logo

Xe điện Trung Quốc gây sức ép lớn lên ngành công nghiệp ô tô Mỹ

Expert Editor

Vào năm 2023, BYD, công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đã làm chấn động ngành công nghiệp ô tô và giới chính trị Mỹ bằng việc ra mắt của mẫu xe Seagull. Với mức giá khoảng 12.000 USD tại Trung Quốc và phiên bản tầm ngắn chỉ dưới 10.000 USD, theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Associated Press (AP), mẫu xe mới này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới yêu xe.


Seagull có chất lượng tương đương các mẫu xe điện tại Mỹ với giá chỉ bằng một phần ba. Dù thuế quan nhập khẩu đối với xe đến từ Trung Quốc có thể cản trở Seagull xâm nhập thị trường Mỹ, mức giá cạnh tranh của nó dự kiến sẽ gây ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.


Elon Musk, CEO của Tesla, nhận định rằng nếu không có rào cản thương mại, xe điện Trung Quốc có thể "đe dọa sự tồn tại của nhiều công ty ô tô khác trên toàn cầu" nhờ vào chất lượng vượt trội và giá thành hợp lý.


Để giải quyết lo ngại về vấn đề việc làm và an ninh quốc gia, tổng thống Mỹ, Joe Biden, đã thông báo kế hoạch áp thuế quan 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay.


Sam Fiorani, phó chủ tịch công ty AutoForecast Solutions, nhấn mạnh "Xe điện của BYD gia nhập thị trường Mỹ không phải là vấn đề có thể hay không, mà là vào thời điểm nào."


Theo báo cáo từ AP, mẫu xe điện Seagull nhẹ hơn khoảng 408 kg so với Bolt của Chevrolet và có khả năng di chuyển lên đến 405 km chỉ với một lần sạc. Nhờ vào việc tự sản xuất pin và các linh kiện, BYD có thể chế tạo mẫu xe này với chi phí thấp hơn đáng kể. Trong năm ngoái, công ty đã bán hơn 3 triệu xe trên toàn cầu, khẳng định sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình trên thị trường ô tô điện.


“Bất kỳ công ty ô tô nào không xem BYD là một đối thủ nặng ký có thể đối mặt với nguy cơ đánh mất thị phần,” Fiorani nhấn mạnh.


Dù mẫu xe Seagull cần điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Hoa Kỳ, BYD đã chứng minh khả năng sản xuất xe chất lượng cao với chi phí cực kỳ cạnh tranh.


Điểm mạnh nổi bật của Seagull nói riêng và dòng xe điện nói chung là chi phí vận hành thấp, giúp tiết kiệm đáng kể so với các mẫu xe chạy bằng xăng, từ bảo trì định kỳ đến chi phí nhiên liệu.


Sạc pin xe điện thường có chi phí thấp hơn so với việc đổ xăng cho xe chạy bằng động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, dẫn đến ít nhu cầu bảo trì ít. Quan trọng hơn, xe điện không phát thải khí CO2, góp phần cải thiện chất lượng không khí và giảm ô nhiễm, gây hại cho sức khỏe cộng đồng.


Nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra rằng, ô nhiễm từ các nguồn năng lượng bẩn đã gây ra khoảng 20% số ca tử vong sớm trên toàn cầu vào năm 2018. 


Mặc dù quy trình sản xuất pin và khai thác khoáng sản có thể gây lo ngại về ô nhiễm môi trường, nhưng nhìn chung, xe điện vẫn là lựa chọn “sạch” hơn so với xe truyền thống. Theo dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ năm 2022, xe chạy bằng xăng trung bình thải ra 5,7 tấn khí CO2 mỗi năm, trong khi xe điện chỉ thải ra khoảng 1,2 tấn.


Báo cáo của đại học MIT dự đoán rằng, đến năm 2050, ô tô chạy bằng xăng sẽ phát thải khoảng 225 gram khí mỗi dặm (1 dặm bằng khoảng 1,6 km). Trong khi đó, xe điện dự kiến sẽ giảm lượng phát thải xuống còn ít nhất 50 gram mỗi dặm, nếu chi phí năng lượng tái tạo tiếp tục giảm.


Sergey Paltsev, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại MIT, nhận định: "Khi lưới điện ngày càng sử dụng nhiều năng lượng sạch, điểm mạnh của xe điện so với xe chạy bằng xăng sẽ trở nên rõ ràng hơn cả.”

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

Phương pháp mới biến rác thải nhựa thành tài nguyên quý

Expert Editor

Phương pháp vi chế tạo mới chỉ sử dụng giấy và nước

Expert Editor

Phương pháp chế tạo pin lithium với giá thành rẻ

Expert Editor