logo

Thông tin về thị trường lao động APAC đầu năm 2023: Dự đoán xu hướng nổi bật

Blog Change

*Bài viết dựa trên thông tin từ "Thông tin chi tiết về thị trường lao động APAC - Tháng Tư 2023" của Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực APAC - Pei Ying CHUA.

Trải qua một quý đầu năm đầy biến động, thị trường lao động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục gặp phải nhiều thách thức trong tháng Tư 2023. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tình hình việc làm và xu hướng tuyển dụng trong tháng này vẫn là một chủ đề được quan tâm hàng đầu. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thị trường lao động APAC trong bài viết dưới đây.


Thị trường được nới lỏng: Người lao động có động thái tích cực


Có một số dấu hiệu cho thấy điều kiện thị trường lao động nới lỏng. Cơ hội việc làm của LinkedIn so với tỷ lệ ứng viên tích cực, thước đo mức độ thắt chặt của thị trường lao động, đang tiến gần đến mức trước đại dịch ở khu vực APAC.


Cuối năm 2022, chúng ta đã trải qua một làn sóng sa thải trầm trọng. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2023 theo báo cáo lại cho thấy những dấu hiệu phục hồi đầy triển vọng. Trong Báo cáo Tương lai Việc làm 2023 xuất bản hồi cuối tháng Tư, đã cho thấy những con số rất khả quan. 


Tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn hàng tiêu dùng báo cáo gần 70% cơ hội việc làm vẫn chưa được lấp đầy, với gần 55% vai trò chưa được lấp đầy trong sản xuất và 45% trong giải trí và khách sạn. Các doanh nghiệp cũng báo cáo những khó khăn trong việc giữ chân người lao động. 


Theo một cuộc khảo sát toàn cầu được thực hiện vào cuối năm 2022 trên 44 quốc gia, cứ năm nhân viên thì có một người cho biết họ có ý định chuyển đổi nhà tuyển dụng trong năm tới.


Trước những thông tin khả quan về thị trường lao động cũng như tình hình việc làm ở thời điểm hiện tại, người lao động cũng đang tăng cường nỗ lực tìm kiếm công việc phù hợp với mình 


Theo số liệu được lấy từ "Thông tin chi tiết về thị trường lao động APAC - Tháng Tư 2023" của chuyên gia kinh tế trưởng khu vực APAC - Pei Ying CHUA, cho thấy:


  • Tại Úc, mức độ khan hiếm của thị trường lao động đã giảm -51% so với cùng kỳ năm ngoái và dữ liệu từ tháng 4 năm 2023 cho thấy rằng hiện có khoảng ba người tìm việc tích cực đang cạnh tranh cho mỗi vị trí tuyển dụng.


  • Tại Singapore, thị trường lao động có xu hướng chững lại hơn một chút, với 5 ứng viên tích cực cho mỗi công việc, giảm -55% theo năm so với tháng 4 năm ngoái.


  • Tại Ấn Độ, các điều kiện cũng đang chậm lại, với tỷ lệ cơ hội việc làm so với tỷ lệ người nộp đơn tích cực giảm -50% so với cùng kỳ năm ngoái, với 17 ứng viên tích cực cạnh tranh cho mỗi công việc được tuyển dụng vào tháng 4 năm 2023.


Tuy nhiên, dựa trên số liệu thống kê của chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp hiện đang ở mức thấp nhất trong 50 năm qua, cho thấy rằng những người có việc làm đang tìm kiếm các cơ hội việc làm thay thế.


Triển vọng làm việc: Nghề nào được săn đón?


Với việc thị trường lao động được nới lỏng, năm 2023 hứa hẹn mang đến nhiều triển vọng hấp dẫn cho thị trường và các nghề nghiệp trở thành mục tiêu săn đón. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và các xu hướng xã hội, một số lĩnh vực được dự đoán sẽ trở thành tâm điểm thu hút tài năng và mang lại tiềm năng tăng trưởng, bao gồm


Xu hướng việc làm xanh


Việc làm xanh, và một lực lượng lao động với các kỹ năng để lấp đầy chúng, là điều cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu. Dựa trên dữ liệu do LinkedIn cung cấp, Báo cáo Tương lai Việc làm năm nay đánh giá cách người sử dụng lao động và nhân viên phản ứng với quá trình chuyển đổi xanh.

