyền, Perplexity đã bị chỉ trích vì sao chép các khía cạnh của báo chí gốc mà không tuân thủ các yêu cầu không lấy nội dung từ một số trang web. Trong bài đăng trên blog của OpenAI, công ty cam kết giúp người dùng kết nối với các nhà xuất bản bằng cách trích dẫn và liên kết nổi bật đến họ trong các tìm kiếm. Nhiều công ty, bao gồm Vox Media, The Atlantic, News Corp và Financial Times, đã ký thỏa thuận cấp phép với OpenAI năm nay.
Bất chấp thành công vang dội của ChatGPT, OpenAI đang tìm kiếm các nguồn doanh thu mới khi đầu tư mạnh vào việc đào tạo các mô hình AI lớn hơn. Một báo cáo của The Information ước tính công ty có thể lỗ 5 tỷ đô la trong năm nay do chi phí tuyển dụng thêm nhân viên và tung ra các dịch vụ thương mại mới cũng như đào tạo AI mạnh mẽ hơn.
Việc tham gia vào thế giới tìm kiếm trên web cũng có thể giúp OpenAI cạnh tranh với Google. Google đã nhanh chóng phát triển một đối thủ cạnh tranh với ChatGPT có tên là Gemini và đang tích cực đưa công nghệ này vào các dịch vụ thương mại.
Richard Socher, CEO của You.com, một công cụ tìm kiếm AI tạo sinh, cho biết việc cung cấp một công cụ tìm kiếm vượt trội là rất khó khăn và You.com đã chuyển hướng sang tập trung nhiều hơn vào doanh nghiệp. Ông cho biết thêm rằng việc OpenAI chuyển hướng từ phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát sang các dự án thương mại sẽ gặp nhiều thách thức.
SearchGPT sẽ luôn cập nhật và nâng cao kiến thức của mình để đảm bảo rằng các câu trả lời luôn chính xác và phản ánh thông tin mới nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới kỹ thuật số và thông tin thay đổi nhanh chóng. SearchGPT không chỉ cung cấp các liên kết mà còn trình bày thông tin phong phú về nguyên nhân, diễn biến và kết quả.
Sự xuất hiện của SearchGPT là một thử thách to lớn đối với Google. Mặc dù Google đã xây dựng một đế chế vững chắc, SearchGPT không chỉ đơn thuần là một công cụ tìm kiếm mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta có thể mong đợi một tương lai mà việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng, hiệu quả và chính xác hơn bao giờ hết.
ABOUT THE AUTHOR
Mỹ Duyên
Mỹ Duyên is an author of BlogChange
Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple
Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á
Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới
Expert Editor
