logo

Theo chuyên gia, AI có thể thay thế 80% công việc trong vài năm tới

Blog Change

RIO DE JANEIRO – Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế 80% công việc của con người trong những năm tới – nhưng đó là một điều tốt, nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Brazil Ben Goertzel, một bậc thầy AI hàng đầu cho biết.

Nhà toán học, nhà khoa học nhận thức và người sáng tạo robot nổi tiếng Goertzel, 56 tuổi, là người sáng lập và giám đốc điều hành của SingularityNET, một nhóm nghiên cứu mà ông đã thành lập để tạo ra "Trí tuệ tổng hợp nhân tạo", hay AGI - trí tuệ nhân tạo với khả năng nhận thức của con người.

Với mái tóc dài và chiếc mũ cao bồi in họa tiết da báo, ông Goertzel đã ở chế độ khiêu khích vào tuần trước tại Hội nghị thượng đỉnh Web ở Rio de Janeiro, hội nghị công nghệ thường niên lớn nhất thế giới, nơi ông nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn rằng AGI chỉ còn vài năm nữa và lên tiếng chống lại những nỗ lực gần đây nhằm hạn chế nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

Thông minh như con người?

Hỏi: Chúng ta còn cách trí tuệ nhân tạo với khả năng nhận thức của con người bao xa?

Đáp: Nếu chúng ta muốn máy móc thực sự thông minh như con người và nhanh nhẹn trong việc đối phó với những điều chưa biết, thì chúng cần có khả năng thực hiện những bước nhảy vọt vượt ra ngoài việc đào tạo và lập trình. Và chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó. Nhưng tôi nghĩ có lý do để tin rằng chúng ta còn nhiều năm chứ không phải nhiều thập kỷ nữa mới đạt được điều đó.

Rủi ro AI

Hỏi: Bạn nghĩ gì về cuộc tranh luận xung quanh AI như ChatGPT và những rủi ro của nó? Có nên tạm dừng nghiên cứu sáu tháng, như một số người đang ủng hộ?

Đáp: Tôi không nghĩ chúng ta nên tạm dừng nó vì nó giống như một AI siêu phàm nguy hiểm. Đây là những hệ thống AI rất thú vị, nhưng chúng không có khả năng trở thành trí thông minh chung ở cấp độ con người, bởi vì chúng không thể thực hiện lý luận nhiều giai đoạn phức tạp, giống như bạn cần làm khoa học. Họ không thể phát minh ra những thứ mới hoang dã ngoài phạm vi dữ liệu đào tạo của họ.

Họ cũng có thể lan truyền thông tin sai lệch, và mọi người đang nói rằng chúng ta nên tạm dừng họ vì điều này. Điều đó rất kỳ lạ với tôi. Tại sao chúng ta không cấm internet? Internet thực hiện chính xác điều này. Nó cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn trong tầm tay của bạn. Và nó lan truyền tin rác và thông tin sai lệch.

Tôi nghĩ chúng ta nên có một xã hội tự do. Và cũng giống như internet không nên bị cấm, chúng ta không nên cấm điều này.

Mối đe dọa đối với công việc

Hỏi: Liệu khả năng thay thế công việc của con người có phải là một mối đe dọa không?

Đáp: Theo ước tính của tôi, có thể có khả năng loại bỏ khoảng 80% công việc mà con người đang thực hiện, mà không cần phải có một Trí tuệ Nhân tạo tổng hợp (AGI). Tôi không nói đến ChatGPT cụ thể là một sản phẩm. Nhưng với các hệ thống có tính chất tương tự, sẽ xuất hiện trong vài năm tới.

Tôi không nghĩ rằng điều này là một mối đe dọa. Tôi nghĩ đó là một lợi ích. Mọi người có thể tìm ra những việc tốt hơn để làm trong cuộc sống của họ hơn là phải làm việc để kiếm sống. Hầu hết mọi công việc liên quan đến công việc văn phòng có thể được tự động hóa.

Vấn đề tôi thấy là trong giai đoạn chuyển tiếp, khi Trí tuệ Nhân tạo đang thay thế từng công việc của con người một. Tôi không biết cách giải quyết tất cả các vấn đề xã hội."

AI tích cực

Hỏi: Robot có thể làm gì cho xã hội ngày nay, và chúng sẽ có thể làm gì trong tương lai, nếu đạt được AGI?

Đáp: Bạn có thể làm rất nhiều điều tốt với AI. Giống như Grace, (một y tá robot) chúng tôi đã giới thiệu tại Web Summit Rio.

Ở Hoa Kỳ, có rất nhiều người cao tuổi đang cô đơn ở các khu chăm sóc người già. Và họ không xấu về tình trạng thể chất - bạn có chăm sóc y tế và thức ăn cũng như TV màn hình lớn - nhưng họ cảm thấy thiếu sự hỗ trợ tinh thần và xã hội.

Vì vậy, nếu bạn đưa robot có hình dáng người vào đó, chúng sẽ có thể trò chuyện với họ, lắng nghe câu chuyện của họ, giúp họ gọi điện thoại cho con cái hoặc đặt mua đồ trực tuyến, điều đó sẽ cải thiện cuộc sống của mọi người. Khi có AGI, chúng sẽ trở thành bạn đồng hành tốt hơn.

Trong trường hợp đó, bạn không đang loại bỏ công việc của con người. Bởi vì cơ bản, không có đủ người muốn làm công việc chăm sóc sức khỏe và trợ lý y tá. Tôi nghĩ rằng lĩnh vực giáo dục cũng sẽ là một thị trường tuyệt vời cho các robot có hình dáng người, cũng như việc hỗ trợ trong việc gia đình.

Quy định

Hỏi: Chúng ta cần quy định gì để AI có tác động tích cực?

Đáp: Những gì bạn cần là xã hội phát triển những AI này để làm những điều tốt đẹp. Và việc quản trị các AI bằng cách nào đó có sự tham gia của người dân. Tất cả những điều này là có thể về mặt kỹ thuật. Vấn đề là các công ty tài trợ cho hầu hết các nghiên cứu AI không quan tâm đến việc làm những điều tốt. Họ quan tâm đến việc tối đa hóa giá trị cổ đông.