logo

VinFast xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá 500 triệu USD tại Ấn Độ

Blog Change

VinFast, nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu Việt Nam, đã ký thỏa thuận xây dựng cơ sở tích hợp xe điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ.

VinFast cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng công ty và Chính quyền bang Tamil Nadu đã ký kết một quan hệ đối tác mang tính bước ngoặt trong Biên bản ghi nhớ (MoU) để tính phí phát triển giao thông xanh ở Ấn Độ.

VinFast và Chính phủ Tiểu bang sẽ làm việc hướng tới tổng vốn đầu tư lên đến 2 tỷ đô la, với cam kết dự kiến là 500 triệu đô la cho giai đoạn đầu tiên của dự án, kéo dài 5 năm kể từ ngày khởi công.

Động thái này cho thấy một bước tiến quan trọng trong việc VinFast mở rộng sang thị trường xe lớn thứ ba thế giới.

Theo VinFast, kế hoạch mở rộng sang Ấn Độ nhằm nắm bắt cơ hội tăng trưởng tại quốc gia đông dân nhất thế giới và nhanh chóng mở rộng thị trường xe điện (EV).

Sáng kiến này là một phần quan trọng trong chiến lược của VinFast nhằm thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm và củng cố chuỗi cung ứng để mở rộng toàn cầu.

Nằm ở Thoothukudi, dự án VinFast Tamil Nadu đặt mục tiêu phát triển thành trung tâm sản xuất xe điện hạng nhất trong khu vực, với công suất hàng năm lên tới 150.000 chiếc.

Cần lưu ý rằng việc thành lập cơ sở tích hợp xe điện của VinFast tại Tamil Nadu dự kiến sẽ tạo ra khoảng 3.000 đến 3.500 cơ hội việc làm tại địa phương.

Ngoài việc tạo việc làm và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động địa phương, VinFast cho biết công ty vẫn tận tâm thúc đẩy bình đẳng giới và mang đến cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho cộng đồng.

Dự kiến việc xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu vào năm 2024. VinFast cho biết dự án này nhằm mục đích đặt nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế của Tamil Nadu và toàn Ấn Độ.

Ngoài những lợi ích về kinh tế, dự án còn mở đường cho phát triển giao thông xanh, hướng tới mục tiêu 30% xe tư nhân đăng ký mới là xe điện.

Điều này phù hợp với các sáng kiến của chính phủ bang nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.

"Bản MOU thể hiện cam kết mạnh mẽ của VinFast đối với sự phát triển bền vững và tầm nhìn về một tương lai giao thông không phát thải.

"Chúng tôi tin rằng việc đầu tư vào Tamil Nadu không chỉ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho cả hai bên, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh ở Ấn Độ và khu vực", bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc điều hành phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị của VinFast toàn cầu cho biết.

Theo tuyên bố, dự án phát triển giao thông xanh của VinFast là dự án sản xuất thứ ba và là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử Tamil Nadu.

Xét đến những lợi ích kinh tế và xã hội rõ rệt do việc thành lập dự án mang lại, Chính phủ Tamil Nadu cũng cam kết cung cấp mặt bằng sạch cho cơ sở sản xuất, nguồn cung cấp điện ổn định và các hỗ trợ về cơ sở hạ tầng khác trên cơ sở nỗ lực tốt nhất.

Ngoài ra, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác và thảo luận về các cơ hội cho các trạm sạc điện nhằm hướng tới một tương lai di chuyển xanh.

Việc quyết định đầu tư tại Tamil Nadu mang lại lợi ích kinh tế song phương cho cả VinFast và bang, đồng thời củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Ngoài việc xây dựng cơ sở sản xuất tại Tamil Nadu, VinFast còn có ý định khai trương mạng lưới đại lý trên toàn quốc.

Cách tiếp cận này nhằm mục đích xây dựng sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ và nhanh chóng kết nối với khách hàng trên cả nước.

Với vai trò là nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Việt Nam với mong muốn vươn tầm toàn cầu, VinFast cho biết sự cống hiến không ngừng nghỉ cho đổi mới và nghiên cứu thúc đẩy công ty hướng tới mục tiêu trở thành nhà dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp xe điện và cam kết cho một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

"Các công ty sản xuất EV không chỉ là động lực kinh tế quan trọng mà còn là động lực mạnh mẽ cho tầm nhìn xanh của Nhà nước. Chúng tôi rất vui mừng khi VinFast đã chọn đầu tư vào Tamil Nadu để thiết lập cơ sở tích hợp EV của mình,

"Sở hữu năng lực mạnh mẽ và cam kết vững chắc cho một tương lai bền vững, tôi tin rằng VinFast sẽ nổi lên như một đối tác kinh tế đáng tin cậy và đóng góp đáng kể cho sự phát triển lâu dài của Tamil Nadu", ông Thallikotai Raju Balu Rajaa, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp của Chính phủ Tamil Nadu cho biết.