logo

Xe điện vượt mặt xe xăng lần đầu tiên ở châu Âu

Blog Change

Tesla Model Y hiện là mẫu xe bán chạy nhất châu Âu trong năm nay ở bất kỳ phân khúc xe nào.


  • Doanh số xe điện vượt qua doanh số xe diesel (xăng/ dầu) lần đầu tiên ở châu Âu, với ô tô điện chiếm 15,1% thị phần trong khi xe diesel chiếm 13,4%.

  • Các xe hybrid plug-in đã có lúc tăng và lúc giảm trong nhiều năm qua ở các nước khác nhau ở châu Âu nhưng vẫn chiếm 7,9% thị phần trên toàn lục địa.

  • Tesla Model Y (hình trên bên ngoài nhà máy Gigafactory Berlin-Brandenburg của Tesla) là mẫu xe bán chạy nhất châu Âu trong bất kỳ phân khúc xe nào trong 6 tháng đầu năm 2023.


Xe diesel đã được ưa chuộng ở châu Âu trong nhiều thập kỷ, nơi giá xăng thường cao hơn nhiều so với nhiều khu vực khác. Tìm một chiếc hatchback nhỏ và rẻ tiền ở châu Âu không phải là diesel đã là một nhiệm vụ khó khăn trong một thời gian, và điều tương tự cũng xảy ra với những chiếc sedan lớn, đặc biệt là ở Vương quốc Anh. Ngay cả cuộc khủng hoảng diesel của Volkswagen đã ảnh hưởng đến một số thương hiệu cũng không làm giảm đáng kể sự quan tâm của người mua xe đối với diesel ở một số thị trường cá nhân.



Nhưng lần đầu tiên, doanh số bán ô tô điện chạy pin mới ở Liên minh Châu Âu đã vượt qua doanh số bán ô tô diesel, với dữ liệu tháng 6 năm 2023 cho thấy thị phần 15,1% cho ô tô điện chạy pin, theo dữ liệu được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu, ACEA. Đó là mức tăng 66,2% so với cùng tháng năm 2022, khi ô tô điện chiếm 10,7% thị phần ở EU. 


Tuy nhiên, sự tăng trưởng cho BEV đã không đạt được như nhau trên tất cả các nước EU, với Hà Lan tăng 90,1%, với Đức và Pháp ở vị trí thứ hai và thứ ba với mức tăng lần lượt là 64,4% và 52,0%.


Thị phần động cơ xăng giảm xuống còn một phần ba thị trường


Nhìn chung, các mẫu xe động cơ xăng vẫn dẫn đầu thị trường với 36,3% thị phần, trong khi xe hybrid đứng thứ hai với 24,3% thị phần.


Một xu hướng đáng chú ý khác là xe hybrid plug-in ở một số thị trường EU riêng lẻ đã thực sự giảm trong năm qua, lên tới 39,2% ở Đức. Ở những nơi khác, PHEV đã có những bước tiến đáng kể, như ở Tây Ban Nha, nơi thị phần của chúng đã tăng 51,7%.


Các lệnh cấm diesel


Nhưng liệu đây là sự phản ánh cho việc phổ biến của các mẫu xe điện chạy bằng pin hay là hậu quả của cuộc chiến quy định chống lại diesel?


Trong vài năm qua, một số thành phố lớn ở châu Âu đã thử nghiệm lệnh cấm đối với các mẫu xe diesel, cấm chúng ra khỏi trung tâm thành phố, trước khi đạt được mục tiêu bán xe không phát thải trên toàn liên minh vào năm 2035, được Nghị viện châu Âu thông qua vào đầu năm nay. Gây trở ngại cho nhu cầu về diesel là cuộc khủng hoảng của Volkswagen, hiện đã gần một thập kỷ, cũng ảnh hưởng đến các thương hiệu như Audi, Skoda và SEAT.


Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để hoàn toàn loại bỏ các mẫu diesel ở châu Âu.


Bất chấp sự suy giảm tổng thể, động cơ diesel đã thực sự đạt được sức hút ở một số quốc gia độc lập như Romania, nơi chúng đã tăng 22,4% vào tháng trước, cũng như Đức. Chúng ta cũng không nghi ngờ gì về sự phổ biến của diesel ở một số thị trường nhỏ hơn ở Đông Âu, cả trong và ngoài EU.


Khi nói đến xe điện chạy bằng pin, một động lực khác đáng được chú ý là một số EV phổ biến không được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Tesla Model Y đã là chiếc xe bán chạy nhất trong bất kỳ phân khúc nào vào 6 tháng đầu năm 2023, dễ dàng thống trị thị trường BEV, và một số EV do Trung Quốc sản xuất hiện cũng đang được bán. Không có xu hướng nào trong số này là điều mà nhiều nhà phân tích thị trường đã thấy chỉ vài năm trước.