logo

Quyết định giữ lại cookie của Google có ảnh hưởng như thế nào?

Expert Editor

Mới đây, Google đã công bố một động thái đầy táo bạo và có nhiều tác động lớn đối với các đơn vị quảng cáo nói riêng và tương lai của internet nói chung.


Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết, họ sẽ huỷ kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba, các tệp văn bản giúp theo dõi hoạt động của người dùng trên trang web và được sử dụng cho mục đích quảng cáo.


Vậy, chính xác cookie là gì? Và quyết định của Google có ý nghĩa thế nào đối với người dùng và các nhà quảng cáo trong tương lai? 


Cookie là gì?


Cookie là các đoạn mã nhỏ do trang web tạo ra khi người dùng truy cập. Chúng vẫn tồn tại kể cả khi người dùng truy cập vào các trang web khác.


Những đoạn mã này âm thầm theo dõi các hoạt động trực tuyến của người dùng. Chúng thu thập thông tin về những gì người dùng đang tìm kiếm và loại sản phẩm mà họ có thể sẽ mua. Nhờ đó mà cookie trở thành công cụ quan trọng, hỗ trợ các nhà quảng cáo tiếp cận với khách hàng mục tiêu trên internet. 


Sử dụng cookie của bên thứ ba để theo dõi hành vi người dùng trên web đã thúc đẩy quảng cáo kỹ thuật số phát triển. Hiện nay, nhiều đơn vị quảng cáo vẫn phụ thuộc vào cookie như một phương pháp để thu thập dữ liệu về khách hàng.


Theo dữ liệu từ W3Techs, một công ty chuyên nghiên cứu công nghệ web, khoảng 40,9% các trang web trên thế giới sử dụng cookie để thu thập dữ liệu về người dùng.


“Cookie của bên thứ ba là xương sống của quảng cáo hành vi trực tuyến (OBA). Đây là cách mà các sản phẩm hoặc thương hiệu theo dõi người dùng trên internet,” Matthew Holman, đối tác tại công ty luật Cripps, chia sẻ với CNBC.


“Nếu bạn từng thắc mắc tại sao đôi giày bạn tìm trên internet, chỉ năm phút sau lại được quảng cáo trên mạng xã hội yêu thích của mình, thì câu trả lời chính là cookie của bên thứ ba.”


Tuy nhiên, cookie không chỉ được sử dụng để theo dõi thói quen duyệt web của người dùng. Chúng còn là một phần quan trọng để các trang web hiện đại hoạt động. Chúng giúp người dùng đăng nhập khi họ di chuyển từ trang web này sang trang web khác.


Do đó, sự tiện lợi là lý do để nhiều người ủng hộ việc giữ lại cookie. Cookie giúp cho việc điều hướng trên internet thuận tiện hơn với người dùng, khi các quảng cáo được tùy chỉnh sao cho phù hợp với sở thích của họ.


Cookie cũng giúp các trang web trở nên miễn phí. Vì thế mà nhiều trang web đã sử dụng “tường phí” và đầu tư vào nội dung được các nhãn hàng tài trợ, để đối phó với việc cookie có thể bị loại bỏ.


Tuy nhiên, ở một số khía cạnh khác, cookie đã trở nên phiền toái đối với nhiều người dùng.


Để giải quyết các vấn đề trên, quy định về quyền riêng tư yêu cầu các trang web hiển thị mục yêu cầu người dùng chọn cookie họ muốn lưu trữ trên thiết bị của mình. 


Các giải pháp thay thế cho cookie


Ban đầu, Google lên kế hoạch giới thiệu một giải pháp thay thế cho cookie, mà vẫn đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng.


Công ty đã khởi động sáng kiến “Privacy Sandbox” vào năm 2019, nhằm tìm một giải pháp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, trong khi vẫn cho phép họ tiếp cận nội dung có sẵn mà không cần phải trả phí.


Đến năm 2020, Google lại cho biết rằng, họ sẽ ngừng triển khai cookie và cố gắng tìm ra một giải pháp phù hợp cho cả người dùng, đơn vị quảng cáo và trang web. Công ty công nghệ đặt mục tiêu vào đầu năm 2022 sẽ triển khai giải pháp mới này.


