logo

Việc làm xanh & kỹ năng xanh: Yếu tố mở đường cho tương lai bền vững của APAC

Blog Change

Trong thời đại ngày nay khi môi trường và tài nguyên đang chịu sự suy thoái nghiêm trọng, việc tìm kiếm các phương pháp phát triển bền vững đã trở thành một ưu tiên cấp bách trên khắp thế giới. Trong số các khu vực đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang tập trung mạnh mẽ vào việc thúc đẩy việc làm và kỹ năng xanh. Kỹ năng xanh không chỉ đảm bảo việc làm cho người dân mà còn giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và tăng cường sự chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh hơn.

Thế nào là công việc xanh?

Theo định nghĩa của nhiều người công việc xanh bao gồm người lắp đặt các tấm pin mặt trời, tuabin gió và máy bơm nhiệt hoặc các nhà bảo tồn làm việc trong các khu bảo tồn thiên nhiên. Nhưng, trên thực tế, lĩnh vực này rộng hơn nhiều.

Công việc xanh đề cập đến bất kỳ nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp nào góp phần bảo tồn và phục hồi môi trường hoặc thúc đẩy tính bền vững. Những công việc này tập trung vào việc giảm tác động đến hành tinh, bảo tồn tài nguyên và chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn và tái tạo hơn.

Ví dụ, lĩnh vực xe điện đang mở rộng nhanh chóng đòi hỏi các thợ mỏ phải cung cấp kim loại, công nhân và kỹ sư dây chuyền lắp ráp để chế tạo ô tô và xe tay ga, thợ máy để bảo trì chúng và các nhà quy hoạch đô thị để thiết kế hệ thống giao thông xanh.

Hoặc có thể kể đến một vài công việc như: Điều phối viên tái chế, nhà thiết kế sản phẩm xanh, nông dân hữu cơ...

Những kỹ năng cần thiết cho một công việc xanh?

Các kỹ năng cần thiết cho công việc xanh khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực và vị trí cụ thể, nhưng đây là một số kỹ năng và trình độ phổ biến được tìm kiếm trong lĩnh vực công việc xanh:

  • Kiến thức môi trường: Hiểu biết vững chắc về các vấn đề môi trường, nguyên tắc bền vững và thực hành bảo tồn là rất quan trọng. Điều này bao gồm kiến thức về biến đổi khí hậu, công nghệ năng lượng tái tạo, quản lý chất thải, đa dạng sinh học và các quy định về môi trường.

  • Chuyên môn về năng lượng tái tạo: Nhiều công việc xanh liên quan đến việc phát triển, lắp đặt và bảo trì các hệ thống năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt và thủy điện. Kiến thức về các công nghệ này, việc triển khai chúng và các thiết bị liên quan là có giá trị.

  • Hiệu quả năng lượng: Kỹ năng kiểm toán năng lượng, quản lý năng lượng và thực hiện các hoạt động tiết kiệm năng lượng rất được tìm kiếm. Điều này liên quan đến việc xác định các cơ hội tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và thúc đẩy các hoạt động bền vững trong các tổ chức.

  • Chính sách và quy định về môi trường: Nắm bắt các luật, chính sách và quy định về môi trường ở cấp địa phương, khu vực và quốc gia là có lợi. Điều này bao gồm kiến thức về đánh giá tác động môi trường, quy trình cấp phép và các yêu cầu tuân thủ.

  • Quản lý và tái chế chất thải: Chuyên môn về giảm thiểu chất thải, quy trình tái chế và chiến lược quản lý chất thải là rất quan trọng. Điều này bao gồm kiến thức về phân loại chất thải, phân trộn, công nghệ tái chế và phương pháp chuyển đổi chất thải thành năng lượng.

  • Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ là điều cần thiết để truyền đạt hiệu quả tầm quan trọng của các hoạt động bền vững cho các bên liên quan khác nhau. Khả năng hợp tác và làm việc theo nhóm cũng có giá trị khi làm việc trong các nhóm liên ngành và tham gia với cộng đồng.

  • Khả năng thích ứng và học hỏi liên tục: Ngành xanh không ngừng phát triển, vì vậy việc sẵn sàng thích nghi, học các kỹ năng mới và cập nhật các công nghệ và thực tiễn mới nổi là rất quan trọng.

Xu hướng làm việc xanh tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Theo dữ liệu của LinkedIn cho thấy rằng APAC đã chứng kiến sự tăng trưởng 30% trong việc tuyển dụng các công việc xanh kể từ năm 2016. Mặc dù vẫn tụt hậu so với Hoa Kỳ (70%) và Châu u (41%), dẫn đầu về tuyển dụng xanh trên toàn cầu. Tuy nhiên, hai quốc gia ở APAC là Australia (50%) và New Zealand (41%) vẫn ngang bằng với xu hướng toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng trong tuyển dụng cho các công việc xanh chậm hơn ở Trung Quốc (4%), Singapore (15%) và đã giảm ở Ấn Độ (-8%).

