logo

Telegram vươn mình thành siêu ứng dụng, theo bước chân WeChat

Blog Change

Telegram, ứng dụng nhắn tin phổ biến với 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, đang tiến gần hơn đến việc áp dụng chiến lược hệ sinh thái gợi nhớ đến cách tiếp cận siêu ứng dụng của WeChat. Một số khía cạnh của hệ sinh thái sẽ được phân cấp với sự giúp đỡ từ hai đối thủ nặng ký: đối tác tiền điện tử TON Foundation của Telegram và chủ sở hữu của WeChat Tencent.

Telegram đã và đang làm việc trên một nền tảng nơi các nhà phát triển bên thứ ba, từ trò chơi đến nhà hàng, có thể xây dựng các ứng dụng nhỏ để tương tác với người dùng. Theo cách nói riêng của Telegram: "Các nhà phát triển có thể sử dụng JavaScript để tạo ra các giao diện linh hoạt vô hạn có thể được khởi chạy ngay bên trong Telegram - và hoàn toàn có thể thay thế bất kỳ trang web nào."

Để xây dựng nền tảng ứng dụng siêu này, Telegram phụ thuộc vào một mạng lưới đối tác cơ sở hạ tầng đến từ cả thế giới công nghệ đã được thử nghiệm và không gian tiền điện tử. Trong số họ là Tổ chức The Open Network (TON), người đặt nền tảng blockchain cho Telegram nhưng hoạt động như một tổ chức độc lập.

Tuần này, TON Foundation đã thông báo rằng họ đã thiết lập mối quan hệ đối tác với Tencent Cloud, "đã hỗ trợ thành công các trình xác minh TON và có kế hoạch mở rộng dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu tính toán cao và băng thông mạng của TON." Trong ngôn ngữ web3, các trình xác minh (validators) là những người tham gia giúp xác minh các giao dịch trong mạng lưới blockchain.

"Ví dụ, các trò chơi Telegram được xây dựng trên TON có thể được hưởng lợi từ giải pháp trò chơi được cung cấp bởi Tencent Cloud và các trường hợp tham khảo," thông báo nói. "Đối với tất cả các dự án được xây dựng trên TON, Tencent Cloud sẽ cung cấp, sau khi được phê duyệt, một lượng tín dụng đám mây dành riêng và giảm giá sản phẩm, thông qua Chương trình Khởi nghiệp Tencent Cloud."

Trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại trong ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc, Tencent đã đẩy mạnh nỗ lực mở rộng ra nước ngoài. Trong những tháng gần đây, doanh nghiệp công nghệ điện toán đám mây của họ đã xuất hiện tại các hội nghị công nghệ, bao gồm cả các hội nghị về tiền điện tử. Tencent có thể tìm kiếm lợi nhuận lớn từ mối đối tác này nếu thị trường ứng dụng nhỏ của Telegram phát triển mạnh như đối tác của nó tại Trung Quốc.

WeChat đã tiên phong trong mô hình ứng dụng nhỏ tại Trung Quốc và hiện đã cung cấp hàng triệu ứng dụng nhỏ phục vụ các chức năng từ thanh toán, giao hàng thực phẩm, thương mại điện tử và dịch vụ đặt xe, đến gia hạn bằng lái xe, chỉ để kể một số. Với mạng lưới thanh toán phi tập trung, hệ sinh thái ứng dụng nhỏ của Telegram có tiềm năng tiếp cận một loạt lớn người dùng trên toàn thế giới.

Học hỏi từ cẩm nang của WeChat

Mặc dù Tencent Cloud sẽ không phải là nhà cung cấp đám mây độc quyền của TON theo hiểu biết của TechCrunch, nhưng có vẻ như các đối tác sẽ được hưởng lợi từ sự hiệp lực của họ.

"Với những điểm tương đồng giữa các ứng dụng nhỏ WeChat và ứng dụng mini Telegram, chúng tôi tin rằng các nhà phát triển ứng dụng mini từ WeChat hiện đang sử dụng dịch vụ đám mây của Tencent sẽ bắt đầu xây dựng trên TON", Justin Hyun, người đứng đầu tăng trưởng tại TON Foundation, nói với TechCrunch.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà phát triển đang xây dựng cho người dùng WeChat tại Trung Quốc có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của cộng đồng quốc tế của Telegram. Các nhà phát triển trò chơi di động có thể có kỹ năng có thể chuyển hóa nhất, vì nhiều trong số họ đã tiến hành tiếp thị tại các thị trường quốc tế. Vì Telegram bị chặn tại Trung Quốc, nhiều nhà phát triển sẽ phải làm quen với ứng dụng trước khi họ có thể tạo ra các ứng dụng có ý nghĩa cho nền tảng này.

Các nhà phát triển cũng cần phải học các ngôn ngữ lập trình của ứng dụng blockchain, điều có thể thực sự dễ dàng vượt qua hơn là quá trình hiểu rõ các động cơ kinh tế để tạo ra các ứng dụng phi tập trung.

Tuy nhiên, quan hệ đối tác với Tencent có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc lôi kéo mọi người sử dụng trình nhắn tin cho một loạt các mục đích khác. Điều quan trọng, chức năng thanh toán đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ban đầu của WeChat vì nó thấm nhuần thói quen của người dùng thực hiện các giao dịch hàng ngày thông qua ứng dụng trò chuyện.

Trong khi WeChat làm cho hệ thống thanh toán trong nhà của họ trở thành tùy chọn mặc định và biến nó thành một nguồn thu lớn cho Tencent, Telegram đã tích hợp với 20 giải pháp thanh toán và không thu phí qua API Thanh toán Bot của mình. Ngoài các giải pháp trưởng thành như Google Pay hoặc Apple Pay, Telegram cũng gần đây đã chào đón một ví tự lưu trữ được phát triển độc lập bởi The Open Platform (TOP) sử dụng blockchain TON. Việc có một ví tiền điện tử có thể mang đến một loạt các tình huống thanh toán cho các khu vực nơi thanh toán trực tuyến tập trung không khả dụng.

Sẽ thú vị khi theo dõi những bài học mà Telegram và TON rút ra từ WeChat và cách nền tảng ứng dụng nhỏ với một phong cách phi tập trung phát triển.