logo

Xe lai e-scooter/ba bánh S32 của Surge ra mắt, hứa hẹn bùng nổ thị trường

Blog Change

Công ty khởi nghiệp thuộc sở hữu của Hero tuyên bố rằng S32 có thể được chuyển đổi từ xe ba bánh sang xe hai bánh chỉ trong 3 phút.

Trong khi sự chú ý tại Hero World 2024 chủ yếu đổ dồn về những "ngôi sao" như Mavrick 440 đầy hứa hẹn hay Xtreme 125R trẻ trung thể thao, thì một cái tên lặng lẽ tỏa sáng trong phân khúc nhỏ hơn chính là Surge S32.

Surge, một startup thuộc sở hữu hoàn toàn của Hero MotoCorp, đã dành vài năm qua để phát triển nền tảng xe điện mô-đun S32 với ưu điểm độc đáo: chuyển đổi linh hoạt giữa hai và ba bánh xe. Về cơ bản, S32 bao gồm phần "xe lam" không có bánh trước, nơi chứa gọn một chiếc e-scooter kiêm bánh trước cho phương tiện. Khi ở dạng ba bánh, bánh sau của e-scooter được nâng lên và gác trên sàn xe lam.

E-scooter này cũng có thể tách rời và sử dụng độc lập. Surge tuyên bố quá trình chuyển đổi chỉ mất 3 phút. Cả phần xe lam và e-scooter đều có hệ thống truyền động và bộ pin riêng, nhưng sử dụng chung bộ điều khiển. Khi gắn e-scooter vào, cần kết nối điện tử để tay lái có thể điều khiển cả động cơ và phanh của xe lam.

Sự sáng tạo đột phá của S32 đòi hỏi Surge và Hero phải hợp tác với Bộ Giao thông Vận tải Ấn Độ để tạo ra một hạng mục đăng ký mới - "L2-5". Hạng mục này được định nghĩa là "Mô-đun kết hợp xe hai bánh-ba bánh của xe cơ giới ba bánh với cấu trúc tích hợp xe hai bánh loại L2 với phần sau không tự hành. Có thể tháo rời hoặc lắp ráp tùy theo nhu cầu".

Surge dự định cung cấp S32 với nhiều kiểu dáng khác nhau cho phần xe lam, từ chở khách đến các dạng chuyên chở hàng hóa có thùng che hoặc không che. Tùy theo ứng dụng, công suất và dung lượng pin cũng sẽ thay đổi, tối đa lên đến 6kW cho e-scooter và 10kW cho xe lam. Tốc độ tối đa của hai cấu hình lần lượt là 60km/h và 45km/h.

Nền tảng này sử dụng pin có thể tháo rời từ e-scooter Vida của Hero, với e-scooter S32 chứa được hai pin và xe lam chứa tối đa sáu pin (tối thiểu bốn pin). Nhờ đó, dung lượng pin của e-scooter đạt 3,87kWh, trong khi xe lam có thể lên đến 11,62kWh.

Mẫu xe này lần đầu được Hero giới thiệu dưới dạng concept có tên Quark 1 vào năm 2020. Sau bốn năm phát triển, Surge cho biết S32 gần như sẵn sàng sản xuất và công ty hy vọng sẽ chính thức ra mắt trong năm nay.