logo

VINFAST: Mẫu hình lý tưởng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững tại Việt Nam

Blog Change

"Trong phiên thảo "Chuỗi cung ứng bền vững kiên cường: Điều hướng gián đoạn toàn cầu" tại Diễn đàn Thương mại Bền vững COP28, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, tự hào tuyên bố: "VinFast từng cam kết ngừng bán xe động cơ đốt trong trước năm 2035, và chúng tôi hân hạnh thông báo rằng chúng tôi đã đạt được cột mốc quan trọng này sớm hơn nhiều so với dự kiến."

Chủ động thúc đẩy nội địa hóa và hiện đại hóa là chìa khóa thành công.

Xin bà chia sẻ chiến lược của VinFast để tối ưu hiệu quả chuỗi cung ứng và đảm bảo tính bền vững?

Tại VinFast, chúng tôi đã có những cải tiến đáng kể trong quản lý chuỗi cung ứng để giải quyết các thách thức hiện tại. Các nguyên tắc chính mà chúng tôi tập trung bao gồm nội địa hóa, gần nguồn, đa dạng hóa và hiện đại hóa. Ví dụ, chúng tôi đã đạt tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%, có thể tự sản xuất 47% nguyên vật liệu. Ngoài ra, chúng tôi đã thiết lập một khu công nghiệp phụ trợ trong tổ hợp sản xuất của mình để tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Hơn nữa, thành công của chúng tôi phụ thuộc vào khả năng duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp hiện tại và thiết lập các thỏa thuận với nhà cung cấp mới. Những nhà cung cấp này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các linh kiện và công nghệ thiết yếu cho xe của chúng tôi.

Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc hiện đại hóa bằng cách tận dụng công nghệ điện toán đám mây và phân tích dữ liệu từ các đơn vị công nghệ trong hệ sinh thái của chúng tôi. Tại Tập đoàn Vingroup và VinFast, điều này được thực hiện nhờ hệ sinh thái các công ty con công nghệ như VinAI, VinBigData, VinBrain, v.v. những đơn vị này liên tục phát triển và thử nghiệm các công nghệ mới để hỗ trợ VinFast và các công ty con khác trong hệ sinh thái của chúng tôi."

Theo quan điểm của bà, yếu tố nào góp phần tạo nên chuỗi cung ứng bền vững và linh hoạt hơn trong bối cảnh toàn cầu hiện nay?

Những biến động toàn cầu gần đây như đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và kiên cường. Các công ty cần tập trung vào việc áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn, tận dụng các công nghệ tiên tiến như AI và blockchain để nâng cao tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội, đặc biệt là giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển và logistics bằng cách sử dụng phần mềm để lựa chọn tuyến đường và phương thức vận chuyển thay thế như đường sắt, đường biển hoặc xe điện để giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Điều này có thể góp phần tạo ra một chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả hơn.

Vậy VinFast đã triển khai những nguyên tắc này như thế nào?

Chúng tôi đã áp dụng triết lý chuyển đổi từ sản xuất tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn, hướng tới giảm thiểu rác thải và tiêu thụ tài nguyên. Đồng thời, chúng tôi ưu tiên tìm nguồn vật liệu và sản phẩm từ các nhà cung cấp thể hiện trách nhiệm với môi trường. Ví dụ, pin EV của chúng tôi được lấy từ các công ty pin hàng đầu một cách có trách nhiệm, với khả năng tái chế lên đến 95%. VinFast áp dụng mô hình thuê pin để đảm bảo quản lý pin phù hợp. Khi dung lượng pin giảm xuống dưới 70%, chúng tôi thay pin mới và sử dụng pin cũ làm đơn vị lưu trữ năng lượng. Thêm nữa, VinFast đã thiết lập quan hệ đối tác toàn cầu với Li-Cycle (một công ty uy tín của Canada) để tái chế pin. Những nỗ lực cải thiện khả năng tái chế và tuổi thọ của pin vẫn đang được nghiên cứu.

Mọi bước chuyển mình đều bắt đầu với một sự thay đổi nhận thức

VinFast, một trong những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy VinFast đã làm gì để xây dựng một văn hóa bền vững trong nội bộ doanh nghiệp?

Tại Tập đoàn Vingroup và VinFast, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục, đào tạo nhân viên về các hoạt động bền vững và khuyến khích họ áp dụng các hành vi thân thiện với môi trường tại nơi làm việc. Đặc biệt tại VinFast, chúng tôi đã triển khai Hệ thống Khung bền vững (ESG) theo tiêu chuẩn của Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI) để cung cấp các chương trình đào tạo về thực hành bền vững cho nhân viên ở mọi cấp, đồng thời tuân thủ các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UNSDGs) như một phần trong chiến lược dài hạn của chúng tôi.

Ngoài ra, chúng tôi đã thiết lập các Chỉ số Đánh giá Hiệu quả Chính (KPI) cho từng phòng ban và toàn công ty để theo dõi và đo lường tiến độ đạt được các mục tiêu bền vững. Điều này giúp xác định những lĩnh vực cần cải thiện và thúc đẩy sự cải tiến liên tục.

Bà có thể chia sẻ thêm về kế hoạch của VinFast trong việc duy trì các mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai?

VinFast hình dung một tương lai bền vững cho cộng đồng toàn cầu thông qua sự đóng góp của giao thông xanh và an toàn. Tại hội nghị COP26, VinFast cam kết ngừng bán xe động cơ đốt trong trước năm 2035 và chúng tôi tự hào đã đạt được cột mốc quan trọng này sớm hơn nhiều so với dự kiến. Tại COP26, VinFast cũng tham gia Cam kết Phương tiện không phát thải (ZEV), cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040 (sớm hơn 10 năm so với mục tiêu COP26 đạt mức phát thải khí bằng 0 vào năm 2050). Cam kết của chúng tôi liên quan đến Kế hoạch thích ứng với chuyển đổi khí hậu, nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong phạm vi 1 và phạm vi 2 phát thải khí nhà kính 7% mỗi năm. Chúng tôi đặt mục tiêu nắm bắt phát thải phạm vi 3 vào năm 2024 và đã bắt đầu lắp đặt các tấm pin mặt trời với khả năng mở rộng để tiếp cận năng lượng tái tạo tại tổ hợp sản xuất của chúng tôi ở Hải Phòng.