logo

PayPal Ventures đầu tư 20 triệu USD vào Gynger, nơi hỗ trợ các công ty 'mua trước, trả sau' khi mua công nghệ

Trâm Lê

Gynger, một nền tảng cho các công ty vay vốn để mua công nghệ, đã huy động được 20 triệu USD trong vòng Series A do PayPal Ventures dẫn đầu.


Khoản tài trợ này nâng tổng vốn đầu tư mạo hiểm của công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York lên 31,7 triệu USD và bao gồm sự tham gia của Grad Ventures (quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào AI của Google), Velvet Sea Ventures, BAG Ventures và Deciens Capital.


Ngoài việc tăng vốn chủ sở hữu, Gynger còn đảm bảo một khoản nợ từ CIM (Quản lý đầu tư cộng đồng) với thỏa thuận tài trợ lên tới 100 triệu USD.


Gynger được thành lập vào tháng 6 năm 2021 ngoài quỹ m]x[v, một quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại thành phố New York do Mark Ghermezian thành lập. Ghermezian trước đây cũng đã thành lập Braze, một nền tảng tương tác với khách hàng dựa trên đám mây để tiếp thị đa kênh. Vào thời điểm gây quỹ gần nhất của công ty, anh thấy sự khó khăn của cả người mua và người bán phần mềm. 


Gynger hợp tác với cả người mua và người bán công nghệ. Công ty tuyên bố sẽ giúp các công ty “tài trợ, thanh toán và quản lý” tất cả các chi phí liên quan đến việc mua công nghệ, bao gồm phần mềm, phần cứng, đám mây và cơ sở hạ tầng. Công ty thực hiện điều này bằng cách cung cấp cho các doanh nghiệp quyền truy cập vào các hạn mức tín dụng không có bảo đảm, mang lại cho họ khả năng mở rộng “đường băng” và bảo toàn tiền mặt.


Gynger cho biết họ sử dụng trí tuệ nhân tạo tiên tiến và phân tích dữ liệu để bảo lãnh và phê duyệt tín dụng cho khách hàng. Theo Ghermezian, nó tự động phát hiện chi tiêu công nghệ để đề xuất các cơ hội tài chính phù hợp nhất với nhu cầu của cả người mua và người bán.


Quy trình đăng ký chỉ mất chưa đầy 10 phút và các công ty sẽ nhận được quyết định tín dụng vào ngày hôm sau, “và có quyền truy cập ngay vào nguồn vốn sau khi được phê duyệt” với các tùy chọn điều khoản thanh toán khác nhau. Gynger sẽ thay mặt thanh toán cho nhà cung cấp của khách hàng và khách hàng sẽ thanh toán lại sau. Nó như một dịch vụ mua trước, trả sau cho các công ty mua công nghệ.


Mặt khác, Gynger đề nghị với các nhà cung cấp công nghệ cách để cung cấp tài chính nhúng thông qua nền tảng tài khoản phải thu với các điều khoản thanh toán “linh hoạt”.


Ghermezian cho biết thêm: “Điều này trang bị cho các nhà cung cấp một công cụ cực kỳ hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng doanh thu và rút ngắn các chỉ số tài chính quan trọng”. Các nhà cung cấp được Gynger trả trước hàng năm trong khi khách hàng của họ sẽ trả lại cho Gynger “bất cứ khi nào họ muốn”.

Ghermezian cho biết thị trường rất lớn, đồng thời chỉ ra một báo cáo nghiên cứu gần đây của Forrester ước tính chi tiêu công nghệ toàn cầu dự kiến sẽ đạt 4,7 nghìn tỷ USD vào năm 2024.


Tất cả những khoản chi tiêu đó đang chuyển hóa thành tăng trưởng cho Gynger. Theo Ghermezian, doanh thu tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty chỉ bắt đầu được bán vào quý 2 năm 2023 nên mức tăng trưởng đó chỉ xuất phát từ cơ sở nhỏ. Gynger cũng đã tăng lượng khách hàng của mình lên gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ông từ chối tiết lộ số liệu doanh thu khó khăn, chỉ nói rằng công ty hướng đến “con đường ngắn hạn, rõ ràng để có lãi”. Cho đến nay, Gynger đã hỗ trợ hàng nghìn khoản thanh toán cho khách hàng của mình với hàng trăm nhà cung cấp, bao gồm AWS, Google Cloud, Okta, Cisco, Salesforce, HubSpot, Oracle, GitHub, Snowflake và Amplitude.


Giống như tất cả các công ty theo mô hình kinh doanh BNPL (mua trước trả sau), công ty tính lãi các khoản vay và kiếm tiền từ người mua dựa trên phí khởi tạo khoản vay, cũng như thông qua phí trao đổi từ chương trình thẻ. Công ty nhận doanh thu từ các nhà cung cấp thông qua phí dịch vụ và vào cuối năm nay, họ có kế hoạch tạo ra doanh thu từ phí nền tảng hay SaaS.


Vào thời điểm gây quỹ gần nhất, Gynger cạnh tranh chặt chẽ với các fintech như Pipe và Capchase, cả hai đều bắt đầu bằng cách cấp vốn cho các doanh nghiệp ngoài vốn chủ sở hữu và nợ mạo hiểm. Capchase vào tháng 5 năm 2023 đã mở rộng sang hình thức mua trước, trả sau sau khi ra mắt Capchase Pay. Nhưng ngày nay, Ghermezian không xem các công ty này là đối thủ cạnh tranh nữa. Ghermezian cũng lưu ý rằng một số đã đi theo con đường chuỗi cung ứng SaaS, như Tropic, Zip và Vendr. Sau đó, những công ty như Brex và Ramp cung cấp thẻ chi phí doanh nghiệp sử dụng cho việc mua bán, bao gồm mua bán công nghệ. Tuy nhiên, anh ấy coi Bill.com là đối thủ cạnh tranh chính của Gynger.


Ghermezian cho biết: “Khi thành thục hơn, chúng tôi nhận thấy rằng cơ sở khách hàng của mình đang tăng lên từ các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu đến các công ty trưởng thành hơn, trải dài từ Series A đến phát hành cổ phiếu trước IPO”. “Chúng tôi cũng đang khai thác các thị trường dọc khác ngoài công nghệ, chẳng hạn như bất động sản, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và AI.”


Đối tác quản lý của PayPal Ventures, James Loftus tin rằng mô hình của Gynger mang lại một “lợi thế độc nhất”.


“Việc đưa các khoản thanh toán và tài trợ vào cả trải nghiệm mua và bán cho SaaS sẽ cho phép Gynger thúc đẩy hiệu ứng mạng lưới lớn và tạo ra các mối quan hệ sâu sắc, cuối cùng sẽ cho phép công ty hiện thực hóa mục tiêu trở thành nền tảng AR (khoản phải thu) hay nền tảng AP (nợ phải trả) lớn tiếp theo, ông nói. “Việc tiếp cận các giải pháp tài chính nhúng ‘hoạt động’ cho cả người mua và người bán chưa tồn tại trên quy mô lớn cho đến khi Gynger xuất hiện.”

ABOUT THE AUTHOR

Trâm Lê

ZaloPay vẫn lỗ dù tăng trưởng doanh thu

Expert Editor

Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG hoạt động ra sao trước khi thay đổi lãnh đạo?

Expert Editor

Đối tác của Apple lấn sân sang ngành sản xuất xe điện

Expert Editor