logo

‘Vượt bão’ ảm đạm, giao hàng bằng Drone vẫn hút vốn khủng

Blog Change

Những người theo dõi thế giới khởi nghiệp quen thuộc với các đề xuất về cách cuộc sống tương lai của chúng ta sẽ trông như thế nào. Đôi khi, những đề xuất này không bao giờ thành hiện thực nhưng cũng có lúc những ý tưởng xảy ra nhanh chóng và đầy bất ngờ.

Đối với giao hàng bằng máy bay không người lái tiêu dùng, hành trình từ tầm nhìn đến hiện thực không phải là nhanh nhất. Gần một thập kỷ trước, Jeff Bezos lần đầu tiên tiết lộ sáng kiến R&D của Amazon xung quanh việc giao hàng bằng máy bay không người lái. Và trong khi các công ty khởi nghiệp máy bay không người lái có một lịch sử lâu dài cung cấp vật tư quan trọng cho các địa phương xa xôi, họ vẫn chưa hiện diện ở vùng ngoại ô Mỹ điển hình của bạn.

Tuy nhiên, nếu xem xét về việc huy động vốn gần đây của các công ty khởi nghiệp, có thể thấy dấu hiệu cho thấy tốc độ triển khai có thể sẽ tăng lên.

Cho đến năm nay, theo dữ liệu từ Crunchbase, đã có hơn 1,5 tỷ đô la đã được đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực máy bay không người lái, với sự tập trung đặc biệt vào việc giao hàng. Người nhận quỹ đầu tư lớn nhất, công ty Zipline có trụ sở tại San Francisco, đang thể hiện rằng giao hàng cho người tiêu dùng là một ý tưởng đã đến lúc.

CEO của Zipline, Keller Rinaudo Cliffton, tiếp thị công nghệ này như một lựa chọn xanh hơn. Trong một bài diễn thuyết chính tại một sự kiện vào năm nay, ông đề xuất rằng các doanh nghiệp vẫn "sử dụng những phương tiện động cơ xăng nặng 3.000 pound được lái bởi con người để thực hiện hàng tỷ lần giao hàng thường có trọng lượng ít hơn 5 pound. Điều này chậm chạp, tốn kém và gây hại cho hành tinh."

Theo tầm nhìn của Cliffton, máy bay không người lái đang sẵn sàng thực hiện nhiều công việc này. Với mục tiêu đó, công ty này đã công bố các đối tác cho việc giao hàng bằng máy bay không người lái khu vực với công ty bán thêm GNC và chuỗi cửa hàng pizza Pagliacci Pizza tại Seattle, bắt đầu từ năm sau. Pagliacci thông báo cho khách hàng rằng họ sẽ có thể sử dụng máy bay không người lái "để giao hàng hai chiếc pizza 13 inch, một phần salad và một vài lon nước ngọt."

Kế hoạch triển khai này đến trong bối cảnh quỹ đầu tư đang tăng mạnh đối với các công ty tập trung vào drone. Chưa đến bảy tháng đầu vào năm 2023, dự theo dữ liệu từ Crunchbase, quỹ đầu tư hạt giống và rủi ro cho các công ty trong lĩnh vực máy bay không người lái và quản lý máy bay không người lái đã đạt hơn 1,51 tỷ đô la. Đây gần bằng tổng số quỹ đầu tư cho lĩnh vực này trong năm 2022.

Để hiểu cách đầu tư đang phát triển, chúng ta cùng xem qua biểu đồ quỹ đầu tư hàng năm cho các công ty máy bay không người lái và quản lý máy bay không người lái trong sáu năm gần đây dưới đây:

Việc ghi nhận những con số ấn tượng như vậy trong năm 2023 đặc biệt quan trọng, bởi vì tổng quỹ đầu tư cho các khởi nghiệp đã giảm đáng kể. Quỹ đầu tư toàn cầu trong nửa đầu năm nay giảm 51% so với quý hai của năm 2022.

Trong khi đó, lĩnh vực máy bay không người lái đang chứng kiến một loạt các vòng đầu tư lớn. Để minh họa điều này, chúng tôi đã sử dụng dữ liệu từ Crunchbase để tổng hợp danh sách 11 công ty được đầu tư bởi các nhà đầu tư rủi ro trong lĩnh vực giao hàng bằng máy bay không người lái trong năm nay:

Các công ty liên quan đến giao hàng bằng máy bay không người lái và máy bay không người lái được tài trợ vào năm 2023

Sau Zipline, người nhận tài trợ cao nhất tiếp theo trong danh sách là nhà sản xuất máy bay không người lái Skydio có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã nhận được 230 triệu đô la tài trợ Series E vào tháng Hai. Vào thời điểm đó, công ty tiết lộ rằng họ đã ghi nhận mức tăng trưởng gấp 30 lần trong ba năm qua.

Skydio cho biết họ hiện là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất ở Mỹ, các khách hàng lớn bao gồm Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cùng với các cơ quan an toàn công cộng, tiện ích năng lượng và những người có sở thích.

Trong khi đó, ở bên kia đại dương, công ty Wingcopter của Đức đã thu về 44 triệu đô la từ Ngân hàng Đầu tư Châu u vào tháng Năm để mở rộng mạng lưới máy bay không người lái điện của họ. Công ty đã triển khai chúng để giao thuốc và vật tư y tế đến cộng đồng nông thôn tại Malawi. Họ cũng đang khởi đầu một dự án thử nghiệm tại Đức để giao thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Hiện tại, trong sự phát triển của các mô hình kinh doanh giao hàng bằng máy bay không người lái, chúng ta dường như đang ở điểm uốn của việc đi từ nhu cầu phải trở nên tốt đẹp để có. Những người mới nổi đã chứng minh rằng họ có thể cung cấp nguồn cung cấp khẩn cấp cần thiết đến những nơi xa xôi. Đã đến lúc xem liệu họ có thể lấp đầy một thị trường ngách phục vụ người dùng cuối đã ở gần các cửa hàng và trên các tuyến đường giao hàng hay không.

Các công ty khởi nghiệp không phải là những người chơi duy nhất có kế hoạch lớn cho việc giao hàng bằng máy bay không người lái. Ví dụ, Amazon, Walmart và Google cũng đã thí điểm các chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái. Nếu các dự án thí điểm của cả các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp lớn có quy mô như mong đợi, tàu giao hàng không người lái có thể sớm trở thành một cảnh tượng phổ biến hơn nhiều trong các khu dân cư.

Nếu họ thành công, chẳng mấy chốc có thể không có gì trên bầu trời về việc nhận được một chiếc bánh pizza được giao bằng máy bay không người lái.