logo

Ford đầu tư 3 tỷ USD để mở rộng sản xuất xe tải cỡ lớn sang nhà máy dành cho xe điện

Mỹ Duyên

Thông báo cho thấy rằng các nhà sản xuất ô tô này sẽ sản xuất những chiếc xe bán tải lớn tại trung tâm sản xuất ở Bắc Mỹ, vốn thu được lợi nhuận chủ chốt trong những năm gần đây. Theo kế hoạch, Ford cũng tập trung đầu tư vào sản xuất xe hybrid và khu phức hợp lắp ráp Oakville ở tỉnh bang Ontario xếp lớn thứ hai của Canada sẽ sản xuất thêm 100.000 chiếc xe nữa bắt đầu vào năm 2026. Ford cũng cho biết các nhà máy sản xuất xe tải của Ford ở bang Kentucky và Ohio (Mỹ) cũng đang hoạt động hết công suất.

Ford trước đây đã công bố kế hoạch đầu tư 1,3 tỷ đô la vào nhà máy sản xuất xe điện tại Canada. Các kế hoạch đó bao gồm một mẫu SUV ba hàng ghế mới, mà công ty gần đây đã hoãn lại đến năm 2027. "Chúng tôi tin rằng điều này cho thấy sự tự tin của ban quản lý vào nhu cầu bền vững hơn đối với xe Ford Pro", ông cho biết vào thứ năm trong một lưu ý dành cho các nhà đầu tư. "Đầu tư vào động cơ đốt trong so với đầu tư vào xe điện nên được xem xét theo hướng tích cực". 

Thông báo này được đưa ra vài tuần sau khi Farley cho biết việc điện khí hóa hoàn toàn các loại xe "lớn, khổng lồ, khổng lồ" như xe tải Super Duty của Ford "sẽ không bao giờ kiếm được tiền". Ford cho biết họ có kế hoạch "điện khí hóa" thế hệ xe tải Super Duty tiếp theo, tuy nhiên, họ đã từ chối tiết lộ thêm thông tin chi tiết vào thứ năm.

Kế hoạch Ford+ ban đầu tập trung nhiều vào xe điện khi được công bố vào tháng 5 năm 2021 trong ngày đầu tiên của công ty dành cho nhà đầu tư dưới thời Farley, người đã tiếp quản vị trí lãnh đạo của nhà sản xuất ô tô vào tháng 10 năm 2020.

Vào thời điểm đó, có sự lạc quan đáng kể xung quanh việc áp dụng xe hoàn toàn bằng điện và lợi nhuận tiềm năng đã không thành hiện thực nhanh như nhiều người mong đợi. Kế hoạch ban đầu của Ford là gần một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của mình sẽ là xe điện vào năm 2030, được thúc đẩy bởi hơn 30 tỷ đô la đầu tư vào xe điện cho đến năm 2025. Không rõ công ty đã chi bao nhiêu vốn cho xe điện cho đến nay. Kế hoạch của công ty đã thay đổi nhiều lần và đơn vị EV "Model e" của công ty đã lỗ 4,7 tỷ đô la vào năm 2023.

Trong khi đơn vị EV của Ford lỗ hàng tỷ đô la, thì mảng kinh doanh thương mại Ford Pro bao gồm cả xe tải Super Duty đã kiếm được 7,2 tỷ đô la trước lãi vay và thuế vào năm 2023. Kế hoạch Ford+ cũng bao gồm mục tiêu đạt biên lợi nhuận trước lãi vay và thuế, hay EBIT, là 8% cho đơn vị EV vào cuối năm 2026. Ford đã rút lại mục tiêu đó vào đầu năm nay. Đây sẽ là một sự thay đổi lớn so với biên lợi nhuận khoảng âm 40% vào năm 2022.

Ford cho biết sản xuất Super Duty mới ban đầu sẽ đảm bảo khoảng 1.800 việc làm cho người Canada tại Tổ hợp lắp ráp Oakville, nhiều hơn 400 việc làm so với nhu cầu ban đầu để sản xuất xe EV ba hàng ghế.

ABOUT THE AUTHOR

Mỹ Duyên

Mỹ Duyên is an author of BlogChange

Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple

Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á

Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới

Expert Editor