logo

Việt Nam đang dốc toàn lực vào hạt cà phê chống biến đổi khí hậu

Blog Change

Thuan Sarzynski, người giúp phát triển ngành công nghiệp cà phê bền vững tại Việt Nam, cho ECOM Agroindustrial - một tập đoàn thương mại hàng hóa đa quốc gia, giới thiệu một giống cà phê Robusta tại nông trại thử nghiệm của ECOM, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam (Thanh Huệ theo The Washington Post)


BẢO LỘC, Việt Nam - Trong nhiều thập kỷ, thế giới cà phê chỉ có một ngôi sao: hạt cà phê arabica. Nó được các công ty như Starbucks mô tả là "tinh tế" và "ngon tuyệt", và họ đã từ chối sử dụng bất kỳ loại hạt nào khác. Nó đã gây ra sự ám ảnh đối với những người yêu thích cà phê.
Nhưng biến đổi khí hậu, như nó thường làm, đang thay đổi vận mệnh.


Hạt Arabica rất nhạy cảm với biến động nhiệt độ và có triển vọng mờ mịt trong một thế giới nóng lên. Còn Robusta từng bị coi là "chị kế xấu xí" vì nó phát triển mạnh mẽ trong điều kiện khắc nghiệt, hiện đang trả thù.


Robusta được trồng ở đây, trên những ngọn đồi thoai thoải của vùng trung tâm của Tây Nguyên, Việt Nam, có khả năng chống chịu cao hơn và năng suất cao hơn hầu hết các nơi khác trên thế giới, cho ra một số giống sản xuất gấp hai hoặc ba lần nhiều hạt hơn các giống ở các nơi khác trên thế giới,  các nhà khoa học cho biết.


Tây Nguyên, Việt Nam, quê hương của robusta

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng sản xuất một loại "siêu cà phê" có khả năng chống chịu khí hậu ở Bảo Lộc

Tây Nguyên (vùng đậm)

"Arabica không còn đủ để thỏa mãn khẩu vị", ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, cho biết vào một buổi chiều gần đây tại một khu phố ở Thành phố Hồ Chí Minh sầm uất với những quán cà phê thời thượng. "Và ai cũng biết robusta của Việt Nam là số một thế giới."

Phần lớn sự chuyển đổi sang robusta là do nhu cầu cấp thiết. Năm 2021, một đợt sương giá nghiêm trọng ở Brazil đã làm hỏng tới 200.000 ha (494.000 mẫu Anh) cây cà phê arabica chủ yếu, để lại những vết sẹo có thể mất nhiều năm để chữa lành. Lũ lụt liên tiếp đã tàn phá các cánh đồng cà phê arabica ở Honduras, trong khi những thay đổi lượng mưa không thể đoán trước đã tàn phá các nhà sản xuất cà phê ở Colombia."

"Biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều vấn đề, chủ yếu là đối với các nước sản xuất cà phê arabica", Vanúsia Nogueira, giám đốc điều hành của Tổ chức Cà phê Quốc tế, một hiệp hội liên chính phủ của các nước sản xuất cà phê có trụ sở tại London, cho biết.

Năm ngoái, sản lượng thấp từ Brazil, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đã giúp đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam lên mức kỷ lục 4 tỷ USD, cao hơn 30% so với năm trước, theo các quan chức Việt Nam. Hơn 93% sản lượng cà phê Việt Nam sản xuất là robusta.

Cây robusta không được bảo vệ khỏi tác động của biến đổi khí hậu - ví dụ, nó nhạy cảm với hạn hán - nhưng đa số các nhà nông học đồng ý rằng nó đã phát triển để có khả năng chịu được biến động nhiệt độ cao hơn arabica. Nghiên cứu quan trọng đang được thực hiện đối với robusta trong thời gian gần đây.

Trang trại cà phê của Toi Nguyen ở tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Toi Nguyễn, một nhà sản xuất cà phê robusta, kiểm tra hạt cà phê trong trang trại của mình. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Cà phê Robusta được nhìn thấy nảy chồi trên một cây ở tỉnh Lâm Đồng ngày 13/4. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Tại Bảo Lộc, một thị trấn nông nghiệp yên tĩnh cách thành phố du lịch Đà Lạt hai giờ, các nhà nghiên cứu Việt Nam và châu Âu đang thử nghiệm các cách để tái tạo kiểu hình của các giống robusta bản địa đã chứng minh khả năng chống chịu đặc biệt với sâu bệnh và nhiệt.

Các cộng đồng đang "chuẩn bị", Toi Nguyễn, một nông dân địa phương cho biết. "Bởi vì tương lai của cà phê là ở đây."

