logo

Tiếp cận AI có kiểm soát: Chìa khóa cho cú hích bứt phá của Fintech

Blog Change

Chuyên gia nhấn mạnh sức mạnh của AI trong việc tối ưu hóa công việc trước văn phòng, nhưng các ngân hàng vẫn cần dựa vào chuyên môn của con người để phát triển chuyên sâu.

Trong khi các công ty công nghệ tài chính ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ được thúc đẩy bằng cách áp dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), điều này chỉ ở một mức độ nào đó.

Số liệu dự báo mới nhất do ResearchAndMarkets.com công bố cho thấy AI trong thị trường fintech châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17,7% từ năm 2022 đến năm 2028.

Trong lĩnh vực ngân hàng, AI được sử dụng để đánh giá sức khỏe tài chính tổng thể của một cá nhân, cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực và đưa ra lời khuyên được cá nhân hóa bằng cách phân tích các tài khoản tài chính khác nhau.

Các ngân hàng và công ty fintech được hưởng lợi từ AI và học máy bằng cách xử lý hiệu quả một lượng lớn dữ liệu khách hàng để hiểu sở thích và nhu cầu của họ, cuối cùng là tăng cường mối quan hệ với khách hàng.

"Ít nhất có một mức độ mà tôi đã thấy trong các đối tác công nghệ, ngay cả khi họ không hợp tác trực tiếp với nhau. Tôi nghĩ thông qua sự tương đồng và nền tảng, đó là nơi bạn thấy một hệ sinh thái hoàn chỉnh của công nghệ và đối tác kinh doanh làm việc cùng nhau," Justin Tan, đối tác và trưởng phòng dịch vụ tài chính, Đông Nam Á (SEA) và Đài Loan tại Arthur D. Little (ADL) nói trong một cuộc phỏng vấn riêng với Asian Banking & Finance.

Làm việc với công nghệ

Dữ liệu gần đây từ một báo cáo của S&P cho thấy sự sụt giảm tài trợ fintech toàn cầu, với khu vực APAC trải qua suy thoái 25%.

“So sánh với điểm cao nhất [trong thời kỳ COVID], bạn sẽ thấy… sự sụt giảm. Nhưng tôi không nghĩ rằng điều này có nghĩa là mọi người đang mất niềm tin vào fintech trong dài hạn.” - Tan nói.

Tan cho biết mặc dù những con số này thoạt nhìn có vẻ đáng báo động, nhưng điều quan trọng là phải phân tích bối cảnh đằng sau xu hướng này, đặc biệt là khi nguồn tài trợ dự kiến sẽ giảm khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Vì vậy, điều này không ngụ ý mất niềm tin vào fintech. Thay vào đó, nó cho thấy một chuyển đổi hướng tới một môi trường đầu tư ổn định và bền vững hơn.

Trong một webinar theo yêu cầu của S&P Global Ratings với Jordan McKee, giám đốc nghiên cứu, và Sampath Sharma Nariyanuri, nhà phân tích nghiên cứu APAC, cả hai chuyên gia đều nhấn mạnh sự thích nghi liên tục của các công ty fintech đối với thị trường mục tiêu của họ.

“Khi các phân khúc dân số trẻ hơn trưởng thành và có sức mua sắm gia tăng, thực sự, họ là người kích thích tăng trưởng cho tất cả các xu hướng,” McKee nói. “Và để nhấn mạnh sự quan trọng của sự chuyển động mà chúng ta đang thấy trong thị trường này, 70% của Gen Z và thế hệ millennial nói với chúng tôi rằng công nghệ số là cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của họ, so với 31% của thế hệ baby boomers.”

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp fintech đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân, định hình lại bối cảnh của các dịch vụ tài chính. Một xu hướng nổi bật nổi lên từ sự chuyển đổi này là số lượng quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa các công ty fintech và các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính truyền thống.

