Home Credit Việt Nam áp dụng ESG trong chiến lược phát triển doanh nghiệp
Expert Editor

Home Credit Việt Nam là công ty tài chính, chuyên cung cấp các khoản vay tiêu dùng. Năm 2020, công ty này là một trong số ít các doanh nghiệp trong nước chuẩn hóa chiến lược phát triển bền vững theo nguyên tắc ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị doanh nghiệp), khi mà khái niệm này còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Sau 5 năm áp dụng, ESG đã trở thành chiến lược quan trọng, bao phủ lên toàn bộ hoạt động của công ty. Năm nay cũng là năm đầu tiên Home Credit công bố bản báo cáo dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Chiến lược phát triển bền vững của Home Credit luôn xoay quanh 6 trụ cột chính, liên quan đến quản trị, môi trường và xã hội. Với mỗi trụ cột, Home Credit đều đưa ra kế hoạch cụ thể, dựa vào ưu tiên của doanh nghiệp và đặc thù tại thị trường Việt Nam. Từ đó đóng góp vào mục tiêu chung “giúp mọi người làm chủ cuộc sống và sống vui như mong đợi.”
Tài chính toàn diện
Ngành tài chính tiêu dùng có đặc thù là phải phục vụ người dùng dưới các tiêu chuẩn của ngân hàng. Tuy nhiên, tại Việt Nam nói riêng và trên toàn cầu nói chung, tài chính lại chưa được phổ cập rộng rãi đến tất cả mọi người. Vậy nên, Home Credit đang tập trung hỗ trợ những người thậm chí còn không thể tiếp cận đến các dịch vụ ngân hàng truyền thống (unbanked) qua các dự án hỗ trợ cộng đồng. Từ đó hướng tới mục tiêu biến họ thành nhóm tiếp cận với các dịch vụ tài chính ngân hàng một cách hạn chế (underbanked).
Ví dụ như dự án Home for Life cung cấp vốn và phát triển các kỹ năng cần thiết cho chị em phụ nữ gặp khó khăn tại những vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam. Chị em có thể sử dụng nguồn vốn này để phát triển kế sinh nhai hoặc xây dựng mô hình kinh doanh nhỏ. Đã có hơn 200 chị em phụ nữ được cấp vốn thông qua dự án này. Ngoài ra, Home for Life cũng hỗ trợ startup ở các địa phương như Thái Nguyên, Bạc Liêu.
Tài chính có trách nhiệm
Home Credit minh bạch thông tin về sản phẩm tài chính. Bên cạnh đó, thông qua dự án Home Smart, công ty cũng phổ cập kiến thức tài chính cá nhân cho khách hàng và cộng đồng, dưới hình thức như bài đăng trên mạng xã hội, hội thảo, sách.
Kết quả là có đến 2 triệu lượt tương tác với các nội dung phổ cập kiến thức tài chính của Home Credit qua các nền tảng online.
Cộng đồng bền vững
Nhằm xây dựng một cộng đồng bền vững, Home Credit phát triển sáng kiến Home Love, với sự tham gia của 1.800 nhân viên Home Credit và các đối tác của công ty. Dự án này đã giúp nhiều địa phương gặp khó khăn xây dựng trường học, thúc đẩy giáo dục và khuyến khích trẻ em đến trường. 1.700 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước đã được hỗ trợ thông qua những hoạt động thiện nguyện này.
Bên cạnh đó, dự án cũng khởi xướng những chiến dịch như “Chiến binh đỏ” kêu gọi hiến máu vì cộng đồng, với 25.000 cc tiếp nhận trong năm đầu tiên. Ngoài ra, người dùng ứng dụng Home App cũng có thể chung tay quyên góp cho dự án này.
Lực lượng lao động đa dạng
Nhân sự tại Home Credit đến từ nhiều dân tộc và quốc gia khác nhau, trong đó có đến 60% nhân sự là nữ. Nhờ có lực lượng lao động đa dạng, Home Credit – một công ty đến từ nước ngoài, có thể thấu hiểu nhiều sắc thái văn hóa, ngôn ngữ, từ đó cung cấp đa dạng sản phẩm tài chính phù hợp với người dùng.
Chuyển đổi số
Theo báo cáo, Home Credit đã số hóa 100% quy trình, nhằm giảm tải các thủ tục, giấy tờ phiền hà, nhiêu khê. Nhờ đó mà trải nghiệm người dùng cũng trở nên đơn giản và hiệu quả cao hơn. Phương pháp này làm cắt giảm lượng giấy tờ in ra, giúp giảm tới 10,4% (so với năm 2022) lượng CO2 thải ra trong hoạt động kinh doanh năm 2023.
Tăng trưởng kinh tế
Theo ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược, Chủ tịch Ban chỉ đạo ESG Home Credit Việt Nam, hoạt động kinh doanh của công ty lấy tăng trưởng làm tiền đề, từ đó hướng tới mục tiêu giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Ông Kudrna chia sẻ, “Tăng trưởng kinh tế đến từ hệ thống quản trị vững vàng, quy trình – quy định rõ ràng, tuân thủ quy định pháp luật, quản trị rủi ro chặt chẽ.”
Tính đến nay, Home Credit Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường cho vay tại các điểm bán sản phẩm, với hơn 16.000 điểm giao dịch trên cả nước.
ABOUT THE AUTHOR
Expert Editor
CyberKid Vietnam lọt top 20 dự án sử dụng công nghệ số toàn cầu xuất sắc
Expert Editor

Vbee đoạt giải quán quân tại cuộc thi đổi mới sáng tạo của Qualcomm
Expert Editor

Thoả thuận hợp tác mới của FPT Software giúp nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng
Expert Editor
