logo

Việt Nam dự kiến đạt mốc 50 triệu ví điện tử vào năm 2024

Expert Editor

Từ năm 2018 đến 2023, số lượng và giá trị giao dịch qua ví điện tử ở Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ hàng năm lần lượt là 80,4% và 83,5%.


Theo báo cáo của FiinGroup, công ty chuyên cung cấp dịch vụ về dữ liệu tài chính hàng đầu trong nước, Việt Nam dự kiến sẽ có khoảng 50 triệu ví điện tử hoạt động vào cuối năm 2024, tăng gần 40% so với năm ngoái.


Đến hết năm 2023, số lượng ví điện tử đang hoạt động tại Việt Nam đã đạt con số 36 triệu.


Ví điện tử đóng vai trò quan trọng như một trong những dịch vụ thanh toán trung gian, song song với các cổng thanh toán, chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử, hỗ trợ thu hộ và các hình thức giải ngân khác.


Lượng giao dịch qua ví điện tử tiếp tục tăng mạnh và duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây. Từ năm 2018 đến 2023, số lượng và giá trị giao dịch qua ví điện tử đã liên tục tăng với tốc độ hàng năm lần lượt là 80,4% và 83,5%. Sự phổ biến của thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng và sự tham gia tích cực của các công ty thanh toán trung gian đã đóng vai trò quan trọng trong xu hướng này.


Theo báo cáo của FiinGroup, thanh toán kỹ thuật số sử dụng điện thoại thông minh đang thu hút nhiều sự quan tâm tại Việt Nam. Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 11 tháng đầu năm 2023, thanh toán di động đã chiếm gần 7,13 tỷ giao dịch, với giá trị lên tới hơn 49,4 triệu tỷ VND (khoảng 2.000 tỷ USD). Đây là mức tăng mạnh: khoảng 61,1% về số lượng giao dịch và 11,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, thể hiện sự phổ biến của thanh toán di động trong nền kinh tế số Việt Nam.


Theo nền tảng dữ liệu Statista của Đức, vào năm 2022, Việt Nam đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về lượng giao dịch qua ví điện tử, chỉ sau Indonesia và Philippines. Cuộc khảo sát của Visa cùng năm cho thấy, cả ba quốc gia này đều được đánh giá cao về sự phổ biến của ví điện tử trong thanh toán kỹ thuật số.


Theo dự báo của Statista, đến năm 2026, Indonesia dự kiến sẽ dẫn đầu với 215,7 triệu người dùng ví điện tử, tiếp theo là Philippines với 69,8 triệu và Việt Nam với 67,6 triệu. FiinGroup nhận định rằng dù thị trường ví điện tử ở Việt Nam có đến 50 nhà cung cấp, nhưng người dùng chủ yếu tập trung vào các công ty lớn như Momo, Shopee Pay và VNPay.


Momo thể hiện quyết tâm trở thành một siêu ứng dụng, bằng cách chủ động đa dạng hóa quan hệ đối tác và dịch vụ thông qua các thương vụ sáp nhập, mua lại và đầu tư vào các công ty startup, cũng như những lĩnh vực mới. Gần đây, fintech này đã thực hiện thương vụ mua lại một công ty an ninh mạng, mở rộng sự hiện diện vào lĩnh vực đầu tư.


Trong khi đó, ShopeePay lại tận dụng sức mạnh từ nền tảng thương mại điện tử của Shopee, còn VNPay tập trung vào dịch vụ cốt lõi của mình như cổng thanh toán cho các cửa hàng bán lẻ địa phương và mạng lưới đối tác trên toàn quốc. Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian nhỏ phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì hoạt động một cách hiệu quả.


Theo FiinGroup, mặc dù ví điện tử ghi nhận các con số tăng trưởng ấn tượng, nhưng vẫn phải đối diện với thách thức liên quan đến vốn để thu hút và giữ chân khách hàng. Nguyên nhân là nhiều người dùng lựa chọn ví điện tử dựa trên các ưu đãi hấp dẫn và phiếu giảm giá. Họ thường quan tâm đến các chương trình khuyến mãi và có thể chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp khác.


Điều này tạo áp lực lớn đối với các ví điện tử và cổng thanh toán khi họ phải liên tục đầu tư vào chiến dịch khuyến mãi để thu hút khách hàng, dẫn đến gánh nặng chi phí lớn. Hậu quả là các nhà cung cấp với nhiều người dùng như Momo và ShopeePay vẫn phải chịu lỗ, mặc dù doanh thu ròng của họ có sự tăng trưởng đáng kể.


Về lâu dài, thị trường ví điện tử dự kiến sẽ chuyển từ cuộc đua chi tiêu vào các khuyến mãi sang cuộc đua về công nghệ, hệ sinh thái toàn diện, trải nghiệm khách hàng và mở rộng doanh thu qua các dịch vụ tài chính phụ trợ.


Một số hãng ví điện tử đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực cho vay kỹ thuật số. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các quy định hiện hành cấm những tổ chức phi ngân hàng cung cấp các khoản vay trực tiếp. Do đó, các nền tảng thanh toán điện tử đều đang hợp tác chặt chẽ với những ngân hàng và công ty tài chính, để triển khai dịch vụ cho vay tiêu dùng thông qua hệ thống của họ.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

CyberKid Vietnam lọt top 20 dự án sử dụng công nghệ số toàn cầu xuất sắc

Expert Editor

Vbee đoạt giải quán quân tại cuộc thi đổi mới sáng tạo của Qualcomm

Expert Editor

Thoả thuận hợp tác mới của FPT Software giúp nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng

Expert Editor