Một trong những giải pháp được đề xuất có tên là “FLoC.” Về cơ bản, công nghệ này sẽ đặt người dùng có hành vi duyệt web tương tự nhau vào cùng một nhóm. Điều này có nghĩa là chỉ các “ID nhóm”, chứ không phải ID người dùng cá nhân sẽ được nhắm đến.


Trước đó, Google đã “vô cùng tự tin” với các đề xuất của mình.


Nhưng, công ty đã nhiều lần đẩy lùi thời gian loại bỏ cookie, điều có thể dẫn đến các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số kém hiệu quả. 


Đây cũng có thể được coi là lý do chính mà hiện tại Google huỷ kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba.


“Về cơ bản, Google thừa nhận rằng, ngành marketing vẫn chưa sẵn sàng cho thay đổi này,” Holman trả lời phỏng vấn với trang tin CNBC.


“Google cũng tin rằng, họ có thể phát triển một tính năng mới trong trình duyệt Chrome của mình, cho phép người dùng có nhiều lựa chọn hơn.”


Kế hoạch hiện tại của Google


Google cho biết, hiện tại họ sẽ giữ lại cookie. Thay vào đó, gã khổng lồ công nghệ sẽ “giới thiệu một trải nghiệm mới trong Chrome, cho phép người dùng đưa ra lựa chọn, áp dụng lên toàn bộ trình duyệt web của họ.” 


“Chúng tôi đang thảo luận về phương pháp này với các cơ quan quản lý và ngành công nghiệp trong quá trình triển khai,” công ty cho biết.


Điều này có nghĩa là, hiện tại người dùng vẫn sẽ thấy các mục ở đầu trang web, hỏi rằng liệu họ có chấp nhận tất cả cookie hay chỉ những cookie cần thiết.


Mặt khác, các đơn vị quảng cáo lại hưởng lợi vì quyết định này, khi họ vẫn có thể thu được những dữ liệu về hành vi khách hàng.


“Tác động đầu tiên là internet sẽ tiếp tục miễn phí,” theo như Steve Silvers, phó chủ tịch điều hành về sáng tạo, truyền thông và hệ sinh thái của Kantar.


“Nếu không có cookie của bên thứ ba, chủ sở hữu của các trang web sẽ phải vật lộn để tìm ra cách kiếm tiền từ người dùng. Đây cũng là một trong những lý do gia tăng nội dung bị ‘khóa’ hoặc ‘tường phí' trong những năm gần đây.”


Thậm chí, một số đơn vị truyền thông đã bắt đầu cắt giảm nội dung đăng tải trên trang web, Silvers bổ sung.


Không nên mong đợi hoạt động kinh doanh sẽ trở nên như trước


Không phải ai cũng hài lòng với những thay đổi mà Google đang đề xuất.


Văn phòng Ủy viên Thông tin của Vương quốc Anh (ICO) cho biết, họ “thất vọng” vì quyết định thay đổi của Google.


Cơ quan quản lý cùng với Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường đã làm việc với Google, để đảm bảo các đề xuất thay thế cho cookie có thể bảo vệ quyền riêng tư của người dùng một cách vừa đủ, mà không gây thiệt hại quá nhiều cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào chúng để quảng cáo.


ICO cho biết, họ sẽ “giám sát cách ngành công nghiệp phản ứng” với quyết định của Google và “cân nhắc các biện pháp pháp lý khi phát hiện vi phạm của tất cả các công ty, bao gồm cả Google.”


Tuy nhiên, động thái của Google không có nghĩa là các công ty sẽ được “hoạt động kinh doanh như bình thường,” theo Vasiliki Makou, nhà chiến lược quảng cáo kỹ thuật số tại công ty marketing Axicom.


“Xu hướng đẩy mạnh quyền riêng tư trên internet không hề biến mất” Đồng thời, Makou đề cập đến tác động của các luật bảo mật như Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

ZaloPay vẫn lỗ dù tăng trưởng doanh thu

Expert Editor

Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG hoạt động ra sao trước khi thay đổi lãnh đạo?

Expert Editor

Đối tác của Apple lấn sân sang ngành sản xuất xe điện

Expert Editor