logo

Trí tuệ nhân tạo: AI giúp thay đổi suy nghĩ về sự đau buồn?

Blog Change

Từ việc tạo ảnh động, các dịch vụ lưu trữ các bản ghi âm của những người thân yêu... AI có thể cho phép chúng ta giữ mối quan hệ với những người thân yêu đã khuất sống động hơn bao giờ hết!


Hơn hai năm xảy ra đại dịch, nhiều người đang thương tiếc những người thân yêu đã qua đời. Và cho dù tổn thất của chúng tôi là do Covid hay các nguyên nhân khác, để tìm kiếm sự an ủi, một số người đang chuyển sang sử dụng công nghệ. Nhưng làm thế nào công nghệ có thể giúp mọi người vượt qua nỗi đau của họ?


Trước tiên phải khẳng định rằng công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng không thể làm cho người chết sống lại, nhưng nó có thể giúp những người còn sống bớt đau buồn hơn theo nhiều cách khác nhau.


AI: ghi lại những câu chuyện và ký ức về cuộc sống


Vào năm 2016, cha của James Vlahos được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn. Vì muốn lưu giữ lại những kỉ niệm về cha của mình, James Vlahos đã làm việc với ông để tạo ra một chatbot AI để giữ ông bên cạnh. Cha của anh qua đời vào năm sau, nhưng Dadbot, một chatbot chia sẻ ký ức vẫn tồn tại trong điện thoại của Vlahos. 


Theo đó, Dadbot là một loại chatbot được lập trình để hoạt động như một người cha ảo. Nó được thiết kế để cung cấp các câu trả lời và lời khuyên như một người cha thực sự và đôi khi có thể giúp đỡ các thành viên trong gia đình về các vấn đề gia đình, sức khỏe, tài chính, công việc, giáo dục và cuộc sống hàng ngày.


Dadbot có thể hoạt động trên các nền tảng trò chuyện trực tuyến như Facebook Messenger, Skype, Slack và các ứng dụng chat khác. Nó được lập trình để sử dụng trí thông minh nhân tạo và các thuật toán học máy để hiểu và phản hồi các câu hỏi và yêu cầu từ người dùng.


Khi tin tức được lan truyền, ý tưởng này đã đạt được động lực và truyền cảm hứng cho Hereafter AI, được tạo bởi Vlahos vào năm 2019, một ứng dụng web “lưu giữ những ký ức ý nghĩa về cuộc sống của bạn và chia sẻ chúng một cách tương tác với những người bạn yêu thương,” theo trang web chính thức của nó.


Tính năng bắt chước giọng nói của người thân yêu đã khuất của Alexa


Alexa là một trợ lý giọng nói của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Amazon, Alexa tượng tự như Siri của Apple hay Google Assistant...


Trong một bài báo từ CNN vào tháng 6 năm 2022 đã báo cáo về việc Alexa của Amazon sẽ sớm có tính năng bắt chước giọng nói của những người thân yêu đã khuất của chúng ta. Đối với những người đã mất cha, mẹ hoặc bất kỳ thành viên thân thiết nào trong gia đình hoặc một người đặc biệt nào đó, họ sẽ sớm có thể nghe lại họ thông qua một thiết bị có thể tương tác với họ một cách hạn chế.


Sự đổi mới này sẽ là một phần của bản cập nhật cho trợ lý giọng nói của Amazon, nơi Alexa sẽ sớm có thể bắt chước bất kỳ giọng nói nào, kể cả giọng nói của người thân của bạn.


Thực tế ảo: Gặp lại những người thân yêu


Vào năm 2020, một nhóm làm phim tài liệu của Hàn Quốc đã mời tham gia chương trình của mình một người mẹ đã mất đứa con gái 7 tuổi vì một căn bệnh nan y. Cái chết của cô con gái quá đột ngột khiến người mẹ Jang Ji-Sun, không có cơ hội để nói lời tạm biệt. Trong ba năm, cô bị ám ảnh bởi sự mất mát của con gái mình.


Các nhà sản xuất của bộ phim tài liệu đã tạo ra một bản tái tạo số hóa của đứa trẻ mà người mẹ có thể nhìn thấy qua tai nghe thực tế ảo (khán giả truyền hình cũng có thể nhìn thấy hình ảnh của cô con gái).


Trong chương trình, cô con gái ảo, Na-yeon, xuất hiện từ phía sau đống củi và chạy về phía mẹ cô, gọi “Mẹ ơi”. Người mẹ bật khóc và nói: “Mẹ nhớ con lắm, Na-yeon.” Một video của chương trình được cho là đã nhận được 19 triệu lượt xem. Trong khi trải nghiệm đau đớn, người mẹ nói với Thời báo Hàn Quốc rằng cô ấy sẽ làm lại nếu có thể; cuối cùng cô ấy cũng có cơ hội để nói lời tạm biệt con mình. 


Mặc dù đây không phải là một cuộc gặp gỡ "bằng xương bằng thịt" nhưng ở một góc độ nào đó, công nghệ này này có thể giúp chúng ta kết nổi lại với những người thân yêu đã khuất của mình. 


Mọi người luôn khao khát được liên lạc sau khi chết với những người thân yêu của họ. Những nỗ lực để giữ liên lạc với người chết đã tồn tại hàng ngàn năm, chẳng hạn như tổ chức các buổi cầu hồn và thậm chí lưu giữ xác chết...  Nhưng trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo, cùng với những tiến bộ công nghệ khác, đã đưa chúng ta tiến một bước lớn đến việc gặp lại người thân yêu đã khuất. 


Tiến bộ của công nghệ là giải pháp cho các vấn đề và là cách giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Trí tuệ nhân tạo trong tương lai có thể là một giải pháp để xoa dịu nỗi đau, và cũng có thể mang đến cho một số người không gian để đau buồn theo bất kỳ cách nào họ cần. Còn bạn nghĩ sao về những tiến bộ mới này?