logo

Vén màn tương lai CNTT Y tế: 4 dự đoán cho năm 2024

Blog Change

Trong ba năm qua, ít ngành nào trải qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng hơn lĩnh vực CNTT y tế.

Khi đại dịch bùng phát, hệ thống công nghệ hỗ trợ các hệ thống y tế đã phải gồng mình trước những yêu cầu chưa từng có. Các công ty CNTT y tế bị đẩy vào một ranh giới mới - cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường hoạt động hoàn toàn khác biệt cho khách hàng của họ, xử lý các khoản tăng vọt trong thanh toán bồi thường, hóa đơn, nhân viên, lịch hẹn video, lịch tiêm chủng và nhiều hoạt động khác.

Giờ đây, các công ty công nghệ y tế đang ở vị trí độc đáo để tận dụng những thành tựu đổi mới thúc đẩy bởi đại dịch để giải quyết các vấn đề nan giải nhất của ngành. Giữa bối cảnh lợi nhuận giảm, các nhà cung cấp và hệ thống y tế đang vật lộn với tình trạng kiệt sức của nhân viên và tình trạng thiếu hụt nhân tài trầm trọng hơn.

Các công ty bảo hiểm đang phải đối mặt với bối cảnh hoàn tiền ngày càng phức tạp. Người sử dụng lao động và người tiêu dùng đang phải đối mặt với gánh nặng chi phí tăng nhanh chóng. Chăm sóc sức khỏe đang ở tại thời điểm bùng nổ, nhưng công nghệ - trong nhiều trường hợp được hỗ trợ bởi AI - cuối cùng có thể đủ mạnh mẽ để cung cấp các giải pháp khả thi cho những vấn đề đang ảnh hưởng đến ngành.

Dưới đây là bốn dự đoán về hướng đi của ngành CNTT y tế trong năm nay.

AI sẽ giảm bớt gánh nặng trong Quản lý Chu kỳ Doanh thu (RCM)

RCM, hay còn gọi là quản lý vòng đời doanh thu, là cách các nhà cung cấp dịch vụ y tế thu tiền. Chúng tôi dự đoán năm 2024 sẽ chứng kiến những cải tiến lớn trong thị trường phần mềm RCM.

Chu trình RCM bắt đầu khi bệnh nhân đặt lịch hẹn và kết thúc khi nhà cung cấp thu được toàn bộ khoản thanh toán. Mặc dù có vẻ đơn giản, thực tế phức tạp hơn nhiều với nhiều lớp tác vụ hành chính và lâm sàng, mã hóa y tế, xử lý yêu cầu bồi thường, thanh toán, phê duyệt mạng, quy tắc hoàn tiền, thu tiền và kế toán - trải dài trên nhiều bên liên quan và môi trường chăm sóc khác nhau.

Điều này có nghĩa là nhà cung cấp không phải lúc nào cũng được thanh toán toàn bộ hoặc chỉ thu được một phần hóa đơn của họ.

Với AI, chúng ta đang chứng kiến những cải tiến vượt bậc trong hệ thống RCM, đặc biệt là về mã hóa và xử lý yêu cầu bồi thường. Cùng với việc Waystar hướng tới thị trường chứng khoán và các công ty đang phát triển nhanh như Fathom đang triển khai AI để thay đổi hoàn toàn các khía cạnh của RCM (cụ thể là mã hóa), chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều công ty khởi nghiệp RCM huy động được nguồn vốn đáng kể để mở rộng quy mô trong năm tới.

Công nghệ sức khỏe sẽ xóa nhòa ranh giới giữa người sử dụng lao động và công ty bảo hiểm

Tại Mỹ, hơn 2/3 người dân có bảo hiểm y tế thông qua người sử dụng lao động và 80% công ty lớn tự bảo hiểm cho nhân viên. Điều này có nghĩa, người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chi phí y tế cho nhân viên của họ.

Trong năm nay, các công ty cung cấp nền tảng cho người sử dụng lao động quản lý toàn bộ quá trình bảo hiểm (từ đăng ký đến sử dụng), giúp kiểm soát rủi ro, sẽ được ưa chuộng. Thậm chí có thể xuất hiện các nền tảng cho phép người sử dụng lao động quản lý mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ y tế riêng.

Những công cụ này sẽ giúp người sử dụng lao động kiểm soát được chi phí bảo hiểm tăng cao mà không ảnh hưởng đến các quyền lợi nhân viên mong muốn.

Thanh toán theo giá trị sẽ được thực hiện

Nhiều năm qua, các công ty bảo hiểm y tế đã chuyển hướng sang thanh toán theo giá trị. Các nhà cung cấp dịch vụ y tế sẽ nhận được khoản thanh toán cao hơn dựa trên kết quả điều trị tích cực của bệnh nhân, thay vì chỉ tính theo dịch vụ (fee-for-service). Điều này khuyến khích các nhóm và cơ sở chăm sóc y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc tuyệt vời, thay vì chỉ đơn giản dựa vào việc bệnh nhân quay lại nhiều lần và thực hiện các thủ tục có thể không cần thiết.

Năm 2024, chúng ta sẽ thấy các công ty khởi nghiệp tận dụng AI để cung cấp cho cả người thanh toán (bảo hiểm) và người cung cấp dịch vụ (bác sĩ, bệnh viện) các công cụ thiết lập và đo lường mục tiêu bệnh nhân, cũng như được bồi thường công bằng cho kết quả tích cực.

AI có thể phân tích hàng triệu hồ sơ bệnh nhân, chẩn đoán, kế hoạch điều trị và kết quả - so sánh những dữ liệu này với chi phí thủ tục - để hỗ trợ phối hợp thanh toán giữa người thanh toán và người cung cấp dịch vụ. Các công ty khởi nghiệp cũng có thể xuất hiện để quản lý chu trình doanh thu theo giá trị, trả các khoản tiền đã thỏa thuận khi bệnh nhân đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Ra quyết định lâm sàng hỗ trợ bởi AI sẽ trở thành chuẩn mực

Các bác sĩ và y tá quá tải là những người tiên phong áp dụng AI, sử dụng AI cho mọi thứ, từ ghi chú đến đọc hình ảnh đến đề xuất chẩn đoán. Trong năm 2024, chúng ta sẽ thấy nhiều ứng dụng hỗ trợ AI hơn nữa bước vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Làn sóng áp dụng AI tiếp theo sẽ chuyển sang hỗ trợ ra quyết định lâm sàng, chẳng hạn như nâng cao khả năng theo dõi bệnh nhân từ xa.

Các ứng dụng AI sẽ ra đời, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về quyền riêng tư. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, AI "hộp đen" của ngày nay sẽ thay thế bằng các hệ thống minh bạch và có thể kiểm tra.

Năm 2024, các công ty công nghệ y tế có tiềm năng tăng tốc đổi mới sinh ra trong đại dịch để tạo ra sự thay đổi lâu dài. Với sự hỗ trợ của AI, các công ty CNTT y tế cuối cùng có thể khắc phục một số sự phân mảnh và thất vọng phổ biến trong ngành chăm sóc sức khỏe.