logo

Theo các nhà kinh tế, Việt Nam có khả năng giữ lạm phát dưới 4,5% trong năm 2023

Blog Change

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý giá Phạm Văn Bình cho biết, với tốc độ tăng CPI như ghi nhận trong sáu tháng đầu năm 2023, có nhiều kỳ vọng kiểm soát lạm phát trong năm nay, tạo điều kiện điều chỉnh linh hoạt giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý.


Mục tiêu giữ lạm phát dưới 4,5% trong năm nay là hoàn toàn khả thi, vì tỷ lệ này có thể sẽ dao động trong khoảng từ 2,5 đến 3,5%, các chuyên gia cho biết tại một hội thảo được tổ chức tại Hà Nội hôm thứ Ba.


Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Tài chính thuộc Học viện Tài chính Nguyễn Đức Độ phân tích, các yếu tố như cung tiền, lãi suất và tổng cầu không chỉ khiến lạm phát giảm mạnh trong sáu tháng đầu năm 2023, mà còn kìm hãm mức tăng CPI trong sáu tháng qua. Trong năm qua, CPI chỉ tăng trung bình 0,17% mỗi tháng, ông lưu ý.


Ông Độ dự đoán rằng nếu tỷ lệ này tiếp tục được duy trì trong thời gian còn lại của năm, tỷ lệ lạm phát vào năm 2023 sẽ ở mức 2,5%, có nghĩa là mục tiêu dưới 4,5% cho năm nay sẽ đạt được.


Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, CPI năm nay sẽ không vượt quá 3,8 - 4%, giúp đất nước ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát.


Theo Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính, tình hình kinh tế thế giới trong thời gian còn lại của năm vẫn chưa có tín hiệu tích cực do xung đột Nga - Ukraine leo thang. Việt Nam cũng đang trải qua tăng trưởng kinh tế chậm và xuất khẩu giảm do nhu cầu giảm của các nhà nhập khẩu.


Tại thị trường trong nước, cơ quan này nhấn mạnh một số yếu tố gây áp lực lên giá cả như mức lương cơ bản tăng 20% từ ngày 1/7  và giá hàng hóa tăng.


Tuy nhiên, cơ quan này chỉ ra rằng giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục giảm hoặc duy trì ổn định, trong khi nguồn cung lương thực, thực phẩm và hàng hóa trên thị trường dồi dào, lạm phát toàn cầu có thể giảm, giúp giảm bớt áp lực cho Việt Nam.


Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý giá Phạm Văn Bình cho rằng, với tốc độ tăng CPI như ghi nhận trong sáu tháng đầu năm 2023, có nhiều kỳ vọng kiểm soát lạm phát trong năm nay, tạo điều kiện điều chỉnh linh hoạt giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý.


Nhưng tác động của việc điều chỉnh giá hàng hóa quản lý nhà nước đến CPI năm 2023 phụ thuộc vào thời điểm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về điều chỉnh giá hàng hóa của các bộ, ngành. Ngoài ra, thực tế là lạm phát cơ bản ở mức cao hơn nhiều so với lạm phát chung cho thấy rủi ro lạm phát cao trong dài hạn, ông nói.


Trong những tháng cuối năm, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và chính quyền địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý giá một cách thận trọng, linh hoạt, đồng thời tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quản lý giá.