logo

Adobe phản ứng như thế nào trước những phản đối dữ dội gần đây

Expert Editor

Adobe khẳng định "Người dùng sở hữu nội dung của chính họ" và "Chúng tôi không sử dụng nội dung của khách hàng để huấn luyện AI tạo sinh (GenAI)." 


Theo bài đăng trên blog, trước làn sóng phản đối của khách hàng về các điều khoản dịch vụ mới nhất, Adobe hiện đang cập nhật những thông tin chi tiết liên quan đến AI và quyền sở hữu nội dung của người dùng. "Nội dung của người dùng thuộc quyền sở hữu của họ. Adobe sẽ không bao giờ sử dụng những nội dung này để huấn luyện bất cứ công cụ GenAI nào," giám đốc sản phẩm Scott Belsky và giám sát pháp lý và giám đốc tín nhiệm của Adobe Dana Rao cho biết. 


Cộng đồng những người sử dụng các phần mềm như Photoshop, Premiere Pro và Lightroom đã rất phẫn nộ trước từ ngữ mơ hồ mà Adobe đã sử dụng. Người dùng đang hiểu là, Adobe có thể tự do sử dụng những tác phẩm của họ để huấn luyện và đào tạo các mô hình GenAI. Nói cách khác, người dùng lo sợ rằng, Adobe có thể dùng AI để sao chép và bán lại sản phẩm của họ trái phép.


Nhiều người cũng lo ngại rằng Adobe có thể chiếm quyền sở hữu đối với những sản phẩm có bản quyền của họ.


Adobe khẳng định rằng những điều trên là không đúng. Các điều khoản sử dụng mới chỉ nhằm mục đích cải tiến sản phẩm và kiểm duyệt nội dung vì lý do pháp lý, chủ yếu liên quan đến các dữ liệu về xâm hại và lạm dụng trẻ em (CSAM). Tuy nhiên, nhiều người dùng không nhìn nhận vấn đề theo cách đó và Belsky thừa nhận rằng công ty "có thể làm rõ hơn" với các điều khoản mới được cập nhật này.


"Trong thời đại mà khách hàng lo lắng về việc dữ liệu của họ được sử dụng và cách các mô hình GenAI được huấn luyện, các công ty lưu trữ dữ liệu và nội dung người dùng cần phải công khai chính sách của mình một cách rõ ràng, không chỉ trên các phương tiện đại chúng, mà còn trong các điều khoản Sử dụng được ràng buộc pháp lý," Belsky chia sẻ.


Như một nỗ lực để cải thiện các điều khoản dịch vụ của mình, Adobe đã cam kết sử dụng "ngôn ngữ dễ hiểu và ví dụ cụ thể để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về các điều khoản và tại sao lại có chúng." 


Tuy nhiên, tình hình lại không được cải thiện. Ngày 6 tháng 6, Adobe đã phát hành bản cập nhật mới với một số thay đổi nhỏ và ngôn từ mập mờ giống phiên bản trước. . Điều này chỉ làm tình hình leo thang  khi người dùng dịch vụ Creative Cloud đe dọa sẽ hủy đăng ký hàng loạt. 


Ngoài ra, Adobe cũng khẳng định rằng, họ chỉ huấn luyện hệ thống Firefly bằng những tấm ảnh stock của mình. Tuy nhiên, theo như Creative Bloq, nhiều người đã phát hiện tên của họ được sử dụng làm từ khóa tìm kiếm trên trang web ảnh của Adobe. Điều này có thể là do những tác phẩm nghệ thuật tạo bởi AI đôi khi lại bắt chước phong cách của các artist.


Bài đăng mới nhất của Adobe giống như một lời xin lỗi chân thành, giải thích chi tiết về những thay đổi họ sẽ thực hiện. Ngoài các vấn đề liên quan đến AI và bản quyền, công ty nhấn mạnh rằng người dùng có thể chọn không tham gia các chương trình cải tiến sản phẩm và họ sẽ "thu hẹp phạm vi cấp phép" chỉ cho những hoạt động cần thiết. Adobe cũng cho biết họ chỉ quét dữ liệu trên đám mây và không bao giờ xem nội dung được lưu trữ cục bộ. Cuối cùng, Adobe khẳng định sẽ lắng nghe phản hồi của khách hàng về những thay đổi mới này.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

Huawei sẽ ra mắt sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với iPhone 16 của Apple

Expert Editor

Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa sự phát triển của ngành năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á

Expert Editor

ASEAN đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới

Expert Editor