Sử dụng các kỹ thuật nông nghiệp và chế biến mới, Toi Nguyễn, 48 tuổi, đã sản xuất một số lượng cà phê robusta đầu tiên được các giám khảo quốc tế công nhận là chất lượng cao. Theo ông ấy, hạt cà phê mà ông ấy bán với giá gấp ba lần so với giá thị trường của robusta thông thường, mang đến một hương vị trong lành và không có chút vị đắng hoặc mùi cao su mà thông thường gắn liền với cà phê robusta dùng trong cà phê hòa tan. Ông ấy đã tìm thấy những người hâm mộ tại Việt Nam, Pháp và Nhật Bản, và là một phần của một cuộc cách mạng nhỏ nhưng đầy hứng thú để tái tạo danh tiếng của cà phê robusta.

“Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc sản xuất robusta mà còn trong việc hướng dẫn phần còn lại của thế giới về cách thực hiện điều đó,” Sahra Nguyen, người sáng lập Mỹ gốc Việt của Nguyen Coffee Supply, người đã thúc đẩy các nhà bán lẻ như Whole Foods và Blue Bottle Coffee bắt đầu chấp nhận hạt cà phê. Nông dân và nhà rang xay ở Việt Nam là “những người được giáo dục và sáng tạo nhất” khi nói đến robusta, Nguyen nói qua điện thoại từ Brooklyn. Họ đã tinh chế các phương pháp xử lý nó bằng các chất tự nhiên và tiên phong trong cách lên men nó trong điều kiện không có oxy để giải phóng các hương vị mới.


Các nhà sản xuất ở những nơi khác ngày càng quan tâm đến việc học các kỹ thuật này, bao gồm cả ở Mỹ Latinh, nơi các quốc gia từ lâu đã tập trung vào arabica đang bắt đầu kiểm tra khả năng trồng robusta, Nogueira của Tổ chức Cà phê Quốc tế cho biết.

Đinh Thị Mung đi dạo trên trang trại cà phê của mình ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Gia đình cô đã thực hiện các biện pháp canh tác bền vững để trồng cà phê, chẳng hạn như trồng xen canh và giảm sử dụng phân bón. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Arabica vẫn có những người hâm mộ trung thành - ngay cả ở Việt Nam, các cửa hàng cà phê đặc sản chủ yếu phục vụ nó, và nhiều người tự hào nói rằng họ chỉ phục vụ arabica - nhưng "ngày nay, mọi người đang nhận ra rằng họ sẽ cần một lựa chọn khác, ngoài arabica, cho tương lai," Nogueira, người Brazil, cho biết.

Tại Bảo Lộc, nỗ lực này đã đến với những cây robusta bản địa có biệt danh "cây lùn xanh" của người dân địa phương.

Tên kỹ thuật của nó là "Trường Sơn 5" theo tên người nông dân đã lần đầu tiên giới thiệu nó tại một cuộc thi hoa hậu cây cà phê địa phương. Dày và mập mạp, nó được đặt biệt danh, người dân địa phương cho biết, vì khả năng chống chịu dai dẳng của nó đối với các mối đe dọa môi trường, từ ký sinh trùng đến bệnh gỉ sắt lá cà phê, một loại nấm đã tàn phá các trang trại ở Trung Mỹ.

Chính phủ Việt Nam gần đây đã phê duyệt TS5 là một giống chuyên biệt, đáng được nghiên cứu và nhân rộng. Và năm ngoái, Liên minh Châu Âu đã phê duyệt một dự án với nhà kinh doanh hàng hóa ECOM Agroindustrial để xem xét cách ghép gốc từ TS5 và các giống hardy khác lên các cây robusta yếu hơn và, có khả năng, lên các loài cà phê khác.

Mục tiêu, theo trưởng nhóm nghiên cứu Thuan Sarzynski, là tạo ra một loại "siêu cà phê" chịu được mọi mối đe dọa khí hậu. Ngoài cà phê robusta, dự án đang thử nghiệm với các loài cà phê khác, bao gồm liberica, có rễ sâu khiến nó cứng rắn chống lại hạn hán. Liberica chiếm chưa đến 2% sản lượng toàn cầu nhưng từ lâu đã được trồng với số lượng nhỏ ở khu vực này của Việt Nam. Nhiều nông dân địa phương đã tự mình cố gắng ghép cà phê robusta vào liberica, và một trong những mục tiêu của dự án, Sarzynski nói, là nghiên cứu quy trình đó để xem liệu nó có thể tạo ra một loại cà phê chịu hạn, năng suất cao trong tương lai hay không.

Một buổi chiều dưới ánh mặt trời chói chang, Nguyễn Trung Thân cúi xuống một hàng cây TS5, gần như tất cả đều có chiều cao và kích thước phù hợp. "Nhìn kìa," Than, người chăm sóc cây cối nói, khi anh ta giơ lên một chùm anh đào cà phê dày đặc mới bắt đầu đâm chồi. Đến mùa thu hoạch, ông giải thích, mỗi người sẽ sản xuất tới 30 kg (66 pound) hạt cà phê, hoặc khoảng gấp đôi so với một số giống khác.


