logo

KPMG: Gen Z chịu nhiều tác động của TikTok và người nổi tiếng khi mua sắm

Expert Editor

Theo một báo cáo mới đây của KPMG, gu thời trang của gen Z khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng từ các thần tượng và người nổi tiếng, dưới sự tác động của TikTok.


“Trong khi các thế hệ trước thường đến cửa hàng bách hóa hoặc trung tâm thương mại để mua sắm món đồ cơ bản hoặc cập nhật phong cách thời trang mới, Gen Z lại tìm hiểu những xu hướng này trên mạng, bằng cách theo dõi thần tượng, cũng như người nổi tiếng và mặc những trang phục giống họ.” 


KPMG đã khảo sát 7.000 người tiêu dùng tại 14 thị trường khác nhau, bao gồm Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Tại mỗi thị trường, gần một nửa số người tham gia thuộc Gen Z – những bạn trẻ, tuổi từ 18 đến 24.


Gen Z đánh giá thương mại xã hội (63%) và thương mại livestream (57%) quan trọng đối với trải nghiệm mua sắm của họ. Thương mại xã hội (social commerce) là mô hình bán lẻ phổ biến với Gen Z – đặc biệt tại Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Philippines.


Gen Z được biết đến là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng sự phát triển của internet, với các thiết bị kỹ thuật số là một phần của cuộc sống hàng ngày.


“Sự kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử thu hút Gen Z theo cách phù hợp với đặc điểm của họ,” Irwan Djaja, đối tác và trưởng bộ phận tư vấn của KPMG Indonesia, cho biết.


Điều này dẫn đến việc các thương hiệu đang thay đổi chiến lược cung ứng của mình và sử dụng các nền tảng thương mại xã hội để thu hút Gen Z. Họ đặc biệt tập trung vào TikTok và Instagram, hai mạng xã hội có nhiều người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ.


“Tiktok vẫn đang phát triển mạnh mẽ, có số lượng người xem và tầm ảnh hưởng đáng kinh ngạc,” Eric Pong, đồng sáng lập của AfterShip, một công ty phần mềm cung cấp dịch vụ trải nghiệm thương mại điện tử, cho biết. 


“TikTok business rất mạnh tại Châu Á. Nó khuyến khích các doanh nghiệp quảng cáo trên mạng xã hội này, hợp tác cùng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (influencer) và những KOL, từ đó điều hướng người xem đến các trang web của nhãn hàng,” nhà phân tích của KPMG cho biết.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple

Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á

Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới

Expert Editor