logo

VinFast vươn tầm khu vực, huy động vốn lớn cho mục tiêu quốc tế

Blog Change

Nhà sản xuất xe điện (EV) Việt Nam VinFast Auto Ltd có kế hoạch mạnh mẽ tiến vào thị trường Đông Nam Á, bắt đầu với Indonesia và hy vọng cuối cùng sẽ huy động được "rất nhiều vốn" để thúc đẩy các kế hoạch mở rộng toàn cầu của mình, theo Giám đốc điều hành Lê Thị Thu Thủy, Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai.

Công ty hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trong năm nay là bán được 45.000 đến 50.000 xe, bà nói trong một cuộc phỏng vấn với Rishaad Salamat và Yvonne Man của Bloomberg TV.

Đông Nam Á có rất nhiều tiềm năng với các chính phủ đang tìm cách thúc đẩy việc áp dụng EV với các mục tiêu tích cực, bà nói.

"Chúng tôi dự định tiến vào ASEAN một cách tích cực, bắt đầu với Indonesia", bà Thủy nói.

Tháng trước, VinFast đã công bố kế hoạch mở rộng thêm bảy thị trường ở châu Á, bao gồm cả Indonesia. Công ty cũng đặt mục tiêu bắt đầu giao hàng từ năm tới và thiết lập một nhà máy ở Indonesia vào năm 2026.

VinFast, do tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng sáng lập và kiểm soát gần như toàn bộ, cũng có kế hoạch đầu tư khoảng 1,2 tỷ đô la vào thị trường Indonesia trong dài hạn, theo báo cáo gửi tới Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vào ngày 12 tháng 9. Phạm Nhật Vượng cũng là người sáng lập của tập đoàn mẹ của VinFast, Vingroup.

Trong khi đó, VinFast đã giao hàng 10.027 ô tô và 28.220 xe máy điện trong quý 3, theo báo cáo trước đó gửi tới sàn giao dịch.

Công ty đã báo cáo giao tổng cộng 28.727 xe. VinFast cho biết họ đã bán 7.100 xe cho GSM Green and Smart Mobility Joint Stock Co, một công ty taxi Việt Nam mà ông Phạm nắm giữ 95% cổ phần.

VinFast sẽ tìm cách huy động "rất nhiều vốn" trong tương lai cho các kế hoạch phát triển và mở rộng, bà Thủy nói. Tuy nhiên, bà cho biết công ty sẽ dựa vào sự hỗ trợ từ công ty mẹ Vingroup JSC và ông Phạm Nhật Vượng trong 18 tháng tới.

Công ty đang xây dựng một khu phức hợp sản xuất trị giá 2 tỷ đô la (9,4 tỷ RM) ở Bắc Carolina và lên kế hoạch cho các nhà máy ở Indonesia và Ấn Độ, báo cáo cho biết thêm.

Hãng sản xuất ô tô này, mặc dù ghi nhận lỗ rộng hơn trong quý thứ ba, nhưng đang tiến tới điểm cân bằng và lãi lớn, bà Thủy nói. Ông Vượng cho biết hồi tháng 5 rằng hãng sản xuất xe điện có thể lãi sau năm 2025 nếu hoạt động "trôi chảy" và đạt điểm cân bằng vào cuối năm 2024.

Đầu tháng này, VinFast đã thông báo trong một tuyên bố rằng khoản lỗ ròng trong quý ở mức 622,9 triệu USD.

Tổng doanh thu của tập đoàn là 342,7 triệu USD, tăng 159,3% so với quý III/2022 và tăng 3,8% so với quý II/2023. Tổng doanh thu chủ yếu bao gồm doanh thu từ việc bán xe điện.

VinFast đã niêm yết công khai trên thị trường Mỹ vào tháng Tám thông qua việc sáp nhập với công ty có hình thức ghi chú trắng Black Spade Acquisition Co. Công ty sẽ phát hành tới 76 triệu cổ phiếu lên thị trường, tuy nhiên, một phần sẽ bị giới hạn giao dịch, Thủy nói.

Bà cho biết thêm, VinFast đang “thực hiện rất nhiều giao dịch” để tăng cơ sở nhà đầu tư.

Theo Bloomberg, ông Vượng không trực tiếp nắm giữ bất kỳ cổ phần nào của VinFast, nhưng tính đến ngày 21/9, VinFast sở hữu 50,8% cổ phần VinFast, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm giữ 32,9% công ty và Asian Star Trading & Investment Ltd có 12,9% cổ phần, theo hồ sơ trao đổi. Mỗi cổ đông này đều do ông Vượng sở hữu đa số.

Theo một tuyên bố trước đó của công ty, các cổ đông chủ chốt của VinFast là VIG và Asian Star Trading & Investment Ltd dự kiến ​​sẽ bán 46 triệu cổ phiếu VinFast. Số tiền thu được từ việc bán sẽ được sử dụng để tài trợ cho các kế hoạch mở rộng của VinFast.