logo

VinFast và Marubeni hợp tác tái sử dụng pin xe điện

Blog Change

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam VinFast và tập đoàn thương mại, đầu tư lớn của Nhật Bản Marubeni Corporation đã hợp tác để khám phá các cơ hội trong việc sử dụng lần hai của pin xe điện (EV) và tiềm năng xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Trong một tuyên bố vào thứ Hai, hai bên cho biết đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU), đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai công ty và là nỗ lực có ý nghĩa nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính ở Việt Nam và toàn cầu.

Theo biên bản ghi nhớ, VinFast và Marubeni sẽ hợp tác nghiên cứu và sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS) sử dụng pin xe điện đã qua sử dụng, với VinFast cung cấp pin xe điện đã qua sử dụng và Marubeni tiến hành đánh giá khả thi, tư vấn kỹ thuật và triển khai BESS.

Hai công ty cũng sẽ hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực pin xe điện tái chế, với mục tiêu xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Marubeni dự kiến sẽ tận dụng công nghệ độc quyền từ đối tác chiến lược của mình để tái chế pin xe điện của VinFast, biến chúng thành BESS giá cả phải chăng và dễ sản xuất mà không cần tháo rời, xử lý và đóng gói lại pin.

“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Marubeni để cùng nhau nghiên cứu và triển khai các giải pháp năng lượng sạch và lưu trữ năng lượng sáng tạo,” Phạm Nhật Quang Anh, Phó Tổng Giám đốc Điều hành Ban Sản xuất VinFast, cho biết.

Theo ông, việc ký kết này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược của VinFast nhằm thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn và giảm hơn nữa dấu chân môi trường của các hoạt động sản xuất.

“Việc tối ưu hóa vòng đời của pin xe điện không chỉ nâng cao khả năng tiếp cận với phương tiện di chuyển điện thông minh mà còn thúc đẩy một tương lai xanh và bền vững cho tất cả,” ông nói thêm.

Satoru Harada, Giám đốc Điều hành, Giám đốc Điều hành Bộ phận Năng lượng của Marubeni, cho biết những giá trị của Marubeni là “Công bằng, Sáng tạo và Hòa hợp” phù hợp với hướng đi đổi mới của VinFast nhằm giảm thiểu khí thải và xây dựng một tương lai xanh.

“Tận dụng thế mạnh và kinh nghiệm sâu rộng của mình trong việc triển khai các dự án năng lượng quy mô lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, bao gồm các công nghệ tái chế pin, Marubeni kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác chiến lược với VinFast để phát triển các giải pháp góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy các chính sách giảm nhẹ biến đổi khí hậu", ông nói thêm.

Đáng chú ý, vào tháng 5, Marubeni Green Power Vietnam Co., Ltd., một công ty con của Tập đoàn Marubeni, đã ký kết thỏa thuận với Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES, một công ty con của VinFast và là nhà sản xuất pin xe điện và các sản phẩm BESS.

Bằng cách tái sử dụng pin xe điện, VinFast không chỉ mong muốn tạo ra giá trị đáng kể trong mô hình kinh tế tuần hoàn, mà còn thúc đẩy một phương pháp tiếp cận sáng tạo để thúc đẩy phát triển giao thông bền vững và tăng trưởng kinh tế không phát thải tại Việt Nam và toàn cầu.

Marubeni và các công ty con của tập đoàn hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), logistics, thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp, hóa chất, kim loại và khoáng sản, năng lượng, điện, dự án hạ tầng, hàng không và tàu thủy, tài chính, cho thuê và bất động sản, xây dựng, máy móc công nghiệp và di động, phát triển kinh doanh thế hệ mới và phát triển doanh nghiệp thế hệ mới.

Ngoài ra, Marubeni cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, thực hiện đầu tư nội bộ và bên ngoài, và tham gia vào phát triển nguồn lực trong tất cả các ngành công nghiệp nói trên.

VinFast – một thành viên của Tập đoàn Vingroup – đặt tầm nhìn thúc đẩy sự phát triển của cuộc cách mạng xe điện thông minh toàn cầu.

Được thành lập vào năm 2017, VinFast sở hữu một khu phức hợp sản xuất ô tô hiện đại với khả năng mở rộng hàng đầu thế giới, tự động hóa tới 90% tại Hải Phòng, Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1993, Vingroup là một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu khu vực và hiện đang tập trung vào ba lĩnh vực chính: công nghệ và công nghiệp, dịch vụ và doanh nghiệp xã hội.