logo

Unstructured Data là một lĩnh vực nóng hiếm hoi để tài trợ khởi nghiệp

Blog Change

Người ta có xu hướng nghĩ về dữ liệu kỹ thuật số như một thứ dễ dàng chứa trong các silo gọn gàng và truy cập theo yêu cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, zettabyte dữ liệu mà các doanh nghiệp thu thập và lưu trữ có thể giống với một ngôi nhà vô tổ chức hơn. Những thứ bạn cần có thể ở đâu đó, nhưng nó thường khó tìm.


Và đống lộn xộn chỉ ngày càng lớn hơn. Thu thập và lưu trữ dữ liệu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ hai con số trong tương lai gần. Song song, các công cụ giúp tổ chức, điều hướng và truy cập tất cả thông tin kỹ thuật số đó cũng đang tạo ra nhiều sự quan tâm và nhu cầu hơn. Ngay cả khi tài trợ khởi nghiệp tổng thể giảm, chúng ta đang thấy đầu tư ngày càng tăng cho các công ty khởi nghiệp chào mời chuyên môn về tự động hóa và điều phối dữ liệu cũng như các công cụ để quản lý dữ liệu phi cấu trúc.


"Cần phải làm gì đó để cung cấp cho bạn một chế độ xem truy cập toàn cầu duy nhất và kiểm soát dữ liệu", David Flynn, Giám đốc điều hành và người sáng lập Hammerspace, một nhà phát triển các công cụ điều phối dữ liệu phi cấu trúc cho biết. Công ty 5 năm tuổi, có trụ sở tại San Mateo, California đã nhận được 56,7 triệu đô la trong tuần này trong vòng tài trợ tổ chức đầu tiên, do Prosperity7 Ventures dẫn đầu.


Vòng gọi vốn của Hammerspace là một trong những khoản tài chính khá lớn gần đây cho các công ty khởi nghiệp cung cấp các công cụ để quản lý hàng núi dữ liệu. Đó là phát hiện từ một phân tích của Crunchbase về tài trợ cho các công ty phần mềm mô tả hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ với các thuật ngữ "dữ liệu phi cấu trúc", "tự động hóa dữ liệu" và "điều phối dữ liệu".


Các công ty khởi nghiệp đáp ứng tiêu chí này được tài trợ trong năm qua đã huy động được hơn một tỷ đô la cho đến nay. Để biết đầu tư sẽ đi về đâu, chúng tôi đã tập hợp một danh sách mẫu gồm 15 công ty được tài trợ trong năm qua đã huy động được 10 triệu đô la trở lên trong vòng mới nhất của họ:


Các công ty được tài trợ trong năm qua gắn liền với tự động hóa dữ liệu, sắp xếp dữ liệu và dữ liệu phi cấu trúc


  1. Nhu cầu được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các nhóm phân tán và AI


Flynn nhận thấy hai sự thay đổi lớn trong kỳ vọng tại nơi làm việc và công nghệ đang thúc đẩy nhu cầu về các công cụ tăng cường.


Đầu tiên là sự chuyển dịch sang làm việc từ xa và các nhóm phân tán. Ngày nay, việc các nhà tuyển dụng mong đợi nhân viên cốt lõi của họ xuất hiện mỗi ngày tại một địa điểm thực tế duy nhất để cộng tác trong các dự án phức tạp thường không thực tế. Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm vẫn cần truy cập vào tất cả dữ liệu.


"Để làm được điều đó, dữ liệu cần phải nhanh", Flynn nói.


Sự thay đổi thứ hai và được nói đến nhiều nhất là sự gia tăng các công cụ hỗ trợ AI có thể rút ra những hiểu biết chưa từng có từ các đống dữ liệu. Các công cụ điều phối phát huy tác dụng ở đây vì AI đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ, phần lớn là sự đa dạng phi cấu trúc.


"Thực tế là hầu hết dữ liệu không được tổ chức theo cách được xác định trước khiến các doanh nghiệp khó thực sự hiểu những gì họ có, nhưng quan trọng hơn là tìm và trích xuất giá trị được giữ trong tài sản kỹ thuật số của họ", Flynn nói. "Điều phối dữ liệu cung cấp khả năng di chuyển dữ liệu đến nơi bạn sẽ cần."


  1. Con đường phía trước


Các công ty mua lại và thị trường chứng khoán cũng có vẻ đánh giá cao những công ty sản xuất công cụ quản lý kho lưu trữ thông tin của chúng ta. Gần đây nhất, Databricks, công ty khởi nghiệp lưu trữ và quản lý dữ liệu, được định giá lần cuối là 38 tỷ đô la, đã ký kết thỏa thuận cuối cùng cách đây ba tuần để mua lại MosaicML, đối thủ của OpenAI, với giá 1,3 tỷ đô la. MosaicML cho phép khách hàng xây dựng các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo bằng cách sử dụng dữ liệu độc quyền của họ.


Tại Hammerspace, Flynn cũng đặt mục tiêu ra công khai cổ phiếu trong tương lai. Đó là một trong những lý do anh ấy đã chọn các nhà đầu tư chéo cho vòng gọi gần nhất của công ty, bao gồm cả Quản lý đầu tư Ark của nhà đầu tư công nghệ Catherine Wood, vì họ có thể là những cổ đông lâu dài sau khi công ty niêm yết.