logo

Xe điện của bạn có thể sạc nhanh đến mức nào?

Blog Change

Hãy quên yêu cầu của nhà sản xuất. Để tìm ra thời gian sạc lại trên chiếc xe điện của riêng bạn, bạn cần phải làm một số phép toán.

Các nhà sản xuất EV đưa ra tất cả các loại con số liên quan đến thời gian sạc, nhưng họ không cho bạn biết nhiều về việc sẽ mất bao lâu để sạc pin. Hai yếu tố chính góp phần vào tốc độ xe sạc từ nguồn điện AC: bộ sạc trên xe và nguồn điện đến phích cắm. Biết chúng liên quan như thế nào là rất quan trọng nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe điện.

Mặc dù việc gọi J1772 là bộ sạc là phổ biến, nhưng thực tế không phải vậy. Bộ sạc chuyển đổi nguồn điện xoay chiều từ lưới điện sang dòng điện một chiều cho pin nằm trên xe. Nếu một chiếc xe có bộ sạc tích hợp có công suất 7,4 kilowatt, như Jaguar I-Pace đã có khi ra mắt, thì nó sẽ mất hơn 11,4 giờ để sạc pin 84,7 kWh từ 0 đến 100% (84,7 chia cho 7,4).

SAE International thuận tiện phân loại sạc AC thành hai cấp độ. Mức 1 là 120 volt, lên đến 16 amps (mạch 20 amp). Điều này có nghĩa là tốc độ sạc tối đa là 1,9 kilowatt, tương đương với việc đổ ít hơn một cốc xăng vào bình mỗi giờ. Không chính xác thực tế. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể vượt qua với sự nhỏ giọt đó, hãy suy nghĩ lại và gắn bó với quá trình đốt trong.

Hiểu về giới hạn sạc của bạn

Sạc cấp 2 có điện áp lên đến 240 volt và 80 ampe (mạch 100 ampe), cho phép tốc độ sạc tối đa là 19,2 kilowatt. Không nhiều ô tô có thể tiếp nhận được nhiều năng lượng AC như vậy. Porsche Taycan và Tesla Model S đời đầu là hai trong số những chiếc có thể. Mặc dù các kết nối 19,2 kW có sẵn, nhưng chúng không thực tế đối với hầu hết các chủ nhà vì mạch 100 ampe thường yêu cầu chạy một đường dây khác đến nhà, một công việc tốn kém. Và nếu bạn có một chiếc EV với pin lớn hơn, ví dụ, 100,0 kilowatt giờ, thì khả năng cao là mạch 50 ampe cung cấp 9,6 kilowatt sẽ đáp ứng được hầu hết nhu cầu hàng ngày của bạn khi bạn cắm điện qua đêm hoặc trong 10 giờ.

Nhưng không phải tất cả các kết nối cấp 2 đều giống nhau. Mức L2 thấp nhất là nguồn cấp 5,0 kW, dẫn đến thời gian sạc gần gấp đôi so với nguồn cấp 9,6 kW.

Dù bạn làm gì, cũng đừng có ý định dựa vào sạc nhanh DC cho việc làm đầy xe hàng ngày. Đầu tiên, nó không hề rẻ. Electrify America tính phí 0,48 đô la cộng với thuế cho mỗi kilowatt giờ ở hầu hết các bang. Từ góc độ năng lượng, đó giống như việc bạn phải trả 16,18 đô la cho mỗi gallon xăng. Kết nối với mạng DC có thể bơm một lượng lớn năng lượng vào xe trong một thời gian ngắn. Các xe ô tô cũng có giới hạn DC, vì vậy nếu chiếc Chevy Bolt của bạn chỉ có thể nạp 55 kilowatt, đừng chiếm dụng bộ sạc 350 kilowatt khi có bộ sạc 100 hoặc 150 kilowatt đang mở.

Giả sử bạn có thể tối đa hóa bộ sạc trên bo mạch, thời gian cần để sạc là về cơ bản là phép tính: dung lượng pin sử dụng được chia cho bộ sạc trên bo mạch, sau đó cộng thêm ít nhất 10% để đảm bảo an toàn cho việc sạc và các điều kiện môi trường biến đổi. Một chút phép tính có thể giúp bạn tránh được sự hối tiếc của người mua.