Trang trại thí nghiệm ECOM tại Bảo Lộc, Việt Nam. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Nguyễn Trung Thần, phụ trách cây giống, chỉ cách ghép một số giống cây cà phê nhất định sang những giống khác tại trang trại thí nghiệm ECOM ở Bảo Lộc. (Thanh Huế cho The Washington Post)

Một cây cà phê ghép tại trang trại thực nghiệm ECOM ở Bảo Lộc. (Thanh Huế cho The Washington Post)


Tây Nguyên của Việt Nam có nhiệt độ mát mẻ hơn những vùng khác, nhưng đầu mùa hè khiến nhiệt độ vẫn tiếp tục tăng lên trên 85 độ Fahrenheit (khoảng 29 độ C). 

Làm thế nào mà những cây lùn xanh có thể chịu được cái nóng như thế?

"À," anh nói, mỉm cười tự hào, "Chúng không sợ."

Các nhà nghiên cứu tin rằng có những giống robusta khác ở Việt Nam có phẩm chất đáng được nghiên cứu. Nhưng để bảo vệ chúng, các chuyên gia cho rằng nông dân cần ngừng khai thác quá mức đất đai của họ để tìm kiếm sản lượng cao hơn, điều này rất khó để yêu cầu ở một phần của đất nước vốn đã chậm phát triển và giảm nghèo.

Nhiều thập kỷ sử dụng phân bón và độc canh mạnh mẽ - canh tác một loại cây trồng duy nhất để tối đa hóa sản lượng - đã làm suy giảm điều kiện trồng trọt ở Tây Nguyên, Bùi Đắc Hào, giám đốc chương trình Việt Nam của IDH, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào thương mại bền vững cho biết. Các nhà phân phối cà phê đang thúc đẩy nông dân sản xuất nhỏ cắt giảm việc sử dụng phân bón và trồng các loại cây khác - một phương pháp gọi là xen canh - để tránh làm cạn kiệt đất đai của họ.


Người dân đi xe máy qua một trang trại nơi cà phê robusta được trồng xen với các loại cây khác ở tỉnh Lâm Đồng. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Năm 2018, IDH đã khởi động một chương trình thí điểm tại Di Linh, một huyện giáp ranh với Bảo Lộc, khuyến khích nông dân trồng bơ, sầu riêng và các loại cây ăn quả khác trên đồn điền của họ. "Chúng tôi đã mất một thời gian dài để thuyết phục họ", Hao nói, nhưng đến năm ngoái, tỷ lệ nông dân tham gia trồng xen canh đã tăng từ 7% lên 62%.

Nông nghiệp hữu cơ không chỉ tốt cho đất; nó tốt cho hạt cà phê, Toi Nguyen, nông dân Bảo Lộc nói. Trong năm năm qua, Nguyen đã khôi phục một trang trại cà phê cũ, kiệt sức về trạng thái tự nhiên hơn, giới thiệu cây bản địa và để cỏ dại và dây leo tiêu đen chen chúc trên thân cây cà phê. Canh tác theo cách này làm cho cà phê robusta mạnh hơn và cuối cùng, Nguyen nói, cà phê ngon hơn.

Hạt cà phê tại nhà máy cà phê của Toi Nguyễn ở tỉnh Lâm Đồng. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Nhà sản xuất Toi Nguyen tại nhà máy cà phê của mình. (Thanh Huệ theo The Washington Post)


Công nhân trải hạt cà phê để tuyển chọn tại nhà máy cà phê của Toi Nguyễn. (Thanh Huệ theo The Washington Post)

Tại kho hàng của mình, anh mở một bao tải hạt của vụ trước, có màu đỏ sẫm bởi vì, không giống như hầu hết nông dân trồng robusta, anh chỉ hái những quả chín. Anh ấy xốc một nắm lên mũi.

"Có mùi như kẹo," anh nói, mắt nhăn lại.

Là con út của nông dân trồng lúa, Nguyễn lớn lên trong nghèo khó và cách đây không lâu, kiếm sống bằng nghề bán ngô bên lề đường, anh nhớ lại. Sự gia nhập của anh ấy vào cà phê đặc sản đã bất ngờ ngay cả với anh ấy. Nhưng anh ấy chỉ mới bắt đầu, anh ấy nói.

"Tôi muốn đi sâu hơn, cao hơn vào chất lượng," Nguyen nói, "Tôi muốn tìm ra giới hạn."

Chỉ trong vài ngày nữa, anh ấy sẽ đến Portland, Oregon, nơi anh ấy sẽ giới thiệu hạt cà phê của mình tại hội chợ cà phê lớn nhất Bắc Mỹ. Anh ấy lo lắng về chuyến bay dài và về việc nói chuyện với mọi người vì anh ấy không biết tiếng Anh. Nhưng anh ấy không hề lo lắng về cà phê, anh ấy nói.

Anh ta gõ nhẹ vào tách của mình, đang luân chuyển với những giọt cuối cùng của một mẻ pha mới. Nó đã tự nói lên mình, anh ấy nói