logo

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 5,1% trong quý 3: Standard Chartered

Blog Change

Tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể sẽ tăng lên 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm nay, từ mức 4,1% trong quý 2, theo Ngân hàng Standard Chartered.

Trong báo cáo nghiên cứu toàn cầu gần đây có tiêu đề "Vĩ mô Việt Nam: GDP quý 3 cho thấy sự phục hồi liên tục", ngân hàng dự đoán sự phục hồi trong quý 2 của năm, sau những dấu hiệu ban đầu về sự phục hồi trong quý 2.

Tăng trưởng kinh tế của đất nước đã tăng tốc lên 4,14% trong quý 2 từ 3,32% trong quý 1, theo dữ liệu của chính phủ.

Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam ở mức 5,4%.

Dữ liệu tháng 9 có khả năng sẽ cho thấy một cải thiện nhẹ so với tháng 8, được hỗ trợ bởi doanh số bán lẻ, theo Standard Chartered. Dự kiến tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 9 sẽ duy trì mạnh mẽ ở mức 8,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng trưởng sản xuất công nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng lên 3,2%.

Xuất khẩu dự kiến sẽ giảm 6,2% và nhập khẩu giảm 7% trong tháng 9, cả hai con số này đều yếu hơn so với các con số tương ứng của tháng 8. Thặng dư thương mại có thể thu hẹp xuống 1,3 tỷ đô la từ mức 3,82 tỷ đô la trong tháng 8.

Lạm phát có thể tăng lên 3,2% so với cùng kỳ năm trước từ mức 3% trong tháng 8, ngân hàng dự đoán.

Việt Nam đã tiếp nhận gần 7,8 triệu du khách nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2023, gần bằng mục tiêu cả năm là 8 triệu. Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn còn dè dặt - thương mại vẫn đang thu hẹp, sản xuất có thể duy trì sự phô trương trong một thời gian dài và triển vọng phục hồi FDI không rõ ràng.

"Mặc dù việc giảm bớt áp lực giá cả sẽ cho phép các nhà hoạch định chính sách tập trung vào tăng trưởng, nhưng những lo ngại mới về sự phục hồi lạm phát trong quý 2 có thể ngăn cản một động thái như vậy. Với sự phục hồi kinh tế bắt đầu đạt được đà, nhu cầu hỗ trợ chính sách tiền tệ sẽ ít hơn", Tim Leelahaphan, nhà kinh tế Thái Lan và Việt Nam tại Ngân hàng Standard Chartered, nhận xét.

Trong bản cập nhật của mình vào đầu tuần này, Ngân hàng Phát triển Châu Á đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam xuống còn 5,8% vào năm 2023 và 6% vào năm 2024, từ 6,5% và 6,8% tương ứng được dự đoán vào tháng 4. Tuy nhiên, dự báo cho năm 2023 là cao nhất ở Đông Nam Á.