Các nhà tuyển dụng đã tăng tỷ lệ tuyển dụng việc làm xanh, với mức tăng trưởng việc làm xanh hàng năm vượt quá mức tăng trưởng tỷ lệ tuyển dụng chung hàng năm kể từ năm 2019. Điều này đã dẫn đến các công việc bền vững chiếm ba trong số mười vai trò phát triển nhanh nhất trên nền tảng LinkedIn trong bốn năm qua, bao gồm Nhà phân tích bền vững, Chuyên gia bền vững và Quản lý bền vững. Trong khi đó, tỷ lệ lực lượng lao động báo cáo kỹ năng xanh đang tăng lên để đáp ứng nhu cầu gia tăng, tăng gần 40% kể từ năm 2015, từ 9% lên 13%.


Công việc công nghệ tiên tiến


Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục là một trong những lĩnh vực chủ chốt thu hút sự quan tâm trong năm 2023. Các chuyên gia AI và các nhà phát triển phần mềm sẽ có cơ hội lớn để tham gia vào việc xây dựng và triển khai ứng dụng mới trong hầu hết các lĩnh vực như y tế, xe tự lái , quản lý dữ liệu và tự động hóa công nghiệp.


Theo số liệu từ Báo cáo Tương lai Việc làm 2023 cho thấy:


  • Nhu cầu tăng 30-35% (1,4 triệu) đối với các vai trò như: Nhà phân tích và Nhà khoa học dữ liệu, Chuyên gia dữ liệu lớn, Nhà phân tích thông minh kinh doanh, Chuyên gia cơ sở dữ liệu và mạng và Kỹ sư dữ liệu.


  • Nhu cầu về AI và các chuyên gia học máy dự kiến sẽ tăng 40%, (tương đương 1 triệu việc làm). 


  • Nhu cầu về các nhà phân tích an toàn thông tin tăng 31%, dẫn đến 0,2 triệu việc làm bổ sung. Trong Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tội phạm mạng và mất an ninh mạng lan rộng là 10 rủi ro toàn cầu hàng đầu trong cả ngắn hạn và dài hạn - nhưng hiện đang thiếu 3 triệu chuyên gia an ninh mạng trên toàn cầu.

Bên cạnh đó một số ngành mặc dù không có số tăng trưởng cụ thể nhưng nhìn chung vẫn phát triển mạnh trong năm 2023 bao gồm: 


  • Lĩnh vực E-commerce và Marketing: kỹ thuật số cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Với sự gia tăng về mua sắm trực tuyến và xu hướng tiếp cận người dùng thông qua các kênh kỹ thuật số, các chuyên gia về E-commerce và Marketing kỹ thuật số sẽ có nhiều cơ hội để tận dụng xu hướng này và tạo ra các chiến lược tiếp thị sáng tạo và hiệu quả.


  • Y tế và Chăm sóc sức khỏe: Đây cũng là một lĩnh vực đầy triển vọng. Với sự gia tăng của dân số và sự quan tâm ngày càng tăng đối với sức khỏe, nhu cầu về các chuyên gia y tế, bác sĩ, y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác dự kiến sẽ tăng cao.


Tóm lại, đầu năm 2023 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và những xu hướng đáng chú ý trong thị trường lao động APAC. Làm việc từ xa, kỹ năng số và công nghệ, cùng với sự phát triển bền vững, đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho người lao động trong khu vực này. Để thành công trong môi trường lao động ngày càng cạnh tranh, người lao động cần không ngừng nâng cao kỹ năng và sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi. Với những nỗ lực và sự chuẩn bị thích hợp, người lao động trong thị trường lao động APAC có thể tận dụng những cơ hội đầy triển vọng trong tương lai.