logo

Với nguồn vốn giảm, các công ty khởi nghiệp đang thực hiện ít giao dịch mua lại hơn

Blog Change

Không chỉ vốn đầu tư mạo hiểm đã giảm đối với các công ty khởi nghiệp. Các thương vụ M&A giữa các công ty được VC hậu thuẫn cũng chậm lại.

Năm nay đang trên đà trở thành một trong những năm chậm nhất đối với các công ty khởi nghiệp được VC hậu thuẫn mua các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ tương tự khác, theo dữ liệu của Crunchbase.

Cho đến nay vào năm 2023, các công ty khởi nghiệp chỉ hoàn thành hơn 200 giao dịch như vậy, đưa năm nay lên tốc độ cho số lượng giao dịch thấp nhất kể từ năm 2017 và chỉ dưới con số năm 2018 và 2020.

"Với một số khoản tài trợ vòng cuối giảm dần, hầu hết các công ty khởi nghiệp đang ở giai đoạn 'giảm rủi ro'", Don Butler, giám đốc điều hành tại Thomvest Ventures, nói về thị trường M&A cho các công ty khởi nghiệp. "Nguồn vốn hiện chưa chắc chắn, lãi suất đang tăng... Các công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm nên không có sự cấp bách để mua một cái gì đó."

M&A chậm lại

Năm 2021 thực sự đã có sự cấp bách — với nguồn vốn đạt mức cao kỷ lục và tiền rẻ, các công ty khởi nghiệp không thể kiểm soát bản thân và đã bắt đầu mua sắm. Hơn 500 giao dịch đã được tiến hành vào năm 2021. Năm ngoái, số liệu giảm đi một chút, nhưng vẫn mạnh mẽ với 443 giao dịch.

Tuy nhiên, trong năm nay, khi các công ty tiếp tục dự trữ tiền mặt và cắt giảm chi phí, việc thực hiện một thỏa thuận mua bán dường như không còn trong tầm tay — đặc biệt khi xem xét rủi ro.

“Đa số các cuộc sáp nhập và mua bán đều thất bại, và điều đó đặc biệt đúng cho những giao dịch liên quan đến các công ty khởi nghiệp,” Don Butler nói, công ty trong danh mục của ông, Clari, đã thực hiện một cuộc thương vụ mua sắm tháng trước khi mua nền tảng tương tác bán hàng Groove. “Nó thật khó lường.”

Tư duy đó đã dẫn đến chỉ có ba giao dịch M&A liên quan đến các công ty khởi nghiệp trị giá 200 triệu đô la trở lên trong năm nay:

  • Databricks đã mua công ty khởi nghiệp đào tạo mô hình ngôn ngữ MosaicML có trụ sở tại San Francisco với giá 1,3 tỷ đô la vào tháng Sáu.

  • Công ty công nghệ bất động sản Lessen có trụ sở tại Scottsdale, Arizona, đã mua công ty cạnh tranh SMS Assist với giá được báo cáo là 950 triệu đô la vào tháng Giêng sau khi huy động 500 triệu đô la kết hợp từ nợ và cổ phần để tài trợ giao dịch này.

  • Vào tháng Sáu, nền tảng thông tin kinh doanh có trụ sở tại Mountain View, California, ThoughtSpot đã mua công ty Mode Analytics với giá 200 triệu đô la.

Không dễ dàng

Tất nhiên, việc giao dịch khởi nghiệp vốn đã khó khăn ngay cả trong thời điểm tốt nhất.

Một công ty thua lỗ tiền mặt mua một công ty khác có thể khó hòa nhập mà không tiêu tốn nhiều nguồn lực. Những thương vụ như vậy cũng có thể phải đối mặt với rất nhiều sự giám sát của nhà đầu tư, đặc biệt là trong môi trường hiện tại ủng hộ dòng tiền dương.

Ngoài ra, đối với một công ty rất trẻ, việc hiểu rõ tất cả những phức tạp khi đưa vào công ty mới với văn hóa khác cũng có thể khó khăn.

"Điều này không phải là điều dành cho người yếu tim," Yash Patel, đối tác chung tại Telstra Ventures, nói. Một số công ty trong danh mục của ông, bao gồm OpenGov và FitOn, đã mua lại các công ty khởi nghiệp khác trong hơn một năm qua.

Patel nói rằng các công ty khởi nghiệp thường mua lại những đối thủ của họ để tạo động lực cho doanh số bán hàng hoặc mua sắm tài sản hoặc nhân tài.

"Các thỏa thuận của các công ty khởi nghiệp thường có sự tập trung vào phát triển, chẳng hạn như thâm nhập vào thị trường mới hoặc mở rộng sang các khu vực mới," Patel nói.

Tuy nhiên, trong tình hình tài chính hiện tại, các nhà đầu tư đã bắt đầu thưởng cho sự tăng trưởng ít hơn so với dòng tiền dương và còn có các vấn đề khác cần xem xét.

"Luôn luôn có những câu hỏi về cách bạn cấu trúc một thỏa thuận như vậy," Patel nói. "Nếu đó là cổ phiếu, cả hai bên phải đồng tình về giá trị, và điều đó có thể khó khăn.

"Nó cũng có thể khó khăn từ góc độ văn hóa", ông nói thêm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư rủi ro (VC) cho biết các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm cơ hội và các công ty hàng đầu vẫn đang tuyển thêm nhân viên phát triển doanh nghiệp để khám phá những lựa chọn đó.

Hơn nữa, bất kể bạn ở phía nào của bàn đàm phán, các nhà đầu tư cho biết bạn nên sẵn sàng tham gia vào những cuộc trò chuyện đó.

"Bạn luôn nên tham gia vào cuộc trò chuyện," Patel nói. "Ít nhất, bạn có thể thu được một số thông tin về thị trường."