logo

Việt Nam tăng cường liên kết tài chính khu vực thông qua sáng kiến thanh toán kết nối

Blog Change

Việt Nam đã chính thức tham gia vào dự án Kết nối Thanh toán Khu vực của ASEAN, mục tiêu của dự án này là tăng cường hệ thống thanh toán xuyên biên giới trong khu vực. Dự án RPC nhằm thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới đã được thỏa thuận trong Cuộc họp Thượng đỉnh G20 năm 2022.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2023, Việt Nam, thông qua Ngân hàng Trung ương Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV), đã chính thức tham gia vào dự án Kết nối Thanh toán Khu vực (RPC). Dự án RPC được khởi xướng bởi các Ngân hàng Trung ương của Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Philippines trong Cuộc họp Thượng đỉnh G20 năm 2022, với mục tiêu phát triển và nâng cấp hệ thống thanh toán xuyên biên giới tích hợp ở Đông Nam Á, bao gồm việc sử dụng thanh toán bằng mã QR.

Quan hệ đối tác nhằm hỗ trợ sự phục hồi sau đại dịch của các quốc gia trong khu vực với mục tiêu cụ thể là mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs). MSMEs là hình thức doanh nghiệp kinh doanh chiếm ưu thế ở Đông Nam Á, chiếm từ 88 đến 99% tổng số doanh nghiệp cũng như khoảng 70% tổng số việc làm.

Sáng kiến kết nối thanh toán khu vực có thể tăng cường tài chính toàn diện tại Việt Nam

Sáng kiến RPC có thể giúp tăng cường tài chính toàn diện ở Việt Nam. Mặc dù khoảng 70% dân số trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng, nhưng họ vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ với dịch vụ tín dụng, với hơn một nửa số người thiếu quyền truy cập vào tín dụng.

Trong khi đó, ASEAN-5 gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Philippines đã ký thỏa thuận liên kết hệ thống thanh toán mã QR của họ. Điều này sẽ cho phép, ví dụ, người tiêu dùng Indonesia thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ ở Thái Lan bằng cách quét mã QR Thái Lan. Người tiêu dùng Thái Lan cũng có thể sử dụng các ứng dụng di động của họ để quét Mã phản hồi nhanh Tiêu chuẩn Indonesia (QRIS) khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ tại Indonesia.

Hơn nữa, dự án RPC sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam, mà đã có giá trị hàng hóa tổng cộng (GMV) là 23 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Dự kiến ​​nó sẽ tăng lên từ 120 tỷ đô la Mỹ đến 200 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Giao dịch thương mại điện tử được dự đoán sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng này, với GMV là 14 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt 32 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Do đó, mã QR có thể khuyến khích các MSME Việt Nam phát triển nhiều lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt hơn, đặc biệt là khi hầu hết các MSME thuộc khu vực phi chính thức - theo World Economics, khu vực phi chính thức của Việt Nam được định giá 315 tỷ USD theo tỷ lệ hối đoái GDP.

Rào cản đối với tài chính toàn diện ở Đông Nam Á

Tiền mặt là vua

Vì hầu hết các MSME Đông Nam Á hoạt động trong khu vực phi chính thức, họ trả lương bằng tiền mặt, đặc biệt là ở các cộng đồng nông thôn và thu nhập thấp. Không có hồ sơ tài khoản ngân hàng, nhiều công ty MSME Đông Nam Á và nhân viên của họ không có lịch sử tín dụng và điều này cản trở khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, chẳng hạn như các khoản vay kinh doanh hoặc thế chấp.

Hiểu biết về tài chính

Mức độ hiểu biết về tài chính thấp đang ảnh hưởng đến tỷ lệ chấp nhận dịch vụ tài chính thấp ở Đông Nam Á. Hiểu biết về tài chính chiếm khoảng 30% dân số trưởng thành của khu vực - thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Tầm quan trọng của điện thoại di động

Nhiều người ở Đông Nam Á có điện thoại di động/điện thoại cá nhân hơn là tài khoản ngân hàng. Do đó, điện thoại di động là chìa khóa để đạt được sự toàn diện về tài chính trong khu vực vì nó cho phép người dùng truy cập ví di động, được liên kết với mã QR.

Một số ví kỹ thuật số được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á là GrabPay, GoPay, OVO, MoMo và PayFazz. Thông qua các ví kỹ thuật số này, người tiêu dùng có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến mà không cần có tài khoản ngân hàng. Hơn nữa, khi nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng các ví kỹ thuật số này, nhiều dữ liệu được tạo ra xung quanh hành vi tài chính và xu hướng tiêu dùng của họ. Các tổ chức tài chính sau đó sẽ có thể điều chỉnh loại sản phẩm tài chính được cung cấp cho nhân khẩu học này.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong ngành ví điện tử, điều cần thiết là họ cung cấp trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm để cho phép khách hàng thanh toán bằng phương thức thanh toán địa phương mà họ chọn, từ ngân hàng di động đến thanh toán qua cửa hàng tiện lợi.

Cho vay P2P

Nhiều MSMEs ở Đông Nam Á có mô hình kinh doanh không tương thích với đặc điểm của các sản phẩm tài chính được cung cấp bởi các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Điều đó bao gồm các khía cạnh, chẳng hạn như điều khoản thanh toán cho các chương trình cho vay, hình thức thế chấp và chất lượng tín dụng, trong số những khía cạnh khác.

Cho vay ngang hàng (P2P) là một mô hình tài chính có tiềm năng phục vụ dân số thiếu ngân hàng và không có ngân hàng của khu vực. Ví dụ, tại Indonesia, đã có hơn 160 công ty fintech đăng ký chính thức cung cấp dịch vụ cho vay P2P, được định giá hơn 7 tỷ USD vào năm 2020. Các khoản vay nhỏ này đang ngày càng trở nên phổ biến vì chúng mất một thời gian ngắn để được giải ngân (dưới 24 giờ), với số tiền thường dưới 100 đô la Mỹ. Hơn nữa, các điều khoản và thời gian đáo hạn của các khoản vay cũng nhỏ và ngắn, được hoàn trả trong vòng vài tuần.