Thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Thái Lan phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
Expert Editor

Theo báo cáo mới nhất của OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Báo cáo từ nền tảng nội dung, chuyên chia sẻ kiến thức và thông tin liên quan đến công nghệ thông tin, nhằm phục vụ cho người dân và khách hàng, cho thấy Việt Nam đã vượt qua Philippines, để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
Năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của tám nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2022. Mặc dù phải đối mặt với các thách thức kinh tế vĩ mô, ngành thương mại điện tử vẫn tăng trưởng liên tục, với GMV năm nay dự đoán sẽ gấp đôi so với năm 2020.
Việt Nam và Thái Lan là hai nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với GMV tăng lần lượt là 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng liên tục, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 16-30% trong bốn năm qua. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất thế giới.
Shopee là sàn thương mại điện tử có tổng doanh thu GMV cao nhất khu vực Đông Nam Á, đạt 55,1 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop vươn lên vị trí thứ hai, sau khi mua lại Tokopedia, công ty công nghệ đến từ Indonesia.
Tại thị trường Việt Nam, TikTok Shop nắm giữ 24% thị phần và là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong nước.
Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, trong 6 tháng đầu năm 2024, năm sàn thương mại lớn nhất Việt Nam (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo) đạt 156.000 tỷ VND, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Báo cáo của OpenGov Asia cũng chỉ ra rằng, các influencer, hay còn được biết đến là các KOL, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thị trường thương mại điện tử tại ba nước Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Việt Nam đang nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như động lực, giúp tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, chính phủ đã ban hành nhiều chính sách và quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử, cũng như vươn ra thị trường quốc tế.
Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang có tốc độ phát triển nhanh gấp 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong giai đoạn 2022-2025, và được dự đoán sẽ tăng trưởng 20% mỗi năm, tính đến năm 2026.
Trong năm năm qua, các doanh nghiệp Việt đã vươn tầm quốc tế, với số lượng sản phẩm xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300%. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hàng năm vượt quá 1 triệu USD.
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
CyberKid Vietnam lọt top 20 dự án sử dụng công nghệ số toàn cầu xuất sắc
Expert Editor

Vbee đoạt giải quán quân tại cuộc thi đổi mới sáng tạo của Qualcomm
Expert Editor

Thoả thuận hợp tác mới của FPT Software giúp nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng
Expert Editor