Những mối đối tác này không phải là sự tình cờ; mà thực ra, chúng được thúc đẩy bởi những yêu cầu và nhu cầu chung trong ngành ngân hàng.

“Fintechs ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm trung gian chính để tạo điều kiện cho sự phát triển tài chính. Và vì thị trường này chưa được khai thác một cách rộng rãi, fintechs có sự khao khát lớn hơn để xây dựng tất cả các sản phẩm bởi vì có rất nhiều việc cần làm,” Narinayuri nói.

Một lực đẩy quan trọng đằng sau sự bùng nổ của các đối tác fintech-ngân hàng là cuộc cách mạng công nghệ trong lĩnh vực tài chính.

Cả ngân hàng truyền thống và các công ty mới trong ngành đang ngày càng hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft và Amazon để tận dụng các giải pháp dựa trên đám mây và trí tuệ nhân tạo, Tan nói riêng.

Ưu điểm của AI

Những công nghệ này cung cấp khả năng mở rộng và bảo mật, cho phép các tổ chức điều chỉnh dịch vụ của họ cho các phân khúc khách hàng đa dạng.

Trong khi các công ty fintech đã có những đóng góp đáng kể trong việc hợp lý hóa các hoạt động văn phòng và tự động hóa các quy trình, có những lĩnh vực mà họ vẫn chưa nhận ra đầy đủ tiềm năng của mình.

Tan của ADL cho biết các công nghệ AI tạo ra như ChatGPT - một chatbot AI sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra cuộc đối thoại giống như con người - có tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là trong các chức năng văn phòng.

Mặc dù một số người tin rằng một số nhiệm vụ cụ thể phải được thực hiện bởi chuyên gia con người, nhưng vẫn có cơ hội để sử dụng các công nghệ như vậy để cung cấp lời khuyên tài chính toàn diện cho một đối tượng khán giả rộng lớn hơn.

Sự áp dụng của AI và các công nghệ phát sinh để tăng cường khả năng của con người trong việc cung cấp lời khuyên cá nhân đang là một lĩnh vực tiến triển trong ngành.

"Nhưng làm thế nào bạn sử dụng các công nghệ như vậy để tăng cường khả năng của con người trong việc cung cấp thông tin tốt hơn, toàn diện hơn và tùy chỉnh hơn đối với nhiều người hơn? Và tôi nghĩ rằng điều đó là điều mà chúng ta đã thấy ít hơn một chút. Nhưng tôi nghĩ rằng điều đó đang thay đổi. Và có sự cải thiện," Tan bày tỏ.

AI sẽ đi về đâu?

Sự áp dụng của công nghệ đám mây trong ngân hàng, đặc biệt là ở nhiều khu vực khác nhau, vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến an ninh và quyền riêng tư.

Để thiết lập các tiêu chuẩn ngành và đạt được sự tự tin về quy định, các công ty fintech và ngân hàng phải hợp tác để giải quyết những thách thức này. Trong khi những tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trên mặt trận ngân hàng bán lẻ, vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác trong ngân hàng bán buôn, Tan nói.

"Điều được cho là đang tiếp tục tiến hành là phía ngân hàng kinh doanh. Chúng tôi đã thấy rất nhiều tiến bộ về mặt bán lẻ. Chúng tôi đã thấy [Cơ quan Tiền tệ Singapore] đã làm việc với các ngân hàng như thế nào để tạo ra một số tiến bộ trong tài chính thương mại", ông Tan nói.

Sự hợp tác giữa các ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại, chẳng hạn như các ngân hàng liên quan đến tài chính thương mại và công nghệ blockchain, đã bắt đầu hợp lý hóa các quy trình và giảm các can thiệp thủ công.

Tuy nhiên, những tiến bộ này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của chúng trong ngân hàng bán buôn. Có một phạm vi rộng lớn để đổi mới hơn nữa và tăng hiệu quả trong phân khúc này, tạo cơ hội cho các công ty fintech và ngân hàng tăng cường quan hệ đối tác của họ.