Làm thế nào để ô tô điện tạo nên sự khác biệt
Expert Editor

Dường như ô tô đang trở nên thú vị hơn và nhàm chán hơn cùng một lúc. 15 năm trước, hiệu suất là yếu tố giúp phân biệt dòng xe cao cấp với hạng phổ thông. Tất nhiên, còn các yếu tố không thể bỏ qua như thiết kế và sự thoải mái, nhưng tựu chung lại, hiệu suất vẫn là điểm nhấn của dòng xe này. Nhưng ngày nay, chỉ với khoảng 40.000 USD, bạn đã có thể ngồi sau vô lăng của một chiếc xe điện, đạt tốc độ từ 0 lên 60 mph chỉ trong 3 giây hơn. Đây là mức công suất mà chỉ những chiếc xe đắt tiền nhất cách đây 15 năm mới có thể đạt được.
Tuy nhiên, khả năng điều khiển (driving dynamic) không chỉ giới hạn trong khoảng thời gian đạt được vận tốc từ 0 lên 60 mph. Những yếu tố như lái chủ động (steering dynamic), cảm giác xe lại không được nhiều người mua chú trọng. Nhưng sự thật là cảm giác phanh và hệ thống treo, cũng như động cơ hoặc mô tơ tinh chỉnh, đều ảnh hưởng đến việc cầm lái một chiếc ô tô.
Có thể nói, từ khi có xe điện, hiệu suất không còn là yếu tố, giúp phân biệt các dòng xe. Vậy làm cách nào để những chiếc ô tô trong tương lai có cá tính cho riêng mình?
Xe điện cạnh tranh ở nhiều yếu tố
Khi hiệu suất trở thành yếu tố có thể đạt được một cách dễ dàng, các nhà sản xuất ô tô phải cạnh tranh theo những cách khác. Điều này đã dẫn đến một số quyết định khá thú vị.
Cách mà các nhà sản xuất có thể làm là cạnh tranh về thiết kế. Ví dụ như Hyundai Ioniq 5 hay Kia EV6 là những chiếc xe có vẻ ngoài đẹp nhất hiện nay, với một mức giá cũng khá bình dân. Những mẫu ô tô đắt tiền hơn trông cũng tuyệt vời không kém, như chiếc Rivian R1S, với đèn pha hình bầu dục đã làm nên thương hiệu.
Alyssa Altman, trưởng phòng công nghiệp ô tô của Publicis Sapient – công ty tư vấn đã làm việc với các hãng như General Motors, Toyota và nhiều hãng khác, chia sẻ: “Những mẫu xe điện mới như Cadillac Lyric, Ford Mach-E, Jeep, Rivian đều có thiết kế và cảm giác xe đặc trưng của thương hiệu.”
Một yếu tố khác m�� các nhà sản xuất ô tô có thể cạnh tranh với nhau chính là phần mềm. Đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến trải nghiệm lái của một chiếc xe hiện đại và cũng là lĩnh vực mà các nhà sản xuất truyền thống gặp nhiều khó khăn. Hiện, Tesla và Rivian là 2 nhà sản xuất dẫn đầu trong việc phát triển các phần mềm cho ô tô
Altman nhận định: “Những chiếc xe sử dụng phần mềm, với các khả năng và dịch vụ mới, cho phép lái xe nâng cấp trải nghiệm của mình theo thời gian.”
Điều thực sự quan trọng đối với một chiếc xe điện
Những yếu tố cạnh tranh còn quan trọng hơn cả thiết kế và phần mềm là phạm vi hoạt động, cũng như tốc độ sạc. Chúng ảnh hưởng mạnh mẽ đến trải nghiệm lái của một chiếc xe điện. Cho đến nay, các nhà sản xuất lại chưa cạnh tranh nhiều ở 2 khía cạnh này. Hầu hết những chiếc xe điện đều có chung phạm vi hoạt động là 250 dặm, nhưng cũng có những mẫu có thể lên đến 330 dặm với dung lượng pin cao hơn. Tốc độ sạc có thể khác nhau ở từng loại: một số có thể đạt mức pin 80% trong chưa đầy 20 phút, số khác thì phải mất đến 40 phút hoặc hơn.
Xe điện không có nhiều cảm giác lái
Có người cho rằng, những chiếc xe điện không mang lại nhiều cảm giác lái. Khi bạn nhấn ga trên một chiếc xe điện, động cơ ngay lập tức quay tròn, truyền lực đến các bánh xe.
Trong khi đó, quá trình truyền lực đến các bánh xe của ô tô chạy bằng xăng lại phức tạp hơn nhiều. Khi bạn nhấn ga cũng là lúc bạn đang kiểm soát tỷ lệ xăng và không khí được đưa vào các xi-lanh. Sau đó, kết hợp này sẽ được nén lại để tạo ra phản ứng đốt cháy, từ đó làm quay trục khuỷu và chuyển thành mô-men xoắn cho các bánh xe. Tất cả những bước trên tạo ra độ trễ khi bạn tăng tốc độ xe và rất nhiều người yêu thích quá trình này.
Nhưng khi chuyển sang xe điện, quá trình khởi động và tăng tốc độ đã bị giảm đi nhiều bước, khiến cho cảm giác lái của hầu hết các xe điện đều trở nên khá giống nhau và chẳng ai thích điều này cả.
Gretchen Seidel, chuyên gia ô tô với 30 năm kinh nghiệm trong ngành, phân tích: “Mỗi chiếc xe mà tôi từng sở hữu đều có cá tính riêng. Mới nhất là The Beast, một chiếc Mercedes SL550. Tôi còn thích cả tiếng gầm của động cơ, cùng mùi xăng, dầu và mỡ bôi trơn. Là một người sống chết với cảm giác lái, âm thanh và tiếng rít của xe điện không mang lại cho tôi nhiều cảm xúc. Loại ô tô này mang lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc về hiệu quả và tính bền vững, nhưng đối với tôi, chúng thiếu những trải nghiệm, cũng như cảm giác đặc trưng của các phương tiện động cơ đốt trong.”
Những trải nghiệm mà xe điện đang cố gắng mang lại
Hiện nay, các nhà sản xuất xe điện đang cố gắng tái tạo lại trải nghiệm lái của xe sử dụng động cơ đốt trong.
Trước hết, các nhà sản xuất đang bắt đầu với âm thanh. Nhiều công ty xe điện đã tích hợp tiếng động cơ giả vào phương tiện của mình, bằng cách phát âm thanh qua loa khi người lái nhấn ga. Tuy nhiên, tiếng động cơ này thường nghe rất giả và nó thậm chí còn loại bỏ một trong những lợi ích lớn nhất của xe điện – sự yên tĩnh.
Có những nhà sản xuất thậm chí còn lắp hộp số giả, cho phép chuyển số khi lái xe, nhằm tái tạo lại cảm giác này trên xe chạy bằng xăng.
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
Phương pháp mới biến rác thải nhựa thành tài nguyên quý
Expert Editor

Phương pháp vi chế tạo mới chỉ sử dụng giấy và nước
Expert Editor
-1727065917811-208949365.jpeg)
Phương pháp chế tạo pin lithium với giá thành rẻ
Expert Editor
