logo

Y Combinator kêu gọi khởi nghiệp mới: Công nghệ không gian, khí hậu và AI dẫn đầu danh sách

Blog Change

Tổ chức Y Combinator ở Thung lũng Silicon đã công bố danh sách mới gồm 20 loại công ty khởi nghiệp mà họ muốn tham gia chương trình tăng tốc của mình - kêu gọi ứng dụng trong các lĩnh vực như robot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, công nghệ vũ trụ và quốc phòng.

Theo đó, trong một bài đăng trên blog được viết bởi Giám đốc điều hành YC Dalton Caldwell, tổ chức này đã đưa ra lời kêu gọi nhằm tìm kiếm các loại hình khởi nghiệp mà họ muốn tài trợ, là bản cập nhật mới nhất của truyền thống RFS - "Yêu cầu Khởi nghiệp" đã bắt đầu từ năm 2009.

Mặc dù đã không cập nhật danh sách Yêu cầu Khởi nghiệp kể từ năm 2018, tuy nhiên YC đã tìm kiếm các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tác động đến quỹ đạo của COVID-19 trong đại dịch và đề nghị một số loại hình khởi nghiệp cụ thể, chẳng hạn như kêu gọi các công ty khởi nghiệp chính phủ 2.0 vào năm 2019 và nhu cầu về công nghệ khí hậu vào năm 2022.

Công nghệ khí hậu cũng góp mặt trong danh sách mới. Mặc dù COVID-19 không còn là trọng tâm, nhưng lĩnh vực y tế vẫn được quan tâm với các yêu cầu cho các công ty khởi nghiệp tập trung vào việc chữa khỏi ung thư, mô hình nền tảng cho hệ thống sinh học, mô hình tổ chức dịch vụ quản lý cho y tế và loại bỏ các trung gian trong y tế.

Không ngạc nhiên, công nghệ AI cũng được đề cập nhiều lần trong danh sách mới, bao gồm các lĩnh vực như học máy (ML áp dụng cho robot, ML mô phỏng thế giới vật lý), "AI dễ hiểu", các mô hình tinh chỉnh nhỏ, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cho quy trình back office thủ công trong các doanh nghiệp truyền thống và AI để xây dựng phần mềm doanh nghiệp. Bên cạnh đó, danh sách còn đề cập đến "keo doanh nghiệp" tốt hơn, cùng với phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp mới, hay ERP.

Các ứng viên thú vị khác bao gồm công nghệ quốc phòng, công ty vũ trụ mới và các công ty khởi nghiệp tập trung đưa ngành sản xuất trở lại Mỹ.

Sự ra mắt Vision Pro của Apple khiến YC đặt cược rằng "công nghệ không gian" cũng xứng đáng nhận được sự chú ý - tức là các công ty khởi nghiệp xây dựng cho môi trường thực tế hỗn hợp mà tai nghe AR/VR như Vision Pro và Meta Quest 3 đã giới thiệu.

Tiền kỹ thuật số và công nghệ tiền điện tử phần lớn không có trong danh sách mới, ngoại trừ một yêu cầu về tài chính stablecoin, đề cập đến tiền kỹ thuật số được neo với một đồng tiền pháp định, như đô la Mỹ.

Mặc dù YC sẽ chấp nhận các công ty khởi nghiệp khác không phù hợp với bất kỳ danh mục nào trong số này, nhưng RFS có thể giúp các doanh nhân thu hẹp trọng tâm của họ vào các lĩnh vực có khả năng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và nhận được tài trợ.

Dalton viết: "Thế giới tràn ngập những nhà sáng lập có chuyên môn có thể được khai thác thành thứ gì đó mới mẻ và tuyệt vời; hy vọng của chúng tôi là danh sách này sẽ truyền cảm hứng cho một số người trong số họ làm như vậy - hoặc nếu họ đã bắt đầu xây dựng, hãy nộp đơn cho YC."

Ứng tuyển cho đợt hè 2024 của YC hiện đã mở và hạn chót nộp đơn để được xét tuyển sớm là ngày 20 tháng 2, theo tổ chức này lưu ý. Hạn chót cho các ứng dụng khác là ngày 22 tháng 4.