logo

Cơn sốt Metaverse hạ nhiệt, nhà đầu tư rút lui

Blog Change

Gần như không ai dành nhiều thời gian giải trí trong metaverse hiện nay. Ngoài ra, hầu như không có nhà đầu tư nào hỗ trợ các vòng mới cho các công ty khởi nghiệp đang tạo ra thế hệ thế giới ảo tiếp theo.

Theo như kết quả phân tích dữ liệu mới nhất của chúng tôi về việc tài trợ mạo hiểm liên quan đến metaverse, thế giới ảo và thực tế tăng cường, đầu tư vào các chủ đề này đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào năm 2023, do sự hỗ trợ giảm dần cho các công ty khởi nghiệp tập trung vào người tiêu dùng.

Để tham khảo, dưới đây chúng tôi đã lập biểu đồ về tình hình tài trợ cho lĩnh vực này trong sáu năm qua.

Đầu tư liên quan đến metaverse của Mỹ cũng giảm mạnh. Vòng liên doanh giai đoạn cuối lớn nhất trong không gian năm ngoái là Series D trị giá 82 triệu đô la cho Augmedics, nhà phát triển công nghệ hướng dẫn hình ảnh thực tế tăng cường cho phẫu thuật. Thực sự hấp dẫn, nhưng hầu như không phải là một ứng dụng giải trí.

Trong khi đó, không có vòng gọi vốn nào của Mỹ từ 100 triệu USD trở lên vào năm 2023 cho các công ty hướng tới người tiêu dùng đang phát triển thế giới ảo. Và như được minh họa dưới đây, biểu đồ sáu năm cho thấy độ dốc giảm rõ ràng.

Metaverse đang đi vào quên lãng?

Tiền đầu tư giảm sút khiến metaverse trở thành một ví dụ điển hình nữa về công nghệ được thổi phồng quá mức nhưng không được chấp nhận rộng rãi.

Mới hai năm trước, Mark Zuckerberg gây ngạc nhiên khi đổi tên Facebook thành Meta. Ông vẽ ra một tương lai nơi con người có thể "biến thành hình ảnh 3D ngay lập tức để họp, xem hòa nhạc với bạn bè, hoặc trò chuyện cùng cha mẹ trong phòng khách của họ".

Tuy nhiên, cho đến nay, Horizon Worlds - metaverse của Meta - không được ưa chuộng, khiến công ty lỗ hàng chục tỷ USD cho metaverse.

Không chỉ Meta, doanh số bán tai nghe VR và kính thực tế tăng cường trên toàn thế giới cũng được cho là đang giảm mạnh. Trong giới khởi nghiệp, Magic Leap là công ty được tài trợ nhiều nhất với 3,5 tỷ USD nhưng vẫn chưa đạt được thành công.

Ngay cả thuật ngữ "metaverse" cũng có vẻ như sắp được khởi động lại, với các nhà sản xuất tai nghe và phần mềm liên quan chuyển sang sử dụng các thuật ngữ như "điều khiển không gian" và "giao diện người dùng ba chiều".

Apple ra mắt: Tia hy vọng mới cho kỷ nguyên thực tế ảo?

Trước khi chúng ta vội vàng gạt bỏ giấc mơ về thực tế ảo nhập vai qua tai nghe, hãy dành sự chú ý cho Apple.

Tuần trước, gã khổng lồ công nghệ này đã công bố ngày phát hành 2 tháng 2 cho chiếc tai nghe Apple Vision Pro được mong đợi nhiều. Giám đốc điều hành Tim Cook khiêm tốn gọi thiết bị đeo trị giá hơn 3.500 USD này là "thiết bị điện tử tiêu dùng tiên tiến nhất từng được tạo ra."

Đáng chú ý, thông báo sản phẩm của Apple cho Vision Pro không hề đề cập đến các thuật ngữ "metaverse", "thực tế ảo" hay "thực tế tăng cường". Tuy nhiên, công ty đã sử dụng thuật ngữ "điều khiển không gian" 8 lần và "kỳ diệu" 4 lần.

Apple nổi tiếng với chiến lược marketing khéo léo, vì vậy chúng ta có thể coi việc lựa chọn từ ngữ này là có chủ ý. Điều này cũng có thể được coi là sự thừa nhận rằng "metaverse" không phải là một từ khóa bán được tai nghe.

Đặc biệt, Apple đang nhấn mạnh đến khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa môi trường kỹ thuật số 3D và thực tế của người dùng. Họ đã thiết kế Vision Pro để khi ai đó đến gần người đeo, thiết bị sẽ trông như trong suốt. Mắt người đeo lộ ra và họ có thể nhìn thấy người đang đến gần.

Chuyển đổi liền mạch từ thế giới kỹ thuật số sang thế giới thực sẽ xoa dịu những phàn nàn rằng việc đắm chìm trong thế giới ảo có thể khiến người ta cô lập quá mức. Đây là một trong những lý do cốt léo khiến nhiều người thích tiêu thụ nội dung 2D, vì chỉ cần nhìn ra khỏi màn hình là bạn đã có thể hòa nhập với môi trường xung quanh.

Đối với một khiếu nại cốt lõi khác xung quanh máy tính 3D nhập vai - nó có thể khiến người dùng khó chịu về thể chất và thậm chí buồn nôn - chúng ta sẽ sớm thấy liệu Vision Pro có thể vượt qua những lo lắng này hay không.

Bây giờ trở lại khởi nghiệp

Nếu Vision Pro thực sự thành công, điều đó sẽ cung cấp một sự thúc đẩy cho các công ty khởi nghiệp đổi mới xung quanh thế giới kỹ thuật số nhập vai. Mặc dù quy mô đối tượng ban đầu sẽ bị giới hạn bởi mức giá quá đắt của thiết bị, nhưng thật hợp lý khi mong đợi chi phí rẻ hơn khi cơ sở người dùng mở rộng.

Nhưng lần này, đừng ngạc nhiên nếu các công ty khởi nghiệp nóng hơn không tự giới thiệu mình là các công ty metaverse. Thay vào đó, họ có thể sẽ nói về điện toán không gian và môi trường kỹ thuật số nhập vai. Chúng tôi sẽ xem liệu tài trợ có theo sau hay không.

ABOUT THE AUTHOR

Blog Change

Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple

Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á

Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới

Expert Editor