logo

Việt Nam đang dẫn đầu thị trường blockchain như thế nào?

Blog Change

Việt Nam dẫn đầu về việc áp dụng tiền điện tử toàn cầu trong năm 2021 và 2022, chỉ đứng sau Thái Lan trong ASEAN về số người nắm giữ.

Việt Nam có hơn 16,6 triệu người sở hữu tiền điện tử, đứng thứ hai trong ASEAN sau Thái Lan.

Việt Nam là quốc gia hàng đầu thế giới về việc áp dụng tiền điện tử trong năm 2021 và 2022. Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ người nắm giữ tiền điện tử lớn thứ hai trong ASEAN sau Thái Lan và là một trong năm quốc gia hàng đầu về blockchain.

Theo Báo cáo thị trường tiền điện tử Việt Nam 2022, Việt Nam có hơn 200 dự án blockchain đang hoạt động, trải dài trên nhiều lĩnh vực và phát triển chủ yếu ở GameFi, DeFi và NFT, web3, cơ sở hạ tầng và ví.

Theo Data.ai, trung bình mỗi ngày, người Việt Nam dành 3,9 giờ để chơi game, cao hơn 10% so với người Mỹ. Việt Nam cũng có năm cái tên trong danh sách 10 công ty phát hành game lớn nhất Đông Nam Á, Úc và New Zealand (ANZSEA), bao gồm Amanotes, OneSoft, GameJam, VNG và Arrasol. Số lượng dự án game blockchain chiếm phần lớn, khoảng 28,8%, của thị trường Crypto Việt Nam.

Báo cáo thị trường tiền điện tử Việt Nam 2022 do Coin98 Insights công bố mới đây cho thấy, tại thị trường Việt Nam, các dự án DeFi vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, chưa tập trung nhiều vào việc tìm kiếm doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, đây cũng là mảng có doanh thu hấp dẫn, chiếm 38% tổng doanh thu thị trường trong 8 tháng đầu năm 2022. Mảng DeFi chiếm 26% thị trường tiền điện tử Việt Nam với các dự án DeFi nổi bật.

Những điểm sáng về blockchain Việt Nam

Không khó để trích dẫn những điểm sáng của Việt Nam trên bản đồ blockchain thế giới. Trong số đó, phải kể đến tựa game Axie Infinity được phát triển bởi Sky Mavis – một studio game có trụ sở chính tại TPHCM, đồng sáng lập bởi CEO Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1992) và bốn người khác.

Axie Infinity đã trở thành một hiện tượng công nghệ toàn cầu bằng cách thu hút hàng trăm nghìn game thủ từ khắp nơi trên thế giới. Vào buổi chiều ngày 29 tháng 3, giá trị vốn hóa của đồng tiền AXS của Axie Infinity đã đạt khoảng 4 tỷ đô la Mỹ (theo Coinmarketcap.com), nhưng trước đó, đã có một thời điểm mà vốn hóa của đồng tiền AXS cũng tăng lên trên 10 tỷ đô la Mỹ - và trở thành trò chơi blockchain đắt giá nhất trong lịch sử.

Đại diện của Axie Infinity cũng tham dự Tuần lễ Blockchain Binance. Không chỉ tựa game rất nổi tiếng này mà hàng loạt dự án startup khác về công nghệ blockchain như Thetan Arena, Coin98, Elemon cũng gây ấn tượng mạnh.

Coin98 Finance, một hệ sinh thái tài chính phi tập trung (Defi), không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn trên thế giới, tham gia với tư cách là một trong những người đóng góp cốt lõi. Qua đó, đại diện của hệ sinh thái này muốn truyền tải những thông điệp đúng đắn và một cái nhìn thực tế về cách thị trường blockchain nói chung và lĩnh vực tài chính phi tập trung nói riêng đang phát triển.

Là một trong những dự án thành công của Việt Nam, đóng góp nhiều cho blockchain thế giới, đại diện Coin98 Finance chia sẻ, blockchain, Crypto hay DeFi đều đang trong giai đoạn hoàn thiện để phục vụ thị trường đại chúng.

Mỗi cá nhân, tổ chức tham gia thị trường, ngoài việc tìm kiếm các khoản đầu tư sinh lời, còn có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của toàn ngành. Coin98 tự hào là một trong những dự án Việt Nam đóng góp cho Binance Blockchain Week 2022.

Đánh giá về sự phát triển blockchain tại Việt Nam, Lynn Hoàng, đại diện Binance Đông Nam Á cho biết, Việt Nam đứng trong top 10 thị trường hàng đầu của Binance trên nhiều dòng sản phẩm. Năm 2021, cộng đồng blockchain Việt Nam đã gặt hái được nhiều trái ngọt.

Trong số đó, nhiều dự án do người Việt xây dựng đã trở thành biểu tượng toàn cầu trong nhiều lĩnh vực. Theo Hoàng, trước đây, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, Việt Nam thường đi sau thế giới về công nghệ. Nhưng giờ đây, công nghệ blockchain đang đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu trong một lĩnh vực mới.

Blockchain đã dần trở thành trụ cột công nghệ tại Việt Nam

Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đề cập đến một số thách thức trong việc ứng dụng blockchain cho các ngân hàng. Theo đó, phải có rào cản đầu tư hạ tầng công nghệ và hội nhập.

Chi phí nghiên cứu và đầu tư hạ tầng cao, cùng với nhu cầu tích hợp, chuyển đổi đồng bộ với các hệ thống, hạ tầng khác đòi hỏi thời gian chỉnh sửa hệ thống và tối ưu hóa chi phí để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an ninh, an toàn thông tin.

Các nền tảng blockchain yêu cầu các ngân hàng và khách hàng ngân hàng phải trả phí dịch vụ, khiến việc mở rộng danh mục khách hàng và hiệu quả dịch vụ trên nền tảng blockchain trở nên khó khăn.

Bên cạnh đó, khả năng mở rộng mạng lưới, kết nối đa phương là nhu cầu của nhiều ngân hàng. Chỉ khi mạng blockchain thực sự đủ lớn để kết nối các đối tượng, bao gồm cả các đối tượng ở các quốc gia trên toàn thế giới, các giao dịch mới có thể tiến hành suôn sẻ và hoàn toàn.

Đại diện Hiệp hội Blockchain cho biết, tại một số diễn đàn, việc thiếu cơ sở pháp lý đã được nêu ra như một trở ngại chính trong việc áp dụng công nghệ blockchain. Tuy nhiên, có rất ít ý kiến nêu cụ thể những trở ngại pháp lý đối với việc ứng dụng công nghệ blockchain là gì và làm thế nào để sửa đổi chúng để tạo thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ blockchain.

Hầu hết các ý tưởng áp dụng công nghệ blockchain tập trung vào tài sản kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số và huy động vốn. Đây là những khu vực có nguy cơ rất cao nên cần xây dựng cơ chế Sandbox để xét nghiệm. Để bảo vệ khía cạnh này, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước phối hợp nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện.