Meta đối mặt cáo buộc vi phạm luật pháp Châu Âu với mô hình "trả tiền hoặc đồng ý"
Mỹ Duyên

Meta, tập đoàn mẹ của Facebook và Instagram, đang phải đối mặt với cáo buộc vi phạm luật pháp Châu Âu do mô hình "trả tiền hoặc đồng ý" mới được triển khai. Mô hình này cho phép người dùng lựa chọn trả phí để sử dụng các nền tảng mạng xã hội của Meta mà không bị theo dõi quảng cáo, hoặc miễn phí nhưng phải chấp nhận chia sẻ dữ liệu cá nhân để đổi lấy quảng cáo được cá nhân hóa.
Ủy ban Châu Âu (EC) cho rằng mô hình này vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) mới được ban hành, vốn cấm các công ty công nghệ lớn ép buộc người dùng chia sẻ dữ liệu cá nhân để lấy các dịch vụ miễn phí. EC lập luận rằng người dùng không có lựa chọn thực sự vì họ buộc phải đánh đổi quyền riêng tư dùng để sử dụng các nền tảng của Meta.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Ủy ban Châu Âu (EU), Meta có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu hàng năm do vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) mới được ban hành. Nếu con số này được xác nhận, Meta sẽ phải nộp 13,5 tỷ USD, dựa trên doanh thu năm 2023 của công ty.
Đây là mức phạt kỷ lục theo DMA, thể hiện quyết tâm của EU trong việc siết chặt quản lý các tập đoàn công nghệ lớn. DMA yêu cầu các công ty này phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về cạnh tranh và bảo vệ người dùng, đồng thời cấm họ áp đặt những điều khoản bất công đối với các đối thủ cạnh tranh và người dùng.
Meta bác bỏ những cáo buộc này và khẳng định rằng mô hình "trả tiền hoặc đồng ý" tuân thủ luật pháp Châu Âu. Công ty cho biết người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ và có thể lựa chọn các tùy chọn quảng cáo khác nhau.
Vụ việc này đang thu hút sự chú ý của dư luận và các nhà hoạt động vì quyền riêng tư, những người lo ngại rằng mô hình của Meta sẽ hạn chế quyền kiểm soát dữ liệu của người dùng và trao cho các công ty công nghệ lớn quyền lực quá lớn.
Meta đã lên tiếng phản đối kết luận của EU, khẳng định rằng mô hình "trả tiền hoặc đồng ý" tuân thủ luật pháp Châu Âu và người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Tuy nhiên, EU vẫn kiên quyết cho rằng Meta đã vi phạm DMA và có thể áp dụng mức phạt kỷ lục nếu công ty không thực hiện thay đổi.
Thông báo của EU được đưa ra một tuần sau khi Ủy ban cáo buộc Apple (AAPL) vi phạm DMA bằng cách ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các dịch vụ rẻ hơn. Các cơ quan quản lý cũng đang điều tra công ty mẹ Alphabet của Google theo luật mới.
DMA, có hiệu lực từ tháng 3, yêu cầu các nền tảng trực tuyến thống trị - được gọi là người gác cổng - ng cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho sự cạnh tranh hơn. Các nền tảng trực tuyến thường thu thập dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ của riêng họ và bên thứ ba, đồng thời sử dụng dữ liệu đó trong các dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số.
Michael Koenig, một quan chức cấp cao của Ủy ban, cho biết Meta phải cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế cho việc cá nhân hóa quảng cáo “đầy đủ” mà “không dựa vào dữ liệu cá nhân này và sau đó tự động ít được cá nhân hóa hơn và vẫn có sẵn cho họ”. Ông nói với các nhà báo: “Sau đó, Meta có thể tự do giữ tùy chọn thứ ba, đó là đăng ký hoàn toàn không xem quảng cáo hoặc tùy chọn thứ tư có thể có một số tính năng cao cấp”.
Ủy ban sẽ kết thúc cuộc điều tra về Meta vào cuối tháng 3 năm sau.
ABOUT THE AUTHOR
Mỹ Duyên
Mỹ Duyên is an author of BlogChange
Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple
Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á
Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới
Expert Editor
