Các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc thống lĩnh thị trường lưu trữ năng lượng
Expert Editor

Các công ty pin xe điện lớn đến từ Trung Quốc như CATL và BYD đang đẩy mạnh hoạt động trong thị trường lưu trữ năng lượng.
Kể từ năm 2021, CATL đã đứng đầu về số lượng pin sử dụng để lưu trữ năng lượng, với hơn 40% thị phần trên toàn cầu, theo báo cáo thường niên của công ty. Khách hàng lớn của CATL bao gồm những công ty điện lực Trung Quốc như Huaneng, cùng các nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng hàng đầu như Sungrow Power Supply.
Năm 2023, CATL có mức phân phối thiết bị lưu trữ tăng vọt lên 46,8%, đạt 69 gigawatt-giờ (GWh), vượt xa mức tăng trưởng 32,6% của pin xe điện.
Được biết, pin lưu trữ năng lượng chiếm 17,6% tổng khối lượng pin bán ra của CATL, tăng từ 12,5% vào năm 2021.
CATL cũng sẽ cung cấp các tế bào pin và bộ pin cho nhà máy lưu trữ “siêu pin” Megapack của Tesla tại Thượng Hải, với mục tiêu xuất khẩu. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2025.
Nhà máy của Tesla tại Thượng Hải sẽ có khả năng sản xuất tới 10.000 Megapack mỗi năm với tổng công suất lưu trữ 40 GWh.
Đối thủ của CATL, BYD, đã giao 22 GWh pin lưu trữ năng lượng vào năm 2023, tăng 57% so với năm 2022 và vượt xa mức tăng trưởng 15,6% của pin xe điện, theo SNE Research. Được biết, năm ngoái, tổng sản lượng pin xe điện của BYD xuất xưởng là 135 GWh.
Các đối thủ khác của CATL như EVE, REPT và HITHIUM cũng chứng kiến mức tăng trưởng hơn 100% trong doanh số bán pin lưu trữ năng lượng vào năm ngoái, với mức tăng trưởng lần lượt là 11%, 8% và 7% trên tổng số 185 GWh toàn cầu.
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple
Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á
Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới
Expert Editor