Điều này cho thấy lời hứa về một nền kinh tế xanh hơn đang được thực hiện, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trên toàn cầu. Và vai trò của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) không bị xem nhẹ.

Hay trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được đăng tải trên Newsroom đối với 29.500 thanh niên trong độ tuổi từ 15 đến 39 ở 18 quốc gia, 77% số người được hỏi ở Châu Á Thái Bình Dương cho biết họ mong muốn được làm việc trong nền kinh tế xanh trong thập kỷ tới; hơn một nửa (54%) thậm chí nghĩ rằng họ sẽ hoàn thành mục tiêu đó trong vòng 5 năm.

Theo mô hình tạo việc làm của Accenture (một công ty dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu với năng lực hàng đầu về kỹ thuật số, đám mây và bảo mật), ước tính số lượng việc làm xanh ở Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản có thể tăng 62%, đạt 32,6 triệu vào năm 2030. Hơn 12 triệu việc làm dự kiến ​​sẽ được tạo ra lĩnh vực giao thông vận tải, và gần 10 triệu việc làm nữa sẽ đến từ việc tăng cường cung cấp điện các-bon thấp, đặc biệt là dưới dạng năng lượng tái tạo.

Theo ông Gianfranco Casati, Giám đốc điều hành bộ phận Thị trường tăng trưởng tại Accenture cho biết: "Nhiều công ty đã bắt đầu bằng cách đưa ra các cam kết công khai về tính bền vững. Bây giờ họ phải thực hiện bằng cách ưu tiên các hoạt động kinh tế xanh: loại hình có mục đích chính là bảo vệ hoặc khôi phục môi trường đồng thời tạo ra các cơ hội việc làm mới".

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng liệu trong hàng trăm công việc liên quan đến môi trường, không gian xanh thì đâu mới là nghề nghiệp phát triển nhất?

Cũng trong bài viết của LinkedIn, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực APAC - Pei Ying CHUA đã viết: "Kỹ năng xanh được tìm kiếm nhiều nhất trong APAC hiện nay là 'tính bền vững', với các nhà tuyển dụng trên khắp Châu Á Thái Bình Dương ưu tiên các ứng viên có khả năng tư vấn cho các tổ chức về việc áp dụng các thực hành bền vững. Các công việc thích hợp khác như Quản lý an toàn, Cố vấn môi trường an toàn sức khỏe và Nhà sinh thái học cũng đang có nhu cầu ngày càng tăng".

Bên cạnh đó, bà cũng liệt kê 5 công việc xanh sẽ có xu hướng phát triển nhanh nhất trong những năm tới là:

  • Quản lý bền vững - với mức tăng trưởng hàng năm 30%

  • Kỹ thuật viên tuabin gió

  • Nhà tư vấn năng lượng mặt trời

  • Nhà sinh thái học

  • Chuyên gia an toàn và sức khỏe môi trường.

Ngoài những công việc được liệt kê ở trên, theo xu hướng hiện nay chúng ta cũng có thể thấy có một số công việc khác cũng được đánh giá cao về sự phát triển:

  • Đối với kỹ năng xanh, thời trang bền vững là phát triển nhanh nhất trên toàn cầu - từ nhà thiết kế và nhà tạo mẫu đến người bán hàng - tăng trung bình 90% mỗi năm trong cùng thời kỳ.

  • Các ví dụ khác là chuyên môn trong việc làm sạch sự cố tràn dầu, dịch vụ môi trường, quản lý nước và khí hậu.

Lời kết

Trong tương lai bền vững của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, việc làm và kỹ năng xanh đã chứng tỏ mình là những yếu tố mở đường quan trọng. Nhìn vào những thành tựu đã đạt được và tiềm năng phát triển, ta có thể tin tưởng rằng việc đẩy mạnh các ngành công nghiệp và nền tảng kỹ năng xanh sẽ định hình một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Việc tạo ra việc làm và đào tạo kỹ năng xanh không chỉ mang lại sự thăng tiến cho cá nhân và cộng đồng mà còn giúp chúng ta chống lại các thách thức môi trường và tài nguyên. Những công việc mới trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, quản lý chất thải, vận chuyển xanh và xây dựng bền vững sẽ mở ra không chỉ những cơ hội kinh tế mà còn giúp chúng ta chuyển đổi sang một nền kinh tế thân thiện với môi trường.

Trong tương lai, việc làm và kỹ năng xanh sẽ tiếp tục là động lực chính cho sự phát triển kinh tế và xã hội trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Bằng cách tạo ra những công việc và cung cấp đủ kỹ năng cho người lao động, chúng ta có thể xây dựng một tương lai mà mọi người có thể sống hòa hợp với thiên nhiên và góp phần vào sự phát triển toàn cầu.