logo

Tesla đang vượt qua các nhà sản xuất ô tô Đức trong cuộc đua EV toàn cầu

Blog Change

The Tesla Gigafactory Berlin-Brandenburg plant/ JENS KALAENE— VIA GETTY IMAGES

Các nhà sản xuất ô tô của Đức đã công bố kế hoạch táo bạo trong nhiều năm qua để chuyển sang xe điện và thách thức sự thống trị của Tesla Inc. Tuy nhiên, họ chỉ đang ngày càng tụt lại phía sau.


Tesla đã giao được 889.015 ô tô trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn số xe điện mà Volkswagen AG, BMW AG, Mercedes-Benz Group AG và Porsche AG bán ra cộng lại.


Các nhà sản xuất ô tô Đức đang gặp khó khăn khi các vấn đề về phần mềm trì hoãn các mẫu xe quan trọng và góp phần làm giảm doanh số bán hàng ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của họ, nơi Tesla và nhà vô địch địa phương BYD Co. đã vượt lên dẫn đầu. Họ thậm chí còn phải nhường vị trí thứ hai cho Tesla ở thị trường nội địa, nơi Tesla vẫn là thương hiệu ô tô điện hàng đầu. Các nhà đầu tư sẽ nghe tin từ ba công ty Đức trong tuần này, với Porsche báo cáo kết quả kinh doanh quý vào thứ Tư, tiếp theo là Mercedes và VW vào thứ Năm.


Khi Tesla đẩy mạnh sản lượng với mức cắt giảm giá mạnh tay, họ đang tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang gặp khó khăn trong việc theo kịp. Doanh số bán ô tô điện của Tesla tăng 30 phần trăm so với của VW trong quý kết thúc tháng 6, mở rộng khoảng cách dẫn đầu của họ.


Trong khi các nhà sản xuất ô tô Đức đang chìm trong các cuộc đàm phán khó khăn với các công đoàn về việc tái thiết các nhà máy sản xuất động cơ đốt trong của họ, Tesla có kế hoạch mở rộng nhà máy của mình ở Đức và đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy mới ở Mexico.


Matthias Schmidt, một nhà phân tích ô tô có trụ sở gần Hamburg cho biết: “Tesla vẫn đi trước các nhà sản xuất ô tô Đức ở tất cả các thị trường lớn. “Họ đang chịu áp lực phải tăng khối lượng để đạt được loại quy mô kinh tế cần thiết để tạo ra lợi nhuận cho xe điện.”


Các nhà sản xuất ô tô của Đức trong quá khứ đã phát triển mạnh nhờ họ đã hoàn thiện việc sản xuất các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel, với hàng trăm nhà sản xuất phụ tùng địa phương chất lượng cao cung cấp cho họ hộp số, kim phun nhiên liệu và trục khuỷu. Nhưng bây giờ pin lại đang được ưa chuộng, “ Vorsprung durch Technik ” của họ đã bốc hơi.


Tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu, áp lực lạm phát, tình trạng khan hiếm công nhân lành nghề và giá năng lượng cao đang làm tăng thêm những thách thức về cấu trúc do sự chuyển dịch xe điện gây ra. Kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô Đức đang ở mức tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, theo một cuộc khảo sát do Viện Ifo có trụ sở tại Munich công bố trong tháng này.


Các nhà sản xuất ô tô Đức đang gặp khó khăn khi vị trí của họ ở Trung Quốc suy yếu. VW, BMW và Mercedes đã thống trị doanh số bán ô tô chạy bằng động cơ đốt trong ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, nhưng gần đây đã bị các thương hiệu Trung Quốc vượt qua, những thương hiệu này đã làm tốt hơn trong việc sản xuất ô tô điện giá cả phải chăng với công nghệ và phần mềm phù hợp với thị hiếu địa phương. Mercedes đã giảm giá cho mẫu sedan điện đầu bảng của mình, EQS ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái sau khi doanh số bán hàng không như mong đợi.


