logo

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên

Blog Change

UNESCO đã thêm Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà ở phía bắc Việt Nam vào danh sách Di sản thế giới, biến nó thành di sản thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên liên tỉnh tại Việt Nam.

UNESCO đã công bố danh hiệu mới của địa điểm Việt Nam tại phiên làm việc lần thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới tại Riyadh, Ả Rập Xê Út vào thứ Bảy tuần trước.

Nằm ở phía bắc thành phố cảng Hải Phòng, Cát Bà bao gồm hơn 360 hòn đảo, trong đó Cát Bà là hòn đảo lớn nhất. Hòn đảo được bao quanh bởi những ngọn núi đá vôi karst mọc lên từ vùng nước màu ngọc lam khiến nó trở thành điểm đến lý tưởng cho các tour du lịch bằng tàu biển.

Nằm phía đông của Cát Bà là Vịnh Lan Hạ, nơi có khoảng 400 hòn đảo, tất cả đều được phủ bởi cây cỏ và thảm thực vật khác, cùng với làng chài Cái Bèo, được biết đến là làng chài cổ nhất Việt Nam.

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội khoảng hai giờ đường đi về phía đông, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới hai lần vào năm 1994 và 2000.

Theo Sở Di sản Văn hóa, việc công nhận này là do Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà có vẻ đẹp tự nhiên với những hòn đảo đá vôi được phủ bởi cây cỏ và những ngọn đá vôi sắc nét nổi lên từ biển với những đặc điểm đá vôi như núi cao và hang động.

Khu vực này cũng là nơi cư trú của các loài động vật và thực vật đang bị đe dọa nghiêm trọng như vượn Cát Bà (Trachypithecus poliocephalus) được đánh giá là Loài Nguy Cấp (IUCN, 2015) trong danh sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế và trong Sách Đỏ của Việt Nam.

Đó là nơi cư trú của nhiều loài động vật và thực vật quý hiếm và là khu rừng biển lớn nhất của Việt Nam với diện tích hơn 17.000 ha.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Đại sứ Trụ sở Thường trú của Việt Nam tại UNESCO, cho biết việc công nhận này xác nhận sự đánh giá của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ di sản.

Các chuyên gia trong ngành du lịch kỳ vọng rằng việc công nhận này sẽ góp phần tạo nên hình ảnh du lịch của Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Trước khi có sự bổ sung mới này, Việt Nam có tám di sản thế giới được UNESCO công nhận, gồm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng Bình, Vịnh Hạ Long ở tỉnh Quảng Ninh, Cố đô Huế ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phố cổ Hội An và Di tích Mỹ Sơn ở tỉnh Quảng Nam, Kinh thành Thăng Long ở Hà Nội, Cố đô Hồ ở tỉnh Thanh Hóa và Khu du lịch Tràng An ở tỉnh Ninh Bình.