logo

FPT đầu tư 200 triệu USD để mở dịch vụ AI tại Nhật Bản

Expert Editor

Theo tờ Nikkei, FPT dự kiến mở rộng phạm vi kinh doanh tại Nhật, bằng cách cung cấp dịch vụ đám mây và AI phục vụ chuyển đổi số.


Với khoản đầu tư lên đến 200 triệu USD, FPT đang thực hiện một bước tiến quan trọng tại thị trường Nhật Bản. Theo ông Phạm Minh Tuấn, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của FPT Software, công ty sẽ cung cấp nguồn nhân lực, cũng như cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán GPU (bộ xử lý đồ họa) để tạo ra các giải pháp AI tiên tiến cho thị trường này. Được biết, AI đang là một trong những lĩnh vực có mức độ tăng trưởng cao của FPT.


Khoản đầu tư 200 triệu USD này, theo ông Tuấn, sẽ được giải ngân vào cuối năm 2024. Đồng thời, trung tâm dữ liệu của FPT tại Nhật Bản cũng sẽ được triển khai từ tháng 12. Sau đó, công ty sẽ ra mắt các dịch vụ mới tại thị trường này vào đầu năm 2025. 


Trước đó, vào tháng 4, FPT đã thông báo quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Nvidia, nhà sản xuất chip hàng đầu trên thế giới, và lên kế hoạch xây dựng nhà máy AI tại Việt Nam. Do đó, bước đi chiến lược tại thị trường Nhật Bản được coi là phù hợp với mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty.


“Chúng tôi sẽ ra mắt các dịch vụ vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2025. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần mua và triển khai phần cứng từ Nvidia và bắt đầu vận hành trung tâm dữ liệu vào tháng 12 năm nay,” chủ tịch của FPT Software cho biết.


Bên cạnh việc mở rộng quy mô hoạt động, FPT cũng đặt mục tiêu tăng nhân sự tại Nhật Bản lên 5.000 vào năm 2025. Hiện tại FPT Japan đang có 3.500 nhân sự, trong đó 63% là người Việt và 31% là người Nhật. Số lượng nhân sự Việt chiếm ưu thế, nhưng khả năng sử dụng tiếng Nhật khi làm việc với các công ty bản địa lại là một thế mạnh của FPT. Hầu hết nhân sự của FPT đều thành thạo tiếng Nhật, với hơn một nửa sống tại nước sở tại trước khi gia nhập công ty, và gần 800 nhân viên biệt phái từ Việt Nam được trang bị tiếng Nhật.


Mặt khác, Nhật Bản cũng là thị trường lớn của FPT ngay từ những ngày đầu thành lập. Năm 2023, doanh thu từ thị trường nước ngoài của công ty lần đầu vượt 1 tỷ USD, với Nhật Bản chiếm đến 38% tổng doanh thu của FPT Software, bên cạnh những thị trường lớn khác như Mỹ, châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương.


Tại thị trường Nhật, FPT có nhiều khách hàng lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như KDDI, Itochu Corp., Panasonic ITS, và Microsoft Japan. Để duy trì và phát triển vị thế tại thị trường này, FPT đã mua lại NAC, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thị trường, kỹ thuật và tích hợp hệ thống vào tháng 3 năm ngoái.


“Chúng tôi muốn FPT Japan trở thành công ty đứng thứ 20 tại Nhật Bản và Nhật Bản sẽ duy trì vị trí số 1 với FPT Software nhưng đóng góp 35-50% trong tương lai để cân bằng tỷ lệ với các thị trường khác”, ông Tuấn nhấn mạnh.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

ZaloPay vẫn lỗ dù tăng trưởng doanh thu

Expert Editor

Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG hoạt động ra sao trước khi thay đổi lãnh đạo?

Expert Editor

Đối tác của Apple lấn sân sang ngành sản xuất xe điện

Expert Editor