logo

Thương mại điện tử Việt Nam từ góc nhìn của người trong cuộc

Expert Editor

Bốn năm trước, Việt Nam đã thực hiện một bước đi quan trọng, nhằm củng cố và phát triển thương mại điện tử thành một trong những ngành tiên phong của nền kinh tế số.


Chính phủ đã đề ra Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, với các mục tiêu như 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến và 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.


Điều này cũng có nghĩa là Việt Nam sẵn sàng bơm một lượng lớn nguồn lực vào thương mại điện tử, để hoàn thành Kế hoạch tổng thể này. Nhờ đó mà người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp có thể hưởng lợi và tận dụng cơ hội đầu tư phát triển này.


Dưới đây là cuộc phỏng vấn giữa anh Trần Hải Linh, CEO của sàn thương mại điện tử Sendo, và trang tin Tech in Asia.


Cơ duyên và động lực gì khiến anh sáng lập Sendo?


Thực chất Sendo là startup thứ ba của tôi, còn startup đầu tiên được đồng sáng lập vào năm 2009.


Trước đó, tôi được làm việc với tư cách là tổng giám đốc của Lenovo Việt Nam. Thời điểm đó tôi đã nhận ra rằng, màn hình điện thoại di động đang trở nên lớn hơn, còn màn hình laptop thì ngày càng bé lại. Hai thiết bị này sẽ sớm “đụng độ” với nhau và điện thoại có thể là người chiến thắng cuối cùng. Vậy nên, tôi cùng nhà đồng sáng lập của mình đã nghỉ việc và trở thành một trong những nhà phát triển ứng dụng di động đầu tiên của Việt Nam vào năm 2009, khi Nokia vẫn là một công ty lớn trên thị trường.


Những startup tiếp theo của tôi, bao gồm cả Sendo, cũng được thành lập theo cách tương tự. Mỗi khi chúng tôi nhận ra một xu hướng mới, không thể đảo ngược trên thị trường, chúng tôi lại tận dụng và phát triển nó.


Những cơ hội phát triển trong ngành thương mại điện tử ở Việt Nam là gì?


Chúng ta đã thấy sự phát triển của thị trường trực tuyến và thương mại xã hội trong những năm gần đây và hiện tại chúng đã trở nên phổ biến ở Việt Nam. 


Ngày nay, nhà sản xuất có thể bắt đầu dịch vụ bán hàng online và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng một cách dễ dàng. Số lượng nhãn hàng bán các sản phẩm của mình thông qua ứng dụng di động ngày càng tăng.


Các thị trường ngách cũng đang phát triển nhanh chóng, như thực phẩm, đồ nội thất và sản phẩm thể thao. Thương mại điện tử hiện được tích hợp một cách liền mạch vào các lĩnh vực khác như du lịch, bảo hiểm và ngân hàng. Với các lợi thế về thanh toán và hậu cần (logistics), doanh thu của ngành thương mại điện tử đã liên tục tăng.


Công việc của anh đã thay đổi như thế nào kể từ khi thành lập Sendo?


Công việc của CEO vẫn giữ nguyên. Khi phát triển, các nhiệm vụ và yêu cầu cũng thay đổi theo, nhưng CEO vẫn phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề nan giải nhất mà công ty phải đối mặt.


Trên hết, đội ngũ nhân sự là tài sản quan trọng nhất của công ty. Mục tiêu sẽ thay đổi theo thời gian, miễn là bạn có lực lượng lao động tốt, bạn sẽ luôn đạt được mục tiêu.


Anh có lời khuyên gì cho những người bắt đầu khởi nghiệp, kinh doanh?


Hãy dũng cảm, táo bạo và luôn khiêm tốn, để sẵn sàng học hỏi.

ABOUT THE AUTHOR

Expert Editor

CyberKid Vietnam lọt top 20 dự án sử dụng công nghệ số toàn cầu xuất sắc

Expert Editor

Vbee đoạt giải quán quân tại cuộc thi đổi mới sáng tạo của Qualcomm

Expert Editor

Thoả thuận hợp tác mới của FPT Software giúp nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng

Expert Editor