Cựu giám đốc Tesla ra mắt startup robot mới
Expert Editor

Startup robot Mytra, được thành lập vào tháng 5 năm 2022, đang ngày đêm âm thầm làm việc với mục tiêu quyết tâm đổi mới ngành tự động hóa kho hàng. Được sáng lập bởi các chuyên gia ô tô kỳ cựu từ Tesla và Rivian, Mytra hứa hẹn mang đến giải pháp đột phá với đội ngũ dày dạn kinh nghiệm trong ngành xe điện.
Kể từ khi đại dịch gây tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng toàn cầu, tự động hóa kho hàng và xử lý đơn hàng đã trở thành lĩnh vực tâm điểm gây chú ý. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, các ông lớn như Amazon, Locus và Zebra/Fetch đang dẫn đầu xu hướng và thúc đẩy sự quan tâm ngày càng lớn đối với robot hình người.
Dù thế giới đã phục hồi sau đại dịch, tình trạng thiếu nhân lực vẫn là một thách thức lớn cho ngành tự động hóa kho hàng và nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn rộng mở cho các công ty để tạo ra sự khác biệt. Hiện tại, chỉ khoảng 5% đến 10% kho hàng trên toàn cầu có các quy trình tự động hóa, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này.
Chris Walti, đồng sáng lập và CEO của Mytra, đã nhận thấy những hạn chế của chu trình tự động hóa qua những kinh nghiệm thực tế của bản thân. Trước khi thành lập Mytra, Walti đã có bảy năm kinh nghiệm làm việc tại Tesla, nơi anh bắt đầu từ lĩnh vực kỹ thuật, chuyển sang công việc nghiên cứu robot di động và cuối cùng giữ vai trò quản lý cấp cao của Optimus, dự án robot hình người của Tesla.
Nhớ lại quá trình làm việc tại Tesla, anh mô tả hành trình cống hiến của mình như một cuộc tìm kiếm giải pháp dài vô tận. Mỗi lần nhận thấy sản phẩm có sẵn trên thị trường không đáp ứng được nhu cầu, anh lại tự mình phát triển giải pháp mới. Đây là khởi nguồn của các ý tưởng liên quan đến robot di động tự động (AMR).
Walti chia sẻ với trang tin TechCrunch: “Tôi bước chân vào lĩnh vực sản xuất và tự động hóa qua quá trình triển khai Model 3. Khi Tesla gặp khó khăn với hệ thống tự động hóa, chúng tôi đã phải thiết lập một kho hàng thủ công để giải quyết các vấn đề như van xả áp cho hệ thống sản xuất. Sau khoảng sáu tháng, họ hỏi ý kiến tôi về việc có thể tiếp quản hệ thống tự động hóa đang gặp nhiều trục trặc này không?”
Hiện nay, một trong những thách thức lớn mà Tesla đang phải đối mặt là không tìm được robot di động tự động đủ khả năng vận chuyển các linh kiện có tải trọng lên tới 1.360 kg, một điều rất cần thiết trong quá trình sản xuất ô tô. Vì vậy, công ty đã quyết định tự phát triển các giải pháp để có thể giải quyết vấn đề này.
Walti cho biết: “Elon Musk là người đã đề xuất ý tưởng tạo ra một robot hình người, và nhóm của tôi được giao nhiệm vụ đảm nhận dự án đó. Tôi đã chịu trách nhiệm khâu tuyển dụng cho nhóm, và mọi thứ mọi người thấy tại sự kiện AI Day đều là kết quả của những nỗ lực đó.” Ông cũng tiết lộ thêm: “Optimus từng là ưu tiên hàng đầu của công ty, nhưng cuối cùng, nó không còn phù hợp với định hướng cá nhân của tôi.”
Chia sẻ về quan điểm, Walti vẫn tin tưởng vào tiềm năng phát triển lâu dài của robot hình người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa trước khi loại hình robot này thực sự có thể thay đổi cách dây chuyền sản xuất hoạt động.
Giải pháp của Mytra có nhiều điểm tương đồng với hệ thống lưu trữ robot dọc của các công ty như AutoStore. Tuy nhiên, theo Walti, Mytra nổi bật với hai điểm khác biệt chính: khả năng xử lý tải trọng lớn và tính linh hoạt cao hơn.
Ông giải thích: “Có hàng nghìn cách để di chuyển một pallet hoặc giá sách từ điểm A đến điểm B trong hệ thống. Đây là hệ thống linh hoạt nhất hiện có, với khả năng điều chỉnh động học không giới hạn.”
Dù vẫn giữ bí mật, Mytra đã thu hút sự chú ý từ những tên tuổi hàng đầu. Công ty đang thử nghiệm với Albertsons – gã khổng lồ trong ngành tạp hóa và hợp tác với một số khách hàng thuộc nhóm Fortune 50 khác trong quá trình triển khai giải pháp của mình.
Được biết, Mytra vừa huy động thành công 50 triệu USD trong vòng Series B, nâng tổng số vốn lên 78 triệu USD. Vòng đầu tư này có sự tham gia của những tên tuổi lớn như Greenoaks và Eclipse, đánh dấu cột mốc quan trọng cho công ty.
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
ZaloPay vẫn lỗ dù tăng trưởng doanh thu
Expert Editor

Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG hoạt động ra sao trước khi thay đổi lãnh đạo?
Expert Editor

Đối tác của Apple lấn sân sang ngành sản xuất xe điện
Expert Editor