VW, đặc biệt, đã chịu áp lực, với BYD vượt qua công ty ở Trung Quốc trong quý đầu tiên. Doanh số bán ô tô điện của nhà sản xuất Đức ở Trung Quốc giảm trong nửa đầu năm trong một thị trường tăng trưởng 20%.


Xe điện dự kiến ​​sẽ chiếm 90% thị trường Trung Quốc vào năm 2030, càng làm tăng thêm tính cấp bách để người Đức đẩy nhanh các dịch vụ xe điện cạnh tranh hơn. Tháng trước, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã thay thế  CEO của Audi một phần vì muốn ngăn chặn đà trượt dốc của thương hiệu này tại quốc gia này.


Các nhà phân tích từ HSBC cho biết trong một báo cáo tháng này rằng các nhà lãnh đạo xe điện hiện tại ở Trung Quốc “sẽ siết chặt thị trường”. “Ngoại trừ Tesla, chúng tôi nghĩ rằng tất cả họ sẽ là thương hiệu EV của Trung Quốc.”


Tất cả không bị mất. Elon Musk đã để ngỏ cơ hội cho những người đương nhiệm đang tìm cách bắt kịp, sau khi ra mắt phương tiện mới cuối cùng của mình - Model Y - vào năm 2020. Tesla đã không thiết kế lại Model 3 kể từ khi nó được đưa vào sản xuất sáu năm trước, mặc dù công việc làm mới đang được tiến hành.


Trong khi đó, BYD đang tránh xa thị trường Mỹ vì các rào cản thương mại và một số công ty khởi nghiệp EV nhỏ hơn của Trung Quốc có thể không tồn tại trong cuộc chiến giá cả của ngành.


Các công ty Đức vẫn tạo ra lợi nhuận tốt khi bán các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, kể cả ở Trung Quốc. Mercedes và BMW không theo chân Tesla trong phân khúc giá cao và vẫn đang tăng gần gấp đôi doanh số bán xe điện qua từng năm. Người Đức có kế hoạch giới thiệu các nền tảng tập trung vào EV vào khoảng giữa thập kỷ này để giảm giá thành ô tô điện của họ và trang bị cho chúng công nghệ mới có thể thay đổi động lực.


VW đã sẵn sàng cho một chiếc EV nhỏ gọn có giá dưới 25.000 € - một chiếc ô tô dành cho mọi người trong thời đại điện - còn vài năm nữa mới được đưa vào sản xuất. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu gần đây đã củng cố kế hoạch chi tiêu trong 5 năm tới 180 tỷ euro, với hơn 2/3 dành cho phần mềm và xe điện. Chiếc sedan ID.7 sẽ có mặt tại các phòng trưng bày vào cuối năm nay đi kèm với màn hình thực tế tăng cường đưa thông tin vào tầm nhìn của người lái.


Theo báo cáo của Automotive News, Mercedes sẽ giới thiệu phiên bản chạy điện của mẫu sedan CLA nhỏ gọn tại Mỹ vào năm tới để cạnh tranh tốt hơn với Model 3 của Tesla. Nó cũng đang điện khí hóa chiếc G-Wagon mang tính biểu tượng.


BMW đang đặt cược rằng nền tảng “Neue Klasse” của họ, dự kiến ​​ra mắt vào khoảng năm 2025, sẽ giúp đẩy nhanh doanh số bán hàng. Nhà sản xuất đặt mục tiêu cắt giảm một nửa chi phí pin và tăng phạm vi và tốc độ sạc 30% so với các mẫu hiện tại.


Nhà phân tích Michael Dean của Bloomberg Intelligence cho biết: “Nền tảng EV thế hệ tiếp theo của người Đức có thể thay đổi mọi thứ. “Đó là lúc bạn sẽ thấy một cú hích lớn từ họ, kể cả ở Trung Quốc.”