logo

VinFast của Việt Nam đầu tư 2 tỷ USD vào nhà máy xe điện Bắc Carolina

Blog Change

VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam thuộc Vingroup, cho biết rằng họ sẽ xây dựng nhà máy đầu tiên tại Hoa Kỳ tại Bắc Carolina, một phần trong kế hoạch đầu tư và mở rộng trước đây của công ty tại nước này.


Nhà sản xuất ô tô mới cho biết họ sẽ chi khoảng 2 tỷ đô la trong giai đoạn đầu của việc xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina với diện tích 1.976 acre và sẽ tiếp tục đầu tư vào các giai đoạn sau. Giai đoạn đầu tiên này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2024 và sẽ có khả năng sản xuất 150.000 xe hơi hàng năm.


VinFast dự định sản xuất hai loại xe hơi chở khách tại nhà máy này cũng như xe buýt điện, pin cho xe điện và các ngành công nghiệp phụ trợ cho nhà cung cấp.


VinFast VF 9, một chiếc SUV điện 7 chỗ ngồi, và VinFast VF 8, một chiếc SUV trung bình điện 5 chỗ ngồi, sẽ được sản xuất tại nhà máy tại Hoa Kỳ, theo thỏa thuận bằng văn bản giữa VinFast và Bắc Carolina. Giá bán cho VF 9 và VF 8 lần lượt bắt đầu từ 56.000 và 41.000 đô la tại Hoa Kỳ, theo thông tin mà công ty đã chia sẻ tại triển lãm CES vào tháng 1.


VinFast đã có một chuyến đi nhanh và dữ dội kể từ khi ra mắt vào năm 2017. Công ty trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe chạy bằng xăng đến tay người tiêu dùng vào năm 2019. Kể từ đó, VinFast đã hứa sẽ chỉ sản xuất xe điện vào cuối năm 2022.


Công ty cũng đã làm cho thị trường Mỹ trở thành một trong những mục tiêu chính của mình- một nỗ lực đầy tham vọng sẽ chống lại các công ty lâu đời như GM, Ford và Tesla cũng như những thương hiệu mới như EV Rivian và Fisker.


Tại Triển lãm Ô tô LA vào tháng 11 năm trước, VinFast đã trình diễn hai mẫu crossover điện mà công ty cho biết sẽ đưa vào thị trường Mỹ vào cuối năm nay. Lúc đó, công ty cũng đã thông báo kế hoạch đầu tư hơn 200 triệu đô la để mở một trụ sở chính tại Mỹ, đặt tại Los Angeles, cũng như hơn 60 điểm bán hàng, nhiều trung tâm dịch vụ và các trang web dịch vụ di động trong năm nay.


"Việc có một cơ sở sản xuất ngay tại thị trường sẽ giúp VinFast quản lý chuỗi cung ứng một cách chủ động, duy trì giá ổn định và rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm, làm cho các mẫu xe điện của VinFast dễ tiếp cận hơn đối với khách hàng, góp phần thực hiện mục tiêu cải thiện môi trường địa phương," bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và CEO toàn cầu của VinFast, nói trong một tuyên bố.


VinFast, đã bắt đầu bán các xe điện tại Việt Nam vào cuối năm 2021, đang nhắm đến doanh số bán hàng toàn cầu của 42.000 xe điện trong năm nay. Vingroup gần đây đã bắt đầu xây dựng một nhà máy pin tại Hà Tĩnh, Việt Nam, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay với khả năng sản xuất 5 gigawatt-giờ mỗi năm. Công ty cũng cho biết vào tháng 1 rằng họ đang tìm kiếm một nhà máy ở Đức.