logo

Xe điện phổ biến nhất Đông Nam Á năm 2023

Blog Change

Xe điện đã nổi lên như một xu hướng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các thị trường phần lớn chưa được khai thác như Đông Nam Á. Trên toàn cầu, doanh số bán xe điện đang trên đà tăng, đến mức vào ba tháng đầu năm 2023, cứ bảy chiếc xe bán ra thì có một chiếc là EV, dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy.


Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng thị trường xe điện ở Đông Nam Á tương đối chậm so với các khu vực khác như Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Mặc dù việc áp dụng chậm hơn nhưng các công ty ô tô lớn hiện đang nhận ra tiềm năng của Đông Nam Á, với nhiều khách hàng tiềm năng và tăng sản lượng EV tăng trong khu vực.


Hơn nữa, các nước Đông Nam Á đã đặt ra các mục tiêu EV cao và đưa ra nhiều ưu đãi để thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng và thu hút các nhà sản xuất EV thiết lập cơ sở sản xuất. Mặc dù, tính đến năm 2022, doanh số bán hàng rất nhỏ so với doanh số EV toàn cầu, chỉ chiếm 0,5% tổng số trên toàn thế giới, nhưng nhu cầu EV chở khách đang tăng dần trên toàn khu vực, theo dữ liệu có sẵn.


Xét về các quốc gia, Thái Lan là nước tiên tiến nhất về số lượng xe điện bán ra tính đến năm 2023, chiếm hơn một nửa doanh số của khu vực, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam. Đối với Thái Lan, sự gia tăng này rõ ràng là do chính phủ nước này thúc đẩy doanh số bán EV thông qua các ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và nhu cầu cho các nhà sản xuất EV.


Một báo cáo gần đây của Counterpoint Research cho thấy việc Tesla giảm giá các mẫu xe của mình trên toàn cầu vào tháng 1 năm 2023 đã khiến các thương hiệu ô tô khác cũng thông báo giảm giá cho các mẫu xe của họ bắt đầu từ tháng 2 năm nay, dẫn đến việc cải thiện doanh số bán ô tô điện.


“Trong tháng 2 và tháng 3, gần 40 nhà sản xuất ô tô, bao gồm BYD, NIO, Xpeng, Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, Nissan, Honda và Toyota, đã giảm giá xe của họ từ vài trăm đô la đến hàng chục nghìn đô la, điều này cuối cùng đã tạo ra một cuộc chiến giá cả cạnh tranh ở Trung Quốc,” nhà phân tích nghiên cứu Abhik Mukherjee cho biết liên quan đến động lực thị trường.


Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1/2023 do chiến tranh giá cả. #USA đã vượt qua #Germany để trở thành thị trường EV lớn thứ hai thế giới vào quý 1 năm 2023 trong khi #China vẫn dẫn đầu.

Nguồn: Twitter của Counterpoint


Mặc dù Tesla Model Y vẫn là mẫu xe bán chạy nhất thế giới, tiếp theo là Tesla Model 3, nhưng loại xe điện đứng đầu bảng xếp hạng ở Đông Nam Á vào năm 2023 lại khác. Dưới đây là danh sách các thương hiệu ô tô điện đã đạt được những bước tiến đáng kể trong khu vực tính đến tháng 6 năm 2023.


Công ty BYD của Trung Quốc - thống trị Đông Nam Á với ô tô điện của mình trong năm 2023


Trong khi nhiều công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình mở rộng ra nước ngoài, BYD là một trong những công ty tích cực nhất. Theo báo cáo của Bloomberg vào tháng 5 năm 2023, tập đoàn ô tô Trung Quốc này đã công bố kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Việt Nam khi họ chuẩn bị mở rộng hoạt động hơn nữa và thiết lập chuỗi cung ứng địa phương để phục vụ thị trường Đông Nam Á.


Riêng dữ liệu do Cơ quan Giao thông Vận tải Đất đai Singapore (LTA) công bố cho thấy BYD đã vượt qua Tesla trở thành thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất tại Singapore trong 5 tháng đầu năm 2023, với 303 ô tô điện được đăng ký. Theo đó, số lượng ô tô điện được đăng ký tại quốc gia này từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2023 là 1.462.


Doanh số bán xe điện tại Singapore tính đến tháng 5/ 2023


BYD là thương hiệu duy nhất đã cắt đứt thế độc quyền của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong khu vực Đông Nam Á, chủ yếu là do các mẫu ô tô điện giá rẻ của họ. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến được mệnh danh là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, lần đầu tiên gia nhập khu vực thông qua hoạt động bán lẻ của mình vào thị trường Thái Lan vào năm 2022.


Đến năm nay, BYD đã công bố kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên của mình trong khu vực, tại Thái Lan. “Mỗi năm, trung bình có 4 triệu ô tô được bán ở Đông Nam Á và nhà máy của BYD sẽ có công suất sản xuất 150.000 ô tô điện mỗi năm khi nó hoàn thành vào năm sau (2024),” một báo cáo của South China Morning Post cho biết.


Nói tóm lại, đây chỉ là sự khởi đầu của sự thống trị của BYD trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, BYD đã soán ngôi Tesla trên toàn cầu với tư cách là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, với 1,86 triệu xe được giao trong năm 2022, tăng hơn gấp ba lần doanh số bán hàng năm 2021. Để so sánh, Tesla đã giao khoảng 1,31 triệu ô tô điện vào năm ngoái.


Wuling của Trung Quốc với mẫu xe điện bán chạy nhất toàn khu vực năm 2022


Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC-GM-Wuling (SGMW), một liên doanh giữa SAIC Motor, General Motors và Liuzhou Wuling Motors, đã gia nhập thị trường Đông Nam Á đầu tiên tại Indonesia. Indonesia là lần mở rộng ra quốc tế đầu tiên của Wuling, với mẫu Air của họ có giá bán chỉ 16.000 USD - rẻ hơn một nửa so với các sản phẩm của đối thủ.


Đến cuối năm 2022, sáu tháng sau khi ra mắt Air, Wuling đã thống trị thị phần ô tô điện (EV) tại Indonesia với 68,7%, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo). Tính đến tháng 1 năm 2023, kể từ khi gia nhập Indonesia vào tháng 8 năm ngoái, họ đã bán được khoảng 8.000 xe


Wuling Air EV tại Bandung, Indonesia. Nguồn: Shutterstock


"Con số này có thể nhỏ so với số liệu bán hàng của các nhà sản xuất tại sân nhà ở Mỹ và Trung Quốc, nhưng nó tương đương với 78% thị trường EV ở quốc gia Đông Nam Á này", một bài đăng trên blog của Wuling viết.


Thật vậy, dựa trên dữ liệu của Counterpoint Research, Air EV của Wuling là mẫu xe bán chạy nhất trên toàn khu vực vào năm 2022 - đơn giản vì đây là một trong những lựa chọn EV giá cả phải chăng nhất. Sau Indonesia, Wuling Air đã đột phá vào Thái Lan vào đầu tháng này và ngay lập tức trở thành EV rẻ nhất trong nước, lật đổ Neta V.


"Điều này đánh dấu thị trường thứ hai trong khu vực của Wuling Air, sau khi ra mắt thành công tại Indonesia. Điều thú vị là Wuling Air cũng được sản xuất tại Indonesia và lô hàng đầu tiên gồm 400 chiếc ở Thái Lan đã được nhập khẩu hoàn toàn từ đó (CBU)", một bài báo của Carlist viết.


VinFast - Năm 2023, năm của ô tô điện tại Đông Nam Á?


VinFast, thành viên của Vingroup - tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, có mặt ở khắp mọi nơi nhưng ít khi có mặt ở Đông Nam Á. Nhà sản xuất ô tô điện đã chọn bắt đầu hành trình ra khỏi Việt Nam với việc bán hàng đầu tiên ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên, đến năm 2022, mặc dù chỉ có mặt ở Việt Nam, về các nhóm ô tô, Vingroup sẽ dẫn đầu doanh số bán ô tô điện Đông Nam Á, theo dữ liệu của Counterpoint.


Nhưng trong Future Mobility Asia 2023, VinFast đã thông báo họ sẽ sẵn sàng bùng nổ hoàn toàn vào thị trường châu Á. Ngoài khu vực đó, thị trường ô tô của Việt Nam cũng đang nhắm đến Trung Quốc và Hàn Quốc. “Mở rộng sang khu vực Đông Nam Á là một phần trong chiến lược phát triển toàn cầu của VinFast. Chúng tôi đã đặt mục tiêu cung cấp cho các nước ASEAN các giải pháp di chuyển thông minh và an toàn,” bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Vingroup và VinFast cho biết.


Nhớ lại, chỉ vào năm 2021, VinFast mới ra mắt ô tô điện đầu tiên cho thị trường Việt Nam, chiếc crossover e34 nhỏ gọn. Mở rộng toàn cầu bắt đầu vào năm 2022 khi VinFast mở showroom ở Mỹ, Canada và Châu Âu và trở thành công ty ô tô điện Việt Nam toàn cầu đầu tiên trên thế giới.